Trả lời phóng viên về việc tăng giá xăng tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết việc phải tăng giá xăng dầu là điều không ai muốn và Bộ rất chia sẻ với doanh nghiệp, người dân.

Bộ Công Thương: Tăng giá xăng là điều không ai muốn

03/04/2019, 06:37

Trả lời phóng viên về việc tăng giá xăng tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết việc phải tăng giá xăng dầu là điều không ai muốn và Bộ rất chia sẻ với doanh nghiệp, người dân.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng tăng giá xăng là điều Bộ không muốn - Ảnh: Internet

Điều hành giá xăng dầu theo thị trường

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết liên bộ Công Thương-Tài chính vừa phát đi thông tin điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu.

Theo đó, mỗi lít xăng E5 RON 92 tăng thêm 1.377 đồng, lên mức 18.588 đồng; xăng RON 95 tăng 1.484 đồng, lên mức 20.033 đồng. Các mặt hàng dầu cũng tăng thêm 1.086 - 1.219 đồng mỗi lít, ký tùy loại.

Quỹ bình ổn giá xăng dầu sau nhiều đợt được xả mạnh, ở kỳ điều hành lần này nhà điều hành đã giảm khá nhiều. Mức xả quỹ bình ổn với xăng E5 RON 92 giảm về 2.042 đồng một lít, xăng RON 95 là 1.304 đồng. Mức chi quỹ với dầu diesel và dầu hỏa là 0 đồng.

“Chúng tôi chia sẻ với khó khăn doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, cũng như người dân tiêu dùng, nhưng chúng ta nên biết hiện quản lý điều hành giá xăng dầu thành phẩm theo thị trường có sự định hướng của Nhà nước. Hiện có 28 đầu mối xuất nhập khẩu trực tiếp xăng dầu, Petrolimex chỉ là một trong 28 đầu mối”, ông Hải nói.

Theo ông Hải, việc điều hành theo chu kỳ 15 ngày/lần theo quy định của Nghị định 83, có công thức áp dụng. Do đó, sau 15 ngày mọi người có thể tính toán biết được chiều hướng tăng hoặc giảm. Nhưng thực tế điều chỉnh có sử dụng hỗ trợ cả từ quỹ bình ổn tác động điểm nào đó, Nhà nước không bỏ ngân sách nào can thiệp trong điều hành.

Hơn nữa, vừa qua Chính phủ quyết định ngày 20.3 tăng giá điện. Ngày 18.3 vừa rồi, giá xăng dầu thế giới đã tăng, nhưng Chính phủ đã quyết định không tăng giá xăng, do đó phải dùng quỹ bình ổn xăng dầu để bù. Ví dụ xăng E5 bù 2.800 đồng/lít, xăng RON 95 bù 2.000 đồng/lít để giữ giá. Nhưng sau 15 ngày giá xăng vẫn tiếp tục tăng, vì vậy hôm nay phải tăng, đây là điều không ai muốn.

“Nếu không bù mức tăng có thể cao hơn, cụ thể, để “chỉ tăng” 1.377 đồng/lít thì quỹ bình ổn phải chi bù 2.242 đồng/lít, nếu không sẽ tăng 3.019 đồng/lít. Tương tự xăng RON 95, quỹ bình ổn phải bù 1.304 đồng/lít, để chỉ tăng 1.484 đồng/lít, nếu không sẽ phải tăng 2.788 đồng/lít. Đây chính là các biện pháp điều tiết của nhà nước”, ông Hải chia sẻ.

Vì sao giao ACV cải tạo nhà ga T3?

Liên quan đến việc điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Tân Sơn Nhất, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay Bộ GTVT có sử dụng tư vấn của Pháp nghiên cứu, trong quá trình đó sử dụng cả tư vấn song song từ công ty của Việt Nam.

Thủ tướng và Phó thủ tướng đã chỉ đạo họp một số lần, cơ bản khẳng định rằng ý tưởng, đề xuất của công ty Pháp với quy hoạch được duyệt cơ bản giống nhau ở những khâu chức năng, xây dựng thêm kết cấu hạ tầng, quy mô đề xuất... Ví dụ như không làm thêm đường băng số 3 nhưng vẫn xây dựng các nhà ga quốc tế và quốc nội để bảo đảm thêm năng lực, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách, xây dựng các cơ sở dịch vụ hàng không.

Ông Đông cũng cho rằng về phân khu chức năng tương tự nhau, chỉ có điều khác nhau về phần đất. Nhìn chung tư vấn của Pháp đề cập nhiều đến vấn đề sở hữu đất, có khả năng tiếp cận lấy được đất không.

Theo ông Đông, đất ở khu vực xây dựng nhà ga T3 đang đề cập, cũng như khu vực phía nam liên quan đến đơn vị quân đội, nhà máy… không có khả năng di dời. Tất cả đều có xem xét ý kiến của các bộ, ngành liên quan, đặc biệt là Bộ Quốc phòng, Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, trước khi lập phương án trình Bộ Công Thương phê duyệt.

Liên quan đến đơn vị nâng cấp, cải tạo nhà ga T3, ngày 26.3, Bộ GTVT có văn bản chỉ đạo, phân tích rất nhiều phương án như đề xuất dùng vốn của ACV để xây dựng hoặc dùng vốn ngân sách nhà nước hoặc dùng ACV kết hợp với các đơn vị khác để đầu tư theo PPP. Tuy nhiên, ông Đông cho biết vẫn đề xuất giao cho ACV trên cơ sở xem xét các yếu tố liên quan đến. Hiện tại, Thủ tướng đang giao cho ACV khai thác 21 cảng hàng không trên cả nước chứ không chỉ riêng cảng hàng không này.

Đơn vị quản lý khai thác từ trước đến giờ theo nhu cầu và quy hoạch phê duyệt sẽ đầu tư nhà ga. Thực tế nhiều nhà ga đã được đầu tư xây dựng trong những năm vừa qua do ACV đứng ra xây dựng, huy động nguồn vốn của doanh nghiệp. Đây là đơn vị có chức năng, nhiệm vụ, kinh nghiệm trong quản lý đầu tư.

“Theo luật chung của quốc tế, quy định 1 cảng hàng không thì một nhà khai thác. Điều này hết sức quan trọng. Dù có làm thêm nhà ga này kia vẫn phải có một đầu mối chứ không phải 1 cảng hàng không 2-3 đường băng, bao nhiêu cửa ra là mỗi kiểu khai thác. Còn người đầu tư thì có thể có nhiều dạng: Đầu tư tài chính, liên kết đầu tư…”, ông Đông nói.

Thứ trưởng Bộ GTVT cũng chia sẻ, thực tế 21 cảng hàng không không phải cảng nào cũng có lãi, nhiều năm qua chỉ có Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh, Phú Quốc là những cảng có lãi trong kinh doanh. Còn những cảng Điện Biên, Cà Mau và rất nhiều cảng khác đang bị lỗ, phải điều tiết chuyển từ phần lãi sang phần lỗ để điều hòa hoạt động chung của các cảng. Đó là yếu tố để cân nhắc, so sánh và kiến nghị.

Theo ông Đông, việc xem xét nếu giao cho đơn vị này thực hiện sẽ thuận lợi cho việc tổ chức lập ngay dự án vì trong qua trình quản lý của ACV, khi chuyển cho Ủy ban Quản lý vốn nhà nước cũng đã có kế hoạch năm 2018 ACV nghiên cứu tiền khả thi xây dựng nhà ga T3. Như vậy việc tổ chức xây dựng như đấu thầu, chọn nhà đầu tư sẽ được thực hiện nhanh nhất.

Lam Thanh

Bài liên quan
Giá xăng tăng mạnh, chạm mức gần 25.000 đồng/lít
Chiều 28.3, giá xăng E5 RON 92 tăng 410 đồng/lít; xăng RON 95 tăng 530 đồng/lít, lên mức gần 25.000 đồng/lít.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Công Thương: Tăng giá xăng là điều không ai muốn