Sri Lanka sẽ cấm mặc burqa và đóng cửa hơn 1.000 trường học Hồi giáo với lý do an ninh quốc gia.

Bộ Công an Sri Lanka cấm mặc trang phục che mặt và đóng cửa 1.000 trường Hồi giáo

Anh Tú | 15/03/2021, 15:48

Sri Lanka sẽ cấm mặc burqa và đóng cửa hơn 1.000 trường học Hồi giáo với lý do an ninh quốc gia.

Burqa là trang phục được phụ nữ Hồi giáo mặc để che toàn bộ cơ thể, bao gồm cả mặt, với lưới che mắt. Sarath Weerasekera, Bộ trưởng Công an Sri Lank, đã ký phê duyệt vieejc cấm burqas vì lý do "an ninh quốc gia".

"Trong thời gian đầu ở nước chúng tôi, phụ nữ và trẻ em gái Hồi giáo không bao giờ mặc burqa", ông nói trong một cuộc họp báo hôm 13.3. "Đó là một dấu hiệu của chủ nghĩa cực đoan tôn giáo xuất hiện gần đây. Chúng tôi chắc chắn sẽ cấm nó".

Việc mặc burqa ở quốc gia đa số theo đạo Phật đã từng bị cấm tạm thời vào năm 2019, sau một loạt vụ đánh bom vào lễ Phục sinh khiến hơn 270 người thiệt mạng và 500 người bị thương trong các nhà thờ và khách sạn.

Trong những ngày sau vụ tấn công, các cơ quan tình báo Sri Lanka cho biết những kẻ đánh bom liều chết có liên hệ rõ ràng với ISIS. Thủ lĩnh phong trào Zahran Hashim bị cáo buộc là một nhà truyền đạo Hồi giáo cực đoan.

Cuối năm đó, Gotabaya Rajapaksa, người nổi tiếng với việc đánh bại một cuộc nổi dậy kéo dài hàng thập kỷ ở miền bắc đất nước với tư cách là Bộ trưởng Quốc phòng, được bầu làm Tổng thống sau khi hứa sẽ đàn áp chủ nghĩa cực đoan. Rajapaksa bị cáo buộc lạm dụng quyền phổ biến trong chiến tranh, những cáo buộc mà ông phủ nhận.

Weerasekera cho biết chính phủ có kế hoạch cấm hơn 1.000 trường học Hồi giáo mà theo ông là đang coi thường chính sách giáo dục quốc gia.

Ông nói: “Không ai được phép mở trường và dạy bất cứ thứ gì họ muốn cho bọn trẻ”.

Các động thái của chính phủ đối với chính sách burqa và trường học lần này tiếp bức theo lệnh năm ngoái quy định bắt buộc hỏa táng các nạn nhân COVID-19. Lệnh này đi ngược lại mong muốn của người Hồi giáo, những người các tập tục chôn cất người chết của họ. Lệnh cấm này đã được dỡ bỏ vào đầu năm nay sau những chỉ trích từ Mỹ và các nhóm nhân quyền quốc tế.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
11 phút trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Công an Sri Lanka cấm mặc trang phục che mặt và đóng cửa 1.000 trường Hồi giáo