Thực hiện chương trình Nâng bước em đến trường, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Kiên Giang tiếp sức cho nhiều học sinh đồng bào dân tộc Khơme, gia đình chính sách, bộ đội tại ngũ… có hoàn cảnh khó khăn (HCKK) ở địa bàn biên giới, biển, đảo của tỉnh có điều kiện đến trường.

Bộ đội Biên phòng Kiên Giang và chương trình Nâng bước em đến trường

Lê Sen | 07/09/2020, 14:59

Thực hiện chương trình Nâng bước em đến trường, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Kiên Giang tiếp sức cho nhiều học sinh đồng bào dân tộc Khơme, gia đình chính sách, bộ đội tại ngũ… có hoàn cảnh khó khăn (HCKK) ở địa bàn biên giới, biển, đảo của tỉnh có điều kiện đến trường.

Việc nhận đỡ đầu, giúp đỡ các học sinh có HCKK đã được BĐBP Kiên Giang triển khai từ nhiều năm qua. Đây là việc làm thể hiện tình cảm gắn bó giữa lực lượng biên phòng với người dân, sự tri ân giữa những người lính mang quân hàm xanh với đồng bào các dân tộc trên địa bàn biên phòng đóng quân, góp phần xây dựng biên giới bình yên, vững chắc.

Nhiều học sinh có HCKK đã được các đơn vị BĐBP trên 3 tuyến của tỉnh nhận đỡ đầu, cho áo mới, tập sách, đưa đón đến trường, đêm về dạy chữ… Các đơn vị biên phòng còn định hướng nghề nghiệp, hướng các em vào các trường của quân đội, thực hiện nghĩa vụ quân sự nếu đủ điều kiện.

Chương trình hướng đến những học sinh phổ thông đang sinh sống ở địa bàn biên giới, biển, đảo có HCKK không nơi nương tựa. Đó cũng là con các gia đình chính sách, người có uy tín, người tích cực tham gia bảo vệ biên giới, con bộ đội tại ngũ, học sinh là người dân tộc thiểu số có HCKK…

Trung tá Hà Đức Hạnh, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Phú Mỹ (Giang Thành) cho biết đời sống của bà con nơi đơn vị đóng quân vốn đã rất khó khăn, nhiều gia đình lại có người lâm vào hoàn cảnh ốm đau, bệnh tật, mất đi lao động chính. Với họ, chuyện lo con em có cái chữ xem ra vẫn còn gian nan lắm. Nên dù đời sống cán bộ, chiến sĩ đơn vị còn nhiều khó khăn, nhưng đơn vị vẫn quyết tâm nhận đỡ đầu cho 18 em, trong đó ở địa bàn 9 em, phía tỉnh bạn Campuchia giáp biên với huyện Giang Thành 9 em. Đây là những em đều có hoàn cảnh khó khăn, mức hỗ trợ theo quy định chung 500.000 đồng/em/tháng.

Đến nay các đơn vị trên 3 tuyến biên phòng của tỉnh Kiên Giang đã đỡ đầu 113 em, trong đó có 13 trường hợp là con em phía nước bạn Campuchia. Hình thức đỡ đầu từ lớp 1 - 12, mỗi em nhận 500.000 đồng/tháng. Tổng số tiền BĐBP Kiên Giang hỗ trợ hàng tháng 56,5 triệu đồng. Các em đều thuộc diện gia đình đặc biệt khó khăn, trong đó có nhiều em mồ côi cả cha lẫn mẹ, hoặc mồ côi cha hoặc mẹ, có nhiều em là con diện gia đình chính sách, cán bộ biên phòng từ trần.

Không chỉ cấp chi phí học tập, sinh hoạt, các đơn vị BĐBP Kiên Giang còn phân công cán bộ phối hợp với gia đình, nhà trường cùng giáo dục các em. Hướng dẫn ăn ở hợp vệ sinh, rèn luyện thể lực, cử quân y của đơn vị chăm sóc sức khỏe cho các em. Đại úy Võ Văn Hải, Đội trưởng đội vận động quần chúng Đồn Biên phòng Phú Mỹ là cán bộ rất tích cực đỡ đầu học sinh chăm ngoan, học giỏi trong chương trình Nâng bước em đến trường của đơn vị. Từ những kết quả mang lại, cộng với lòng nhiệt huyết, vì trẻ em nghèo vùng biên, cá nhân anh được các chức sắc tôn giáo, người cao tuổi, đồng bào vùng biên xem như con cháu trong nhà.

Nhờ sự giúp đỡ của các chiến sĩ BĐBP Kiên Giang nhiều học sinh đã cố gắng vươn lên, đạt được thành tích học tập đáng khích lệ. Năm học 2019-2020, có 6 em đạt học sinh xuất sắc, 42 em đạt học sinh giỏi, còn lại hầu hết các em đều đạt học sinh khá, 100 % các em đều có hạnh kiểm tốt.

“Chúng tôi chỉ mong rằng, làm thế nào việc bỏ kinh phí, chăm lo tập sách, áo quần… để các em đến trường thực hiện thành công ước mơ, hoài bão của mình. Sau này các em có thành tích học tập tốt, có việc làm, thành đạt, chúng tôi rất vui vì thấy việc làm là thật sự ý nghĩa”, trung tá Danh Tâm, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên, tâm sự.

Tháp Mười
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
12 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ đội Biên phòng Kiên Giang và chương trình Nâng bước em đến trường