Bộ Công Thương đã thành lập Tổ công tác đôn đốc, giám sát việc thực hiện kết luận thanh tra về một số sai phạm, hạn chế của Trường đại học Điện lực trong công tác tuyển sinh, liên kết đào tạo, quản lý chất lượng đào tạo...

Bộ Công Thương 'sờ gáy' hàng loạt sai phạm tại Trường đại học Điện lực

tuyetnhung | 17/01/2017, 20:05

Bộ Công Thương đã thành lập Tổ công tác đôn đốc, giám sát việc thực hiện kết luận thanh tra về một số sai phạm, hạn chế của Trường đại học Điện lực trong công tác tuyển sinh, liên kết đào tạo, quản lý chất lượng đào tạo...

Trước những phản ánh về một số thông tin liên quan đến kết luận thanh tra tại Trường đại học Điện lực thời gian qua, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 4088/QĐ-BCT ngày 12.10.2016 về việc thành lập Tổ công tác đôn đốc, giám sát việc thực hiện Kết luận thanh tra về một số sai phạm, hạn chế của Trường đại học Điện lực trong công tác tuyển sinh, liên kết đào tạo, quản lý chất lượng đào tạo...

Theo Bộ Công Thương, Trường đại học Điện lực đã kiểm tra, rà soát các khoản thu, chi tài chính của một số lớp liên kết đào tạo...tính đến thời điểm ngày 29.12.2016, Trường đại học Điện lực đã thu được 31 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, trường cũng rà soát số sinh viên của các lớp liên thông liên kết về điều kiện đầu vào, tuyển sinh, kết quả đào tạo, điều kiện tốt nghiệp; Kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân thuộc phạm vi quản lý của trường khi để xảy ra các sai phạm, thiếu sót; Tiến hành xử lý kỷ luật những tập thể, cá nhân có sai phạm nêu trên.

"Việc thực hiện kết luận thanh tra liên quan đến nhiều nội dung về công tác tuyển sinh, đào tạo, tài chính, xử lý kỷ luật... nên Trường Đại học Điện lực đang tiếp tục thực hiện các kiến nghị của Bộ Công Thương", Bộ Công Thương dẫn lời Trường Đại học Điện lực cho biết.

Bộ Công Thương cũng nói rõ, hiện Trường đại học Điện lực đã có Quyết định số 1077/QĐ-ĐHĐL về việc thành lập Tổ công tác giám sát, đôn đốc các đơn vị có liên quan của trường thực hiện kết luận thanh tra;

Về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam - đơn vị chủ quản của trường ngày 26.10.2016 cũng đã có công văn số 4560/EVN-TC&NS báo cáo việc thực hiện kết luận thanh tra. Căn cứ vào các kiến nghị của Bộ Công Thương, tập đoàn đã ban hành văn bản gửi Trường Cao đẳng nghề Điện, Trường Cao đẳng Điện lực miền Trung, Trường Cao đẳng Điện lực thành phố Hồ Chí Minh chấn chỉnh thực hiện một số nội dung như:

Yêu cầu thực hiện nghiêm túc các quy chế, quy định về công tác tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng cục Dạy nghề - Bộ Lao động thương binh và Xã hội nhằm đảm bảo việc tuyển sinh không vượt quá chỉ tiêu được duyệt hoặc đáp ứng các chỉ tiêu về số lượng giáo viên/sinh viên và cơ sở vật chất theo quy định.

Yêu cầu thực hiện đúng các quy định về đào tạo liên thông liên kết trình độ cao đẳng, đại học, đảm bảo lựa chọn đúng đối tượng liên kết và thực hiện đầy đủ việc đăng ký với các cơ quan có thẩm quyền.

Yêu cầu chấp hành đúng quy định về phí và lệ phí trong việc thu học phí; Tăng cường quản lý chất lượng đào tạo, công tác quản lý phôi bằng và cấp bằng tốt nghiệp; Tổ chức đánh giá và kiểm điểm đối với các tập thể cá nhân có liên quan.

Trước đó, thực hiện Quy định thanh tra số 800/QĐ-BCT ngày 3.3.2016 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về thanh tra công tác tuyển sinh, đào tạo hệ cao đẳng, đại học, thạc sỹ; liên kết đào tạo; quản lý thu, chi học phí tại Trường đại học Điện lực, từ ngày 17.3.2016 đến ngày 24.5.2016, Đoàn thanh tra của Bộ Công Thương đã tiến hành thanh tra tại Trường đại học Điện lực.

Kết luận thanh tra chỉ rõ Trường đại học Điện lực đã vi phạm quy định về đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh khi báo cáo không trung thực với Bộ Giáo dục & Đào tạo về các điều kiện thực tế của trường nhằm tăng chỉ tiêu đăng ký tuyển sinh. Trong giai đoạn thừ năm 2011 - 2015, trường đã tuyển sinh vượt 34.270 sinh viên so với chỉ tiêu được Bộ Giáo dục & Đào tạo giao.

Về liên kết đào tạo, trường đã vi phạm quy định về điều kiện thực hiện liên kết đào tạo tuyển sinh và đào tạo liên thông ngoài cơ sở đào tạo của trường để cấp bằng đại học chính quy, cao đẳng mà chưa thực hiện đăng ký với Bộ Giáo dục & Đào tạo.

Về công tác quản lý chất lượng đào tạo, trường đã buông lỏng quản lý, giao cho đơn vị bên ngoài chủ trì quản lý đào tạo hệ liên thông, liên kết không đúng quy định; tuyển sinh vượt chỉ tiêudẫn đến quy mô vượt quá năng lực, không đảm bảo tiêu chí về tỷ lệ sinh viên và giảm biên theo quy định. Từ đó, dẫn đến hạn chế việc kiểm soát chất lượng đào tạo.

Về công tác quản lý thu – chi học phí, chấp hành chưa đúng các quy định của pháp luật về phí và lệ phí trong thu học phí. Cụ thể, việc trường thu học phí và giữ tại quỹ tiền mặt hoặc gửi vào tài khoản ngân hàng thương mại mà không gửi vào kho bạc nhà nước là chưa bảo đảm quy định. Việc thanh quyết toán với các đơn vị đầu mối quản lý đào tạo chưa được kịp thời. Một số khoản chi chưa đảm bảo chế độ, chứng từ thanh toán một số khoản chi chưa đảm bảo theo quy định.

Về công tác quản lý phôi bằng và cấp bằng tốt nghiệp, trường đã đào tạo vượt chỉ tiêu với số lượng lớn dẫn đến không đủ phôi bằng để cấp cho sinh viên tốt nghiệp. Thời điểm cuối năm 2015, trường còn nợ 18.585 bằng tốt nghiệp; tại thời điểm tiến hành thanh tra còn nợ 3.634 bằng tốt nghiệp hệ liên thông đại học chính quy đã có chứng nhận tốt nghiệp năm 2015.

Tuyết Nhung
Bài liên quan
Bộ Công Thương lý giải đề xuất điều chỉnh giá điện 3 tháng/lần
Đại diện Bộ Công Thương vừa đưa ra lý giải về đề xuất rút ngắn thời gian điều chỉnh giá điện tối thiểu từ 6 tháng xuống 3 tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Công Thương 'sờ gáy' hàng loạt sai phạm tại Trường đại học Điện lực