Khi được nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án, Phạm Công Danh khẳng định giữa mình và chủ tịch Tân Hiệp Phát có mối quan hệ vay mượn. Ngoài ra nguyên chủ tịch VNCB cũng khẳng định "không lấy một đồng nào của ngân hàng" mà phải bỏ vào đó hàng nghìn tỉ.

Đại án 9.000 tỉ: Ông Danh tái khẳng định có mối quan hệ vay mượn với Dr.Thanh

Hồ Phước Đông | 17/01/2017, 17:37

Khi được nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án, Phạm Công Danh khẳng định giữa mình và chủ tịch Tân Hiệp Phát có mối quan hệ vay mượn. Ngoài ra nguyên chủ tịch VNCB cũng khẳng định "không lấy một đồng nào của ngân hàng" mà phải bỏ vào đó hàng nghìn tỉ.

Chiều 17.1.2017, bị cáo Phạm Công Danh cùng đồng phạm gây ra thất thoát 9.000 tỉ tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) được nói lời sau cùng trước khi phiên tòa nghị án.

Phạm Công Danh, người được xem là chủ mưu, chịu trách nhiệm chính của vụ án đã cảm ơn cơ quan tố tụng khi tạođiều kiện tốt nhất cho mình tham gia phiên tòavì trước đó bản thân sức khỏe không đảm bảo.

Ngay sau đó ông Danh tái khẳng định giữa mình và ông Trần Quí Thanh (ông chủ Tân Hiệp Phát) có mốiquan hệ vay mượn. Nguyên chủ tịch VNCB khẳng định đã chi hàng trăm, thậm chí hàng nghìntỉ tiền lãi cho cha con ông Thanh, và đó là một trong những nguyên nhân khiến ông không 'vực' nổi VNCB qua cơn khó khăn.

Cũng như trước đó, lần này ông Danh cũng mong HĐXX xem xét hoàn cảnh khi mình mua lại Ngân hàng Đại Tín (tiền thân của VNCB) với giá 4.600 tỉ. Nhưng bản thân ngân hàng này thời điểm đó không có khả năng thanh khoản, số tiền chủ sở hữu, lỗ lũy kế lên đến hàng nghìn tỉ. Dù cố gắng nhưng bản thân và nhân viên dưới cấp cũng không giúp cho VNCB thoát khỏi khó khăn.

Ông Danh khẳng định phải bỏ vào VNCB hàng nghìn tỉ để chăm sóc khách hàng, thanh khoản của ngân hàng, “không lấy bất cứ đồng nào của VNCB”.

Bị cáo Danh cũng xin HĐXX xem xét để miễn trách nhiệm hình sự hoặc giảm nhẹ cho các bị cáo từng là thuộc cấp của mình. Người đàn ông này cũng quay về phía các bị cáo bên dưới nói lời xin lỗi và cảm ơn các luật sư của mình.Trong những lời nói sau cùng, ông Danh cho rằng thấy tự hào khi kế thừa và phát triển nghành kinh doanh vật liệu xây dựng.

Bị cáo Phan Thành Mai (nguyên giám đốc VNCB) trình bày, bản thân luôn cảm thấy hối tiếc, đau đớn kể từ ngày bị bắt. Bị cáo Mai cho biết bản thânđi du học và trở về nước với hoài bão lớn, xây dựng đất nước. Nhưng giờ đây không thể lao động, đóng góp cho xã hội.

Nguyên giám đốc VNCB cho rằng các bị cáo trong vụ án này khác với những án kinh tế khác: “Các bị cáo chỉ mong VNCB thoát khỏi khó khăn chứ bản thân không tư lợi cá nhân”.Lời nói cuối cùng, nguyên giám đốc VNCB gửi lời xin lỗi đến gia đình, bạn bè và các bị cáo liên quan đến vụ án.

Bị cáo Mai cảm thấy hối tiếc vì không thể tiếp tục làm việc, tiếp tục thực hiện ước mơ, hoài bão của mình.

Bị cáo Mai Hữu Khương (nguyên giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn) cũng trình bày vớiHĐXX về hoàn cảnh phạm tội của mình.Bị cáo Khương cũng xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo thuộc cấp vì cho rằng họ không hề tư lợi cá nhân. Trước khi bước xuống khỏi vành móng ngựa, bị cáo Khương quay về phía các bị cáo để nói lời xin lỗi.

Bị cáo Hoàng Đình Quyết (nguyên giám đốc VNCB chi nhánh Lam Giang) nói rằng mình là 'nhân vật lịch sử...theo cách không ai muốn. Bị cáo Quyết cũng cảm ơn HĐXX đã "tìm ra bản chất vấn đề" của việc chuyển số tiền 5.190 tỉ ra khỏi tài khoản bàBích. Cùng với đó khẳng định việc chuyển 5.190 tỉ là có sự đồng thuận về mặt ý chí của chủ tài khoản.Bị cáo Quyết cũng xin lỗi gia đình, người thân và bạn bè, các bị cáo tại tòa về tất cả những gì liên quan đến vụ án.

Các bị cáo còn lại cũng xin được xem xét giảm nhẹ hình phạt. Phiên tòa kết thúc và bước vào phần nghị án. Theo lịch dự kiến của TAND Cấp cao tại TP.HCM, phiên tòa sẽ kết thúc vào ngày 25.1.2017 (28 tháng chạp AL).

Theo nội dung vụ án,trung tuần tháng 11.2015, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an kết luận vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng, vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại VNCB, do Phạm Công Danh chủ mưu.

Bị cáo Phạm Công Danh cùng các bị cáocòn gây thiệt hại khi rút 5.190 tỉ đồng nhưng không được sự đồng ý và có chữ ký của chủ tài khoản, rút 300 tỉ đồngkhông có hồ sơ vay, rút 903 tỉ đồng dưới hình thức ủy thác đầu tư mua trái phiếu. Các bị cáo này đã gây thiệt hại cho VNBC lên đến 7.000 tỉ đồng.

Ngoài những vi phạm nói trên, Phạm Công Danh còn gây thiệt hại 2.000 tỉ đồng khi cùng 33 bị can cho 14 công ty vay 14.000 tỉ đồng. Số tài sản đảm bảo để vay tiền được nâng khống về giá trị lên nhiều lần.

Theo bản cáo trạng hơn 120 trang của ViệnKSND TP.HCM, Phạm Công Danh là chủ mưu chính, phải chịu trách nhiệm vềtoàn bộ số tiền trên 9.000 tỉ đồng mà VNCB bị thiệt hại. Giai đoạn 2 của vụ án đang được Bộ Công an tiếp tục điều tra làm rõ.

Vào ngày 9.9.2016, tạiphiên tòa sơ thẩm, với những sai phạm trong quá trình tái cơ cấu VNCB, Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch VNCB) bị tuyên phạt 30 năm tù, cácbị cáoMai Hữu Khương (nguyên Giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn) 20 năm tù, Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc VNCB) 22 năm tù, Hoàng Đình Quyết (nguyên Giám đốc VNCB chi nhánh Lam Giang) 19 năm tù cùng về các tội danh Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại VNCB. Với 32 bị cáo còn lại nhận mứcán từ án treo đến 9năm tù giam.

Ngoài ra vịnguyên chủ tịch VNCB nàycòn bịbuộc phải sử dụng toàn bộ tài sản (sở hữu 80%, còn20% còn lại do vợ bị cáo sở hữu) của Tập đoàn Thiên Thanh đểkhắc phục hậu quả vụ án. Nếu cần thiết, những tài sản riêng của Phạm Công Danh đang được kê biên cũng có thể bị tịch thu, thi hành án.

Khu đất được cho là có giá trị 250 triệu USD ở khu phức hợp Chi Lăng, TP.Đà Nẵng hiện đang thế chấp sẽ được bỏ lệnh kê biên, giao cho ngân hàng xử lý theo quy định. Nếu có dư sẽ nộp lại cho Cục Thi hành án. Trước đó Phạm Công Danh đã đề nghị được tự đàm phán để bán lô đất này với giá cao hơn chứng thư thẩm định giá mà Hội đồng xét xửtrưng ra, qua đó dùng tiền ấykhắc phục hậu quả. Phần tài sản giữa bà Chi và ôngDanh sẽ tiếp tục đượckê biên để phục vụ thi hành án.

Số tiền 5.190 tỉtrong tài khoản bà Bích mà ông Danh chỉ đạo chuyển qua tài khoản ông Trần QuíThanh nhưng không có chữ ký của chủ tài khoản là tang vật vụ án, sẽ được thu hồi.​ Trong gần 3.600 tỉmà Phạm Công Danh chuyển cho bà Hứa Thị Phấn (nhóm Phú Mỹ) thì có hơn 850 tỉ đồnglà tiền phạm tội mà có, buộc nhóm này phải trả lại để thi hành án. Bà Bích và ông Thanh phải nộp thêm số tiền 440 tỉ đồng lại cho ngân hàng CB, đây được coi là tang vật vụ án. Số tiền 5.190 tỉ Phạm Công Danh chỉ đạo thuộc cấp chuyển ra khỏi tài khoản bà Bích thì chính bị cáo phải trả lại cho chủ tài khoản.

Hồ Đông

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
3 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại án 9.000 tỉ: Ông Danh tái khẳng định có mối quan hệ vay mượn với Dr.Thanh