Giám đốc điều hành Viện Huyết thanh của Ấn Độ thúc giục Elon Musk đầu tư vào Ấn Độ trong trường hợp thất bại trong việc mua Twitter.

CEO Viện Huyết thanh mời Elon Musk đầu tư vào Ấn Độ nếu mua Twitter thất bại

Sơn Vân | 09/05/2022, 09:20

Giám đốc điều hành Viện Huyết thanh của Ấn Độ thúc giục Elon Musk đầu tư vào Ấn Độ trong trường hợp thất bại trong việc mua Twitter.

Với việc nhà sản xuất ô tô điện Tesla (Mỹ) đang củng cố vị trí trên thị trường Ấn Độ trong thời gian qua, một số bang như Telangana, Punjab, Tây Bengal, Tamil Nadu và Maharashtra đã mời Elon Musk thành lập nhà máy sản xuất. Tuy nhiên, Tesla đã thúc giục chính phủ liên bang Ấn Độ cắt giảm thuế nhập khẩu với ô tô điện của họ.

Adar Poonawalla, Giám đốc điều hành Viện Huyết thanh của Ấn Độ, nhà sản xuất vắc xin lớn nhất thế giới, hôm 8.5 đã thúc giục Elon Musk đầu tư vào Ấn Độ trong trường hợp giá thầu với Twitter của ông không thành công.

Adar Poonawalla thậm chí còn đảm bảo với Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla, rằng đây sẽ là khoản đầu tư tốt nhất của ông từ trước đến nay.

Elon Musk đã đạt thỏa thuận mua Twitter vào ngày 26.4 với giá 44 tỉ USD, song đến nay thương vụ vẫn chưa hoàn tất.

Tìm cách thâm nhập thị trường Ấn Độ, Tesla đã thúc giục chính phủ Ấn Độ cắt giảm thuế nhập khẩu ô tô điện.

Các lãnh đạo công ty đã tổ chức một cuộc họp với chính phủ Ấn Độ về vấn đề này. Tuy nhiên, chính phủ Ấn Độ nói rõ Tesla sẽ không được giảm thuế nhập khẩu hoặc có các lợi ích khác nếu không thành lập nhà máy tại nước này.

Tuần trước, Nitin Gadkari, Bộ trưởng liên bang về Giao thông Đường bộ và Đường cao tốc Ấn Độ, trong một sự kiện đã tuyên bố rõ ràng rằng Tesla sẽ nhận được lợi ích nếu công ty quyết định sản xuất ô tô điện ở nước này.

"Ông ấy sẽ có được một thị trường tốt và đó thực sự là một tình huống đôi bên cùng có lợi... Có thể dễ dàng hơn cho ông ấy khi đến đây và bán xe ở Ấn Độ. Ông ấy sẽ thu được lợi nhuận tốt từ đây. Tôi sẽ đề nghị ông ta đến Ấn Độ và bắt đầu sản xuất", Nitin Gadkari nói.

Hiện tại, thuế hải quan ở Ấn Độ với ô tô nhập khẩu dưới dạng nguyên chiếc (CBU) là 60% cho xe có giá dưới 40.000 USD và 100% với xe trên 40.000 USD.

ceo-vien-huyet-thanh-moi-elon-musk-dau-tu-vao-an-do.jpg
Adar Poonawalla (trái) mời gọi Elon Musk đầu tư vào Ấn Độ

Elon Musk liệu có bị chặn mua Twitter?

Các chuyên gia pháp lý cho biết quyết định của Elon Musk chấp nhận một số nhà đầu tư nước ngoài như một phần thương vụ mua lại Twitter trị giá 44 tỉ USD có nguy cơ dẫn đến việc bị giám sát quy định với an ninh quốc gia Mỹ mà TikTok từng phải đối mặt.

Hôm 5.5, Elon Musk tiết lộ rằng Alwaleed bin Talal - Hoàng tử Ả Rập Saudi, Vy Capital (quỹ đầu tư có chủ quyền của Qatar) và Binance (sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới do Changpeng Zhao, người gốc Trung Quốc thành lập) là một phần của nhóm các nhà đầu tư sẽ góp vốn giúp ông mua lại Twitter.

Điều này có thể tạo cơ hội cho Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Mỹ (CFIUS) xem xét kỹ lưỡng thỏa thuận về những rủi ro an ninh quốc gia tiềm ẩn, theo 6 luật sư không tham gia vào giao dịch được hãng tin Reuters phỏng vấn.

CFIUS là hội đồng gồm các cơ quan và ban ngành của chính phủ xem xét các hoạt động mua bán và sáp nhập để tìm ra các mối đe dọa tiềm ẩn với an ninh của Mỹ.

Chris Griner, Chủ tịch công ty luật Stroock & Stroock & Lavan LLP, cho biết: “Trong phạm vi đề xuất mua lại Twitter của Elon Musk bao gồm cả đầu tư nước ngoài, nó rất có thể thuộc quyền tài phán của CFIUS”.

Chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump từng chuyển sang CFIUS vào năm 2020 trong nỗ lực buộc ByteDance công ty mẹ của TikTok có trụ sở ở Bắc Kinh, phải thoái vốn khỏi TikTok. Người kế nhiệm ông Trump là Joe Biden đã từ bỏ nỗ lực đó sau khi ByteDance đồng ý thay đổi cách dữ liệu của người dùng Mỹ được lưu trữ và bảo vệ.

Các luật sư nói rủi ro CFIUS chặn thỏa thuận của Elon Musk là rất nhỏ bởi ông sẽ kiểm soát Twitter dưới sự tiếp quản được đề xuất và các nhà đầu tư nước ngoài đang mua cổ phần tương đối nhỏ.

Các luật sư nói thêm rằng đánh giá của họ sẽ thay đổi nếu Elon Musk để các nhà đầu tư nước ngoài ảnh hưởng đến Twitter, thông qua một ghế trong hội đồng quản trị hoặc các phương tiện khác.

Tuy nhiên rủi ro không phải là không đáng kể, do hoạt động kinh doanh xử lý dữ liệu cá nhân của các công ty truyền thông xã hội như Twitter thường được CFIUS coi là cơ sở hạ tầng quan trọng, các luật sư cho biết.

"Một trong những mục được coi là dữ liệu cá nhân nhạy cảm, là thông tin liên lạc điện tử không công khai. Đó sẽ là email, tin nhắn hoặc trò chuyện liên lạc giữa người dùng. Twitter cho phép bạn làm điều đó", theo Richard Sofield, đối tác của công ty luật Vinson & Elkins LLP.

Các luật sư cho biết một lĩnh vực tiềm năng mà CFIUS có thể can thiệp là các giao dịch kinh doanh của Elon Musk với các chính phủ nước ngoài thù địch với quyền tự do ngôn luận hoặc muốn vượt qua Mỹ về mặt công nghệ. Tesla, nhà sản xuất ô tô điện mà ông lãnh đạo, phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc, chẳng hạn để sản xuất và bán xe của họ.

Trung Quốc đã chặn Twitter vào năm 2009 nhưng nhiều quan chức nước đông dân nhất thế giới hoạt động tích cực trên mạng xã hội này. Một số người trong số đó đã phàn nàn rằng những nỗ lực của Twitter nhằm hạn chế thông tin sai lệch đã nhắm vào họ một cách không công bằng.

"Một trong những điều CFIUS cân nhắc sẽ là liệu có cơ hội cho Trung Quốc tận dụng hoạt động kinh doanh của mình để đạt được kết quả mong muốn hay không", Richard Sofield nói thêm.

Các luật sư cho biết từng có tiền lệ khi ông Trump đã chặn nhà sản xuất chip Broadcom mua lại Qualcomm với giá 117 tỉ USD vào năm 2018 sau khi CFIUS nêu quan ngại về thỏa thuận này.

Broadcom là công ty niêm yết công khai với các cổ đông Mỹ có trụ sở chính tại Singapore, nhưng Nhà Trắng lo ngại rằng mối quan hệ của Broadcom với "các thực thể nước ngoài bên thứ ba" sẽ khiến Mỹ bị đẩy vào cuộc đua công nghệ với Trung Quốc.

Nevena Simidjiyska, luật sư pháp lý tại công ty luật Fox Rothschild LLP, nói có khả năng CFIUS sẽ xem xét liệu Elon Musk hoặc các nhà đầu tư Mỹ khác trong thỏa thuận Twitter có thể bị ảnh hưởng bởi các thực thể nước ngoài theo cách tương tự hay không.

"CFIUS có thể xác định rằng ngay cả các nhà đầu tư Mỹ trên Twitter cũng nằm trong diện xem xét của CFIUS nếu họ bị kiểm soát bởi các bên nước ngoài", Nevena Simidjiyska nhận xét.

Thỏa thuận trên Twitter của Elon Musk không phải đối mặt với loại rủi ro pháp lý phổ biến nhất được thấy trong các thương vụ mua bán và sáp nhập, đó là phản hồi từ các cơ quan quản lý chống độc quyền ở Mỹ. Tỷ phú giàu nhất thế giới không nắm giữ phương tiện truyền thông và các chuyên gia quản lý cho biết họ không cho rằng thương vụ này sẽ phải đối mặt với sự giám sát nghiêm ngặt về chống độc quyền.

Một hồ sơ gửi lên ​​Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) hôm 5.5 tiết lộ rằng Elon Musk đã gọi được khoảng 7,14 tỉ USD từ bạn bè và các nhà đầu tư khác để mua Twitter.

CNBC cho biết Elon Musk đã lựa chọn kỹ lưỡng các nhà đầu tư. Cam kết góp vốn dao động từ 5 triệu USD của Honeycomb Asset Management (công ty đầu tư vào SpaceX) đến 1 tỉ USD của người đồng sáng lập hãng phần mềm Oracle - Larry Ellison.

Larry Ellison là thành viên hội đồng quản trị của Tesla và là bạn thân Elon Musk.

Ngoài Larry Ellison và Honeycomb Asset Management, những cái tên góp vốn cho Elon Musk còn có công ty đầu tư mạo hiểm Mỹ - Sequoia Capital (800 triệu USD) và Vy Capital (700 triệu USD), Binance (500 triệu USD).

Hoàng tử Alwaleed bin Talal đồng ý bỏ 1,89 tỉ USD cổ phần của mình vào thỏa thuận để sở hữu một phần Twitter sau khi Elon Musk mua lại. Ban đầu Alwaleed bin Talal phản đối việc Giám đốc điều hành Tesla mua lại Twitter.

Với nguồn vốn vừa được cam kết, khoản vay ký quỹ của Elon Musk đã giảm xuống còn 6,25 tỉ USD từ 12,5 tỉ USD từng công bố trước đó, theo hồ sơ.

Cam kết chi 21 tỉ USD vốn cá nhân của Elon Musk cũng được điều chỉnh thành 27,25 tỉ USD.

Theo kế hoạch ban đầu, Elon Musk cam kết bỏ ra 21 tỉ USD vốn cá nhân, 13 tỉ USD vay của 7 ngân hàng và 12,5 tỉ USD vay với khoản đảm bảo là cổ phiếu Tesla.

Reuters vào tuần trước đưa tin Elon Musk đang đàm phán với các công ty đầu tư lớn và các cá nhân có tài sản nhiều về việc nhận thêm tài chính cho thương vụ mua lại Twitter và rút bớt tài sản của mình trong thương vụ này.

Theo CNBC, Elon Musk đang nói chuyện với người đồng sáng lập Twitter - Jack Dorsey về khả năng đóng góp cổ phần ngay lập tức hoặc trước khi kết thúc thương vụ.

Bài liên quan
Elon Musk có thể làm CEO Twitter tạm thời vài tháng, kêu gọi được bạn thân góp vốn 1 tỉ USD
Elon Musk dự kiến ​​sẽ giữ chức Giám đốc điều hành Twitter tạm thời trong vài tháng sau khi hoàn thành việc tiếp quản công ty truyền thông xã hội với giá 44 tỉ USD, theo các nguồn tin của CNBC.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
13 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CEO Viện Huyết thanh mời Elon Musk đầu tư vào Ấn Độ nếu mua Twitter thất bại