Số lượng ca mắc COVID-19 mới ở Mỹ giảm xuống trong phần lớn những ngày trong tháng 8.2020 nhưng bắt đầu tăng lên lại vào cuối tháng. Có nhiều yếu tố làm số ca bệnh tăng cao đột ngột và một trong số đó do các trường học trên khắp cả nước mở cửa trở lại.

‘Đưa các sinh viên mắc COVID-19 từ trường về nhà là điều tồi tệ nhất có thể làm'

07/09/2020, 08:23

Số lượng ca mắc COVID-19 mới ở Mỹ giảm xuống trong phần lớn những ngày trong tháng 8.2020 nhưng bắt đầu tăng lên lại vào cuối tháng. Có nhiều yếu tố làm số ca bệnh tăng cao đột ngột và một trong số đó do các trường học trên khắp cả nước mở cửa trở lại.

Số ca mắc COVID-19 ở Mỹ tăng nhanh cuối tháng 8 do các trường mở cửa trở lại

Theo trang BGR, trên thực tế, 9 trong 10 đợt bùng phát ca mắc COVID-19 tồi tệ nhất tại Mỹ diễn ra ở các thị trấn đại học.

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của quốc gia Mỹ và là thành viên của lực lượng đặc nhiệm coronavirus, đã xuất hiện trên The Today Show của kênh NBC và cảnh báo rằng việc đưa sinh viên từ các trường đại học hoặc cao đẳng về nhà khi họ có kết quả dương tính với COVID-19 là "điều tồi tệ nhất bạn có thể làm".

“Giữ họ ở trường đại học ở một nơi đủ cách biệt với các sinh viên khác, nhưng không để về nhà vì họ có thể lây lan COVID-19 cho người thân”, cố vấn y tế Nhà Trắng nói thêm.

Nhiều trường đã thành lập ký túc xá với mục đích rõ ràng là cách ly những sinh viên có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 để họ có thể ở lại trường và phục hồi sức khỏe. Thế nhưng, một số trường lại đưa sinh viên về nhà, nơi họ có thể lây lan vi rút cho gia đình và hơn thế nữa.

Điều này phản ánh lời khuyên của tiến sĩ Deborah Birx, thành viên đội đặc nhiệm coronavirus ở Nhà Trắng giống tiến sĩ Fauci. Bà Deborah Birx nói trong một cuộc họp báo cuối tuần trước rằng sinh viên nên cách ly ở trường và kêu gọi họ “không trở về nhà nếu bạn dương tính với COVID-19 vì sẽ lây lan vi rút sang gia đình, cô, chú, ông bà của bạn”.

Tiến sĩ Anthony Fauci nói đưa các sinh viên mắc COVID-19 ở ký túc xá về nhà là điều tồi tệ nhất có thể làm lúc này - ảnh: CNP/MEGA

Tiến sĩ Birx giải thích về điều đó trong cuộc gọi với các thống đốc Mỹ: Điều thực sự quan trọng là bạn phải kiểm tra với hiệu trưởng trường đại học của mình để đảm bảo họ cũng có kế hoạch cách ly và chăm sóc cho những sinh viên đã dương tính với COVID-19, ngay cả khi đã chuyển sang học trực tuyến. Điều thực sự quan trọng là những sinh viên này liên tục được kiểm tra, cách ly và chăm sóc và không quay trở lại các hộ gia đình nhiều thế hệ của họ, nơi có thể làm tăng đáng kể mức độ lây lan, đặc biệt vào cuối tuần trước ngày lễ Lao động (7.9)”.

Các đợt bùng phát ca mắc COVID-19 ở cao đẳng và đại học diễn ra từ khi sinh viên bắt đầu quay trở lại trường. Vì thế, bà Deborah Birx đưa ra cảnh báo đặc biệt quan trọng trước ngày lễ Lao động Mỹ khi sinh viên trên khắp cả nước lên kế hoạch đi nghỉ hoặc trở về nhà để gặp gia đình.

Hiện Mỹ ghi nhận 6.460.250 ca mắc COVID-19 với 193.250 người chết và3.725.970 trường hợp phục hồi.

Ngày lễ Lao động ở Mỹ rơi vào thứ 2 đầu tiên của tháng 9 chứ không phải 1.5 như các nước khác. Đây cũng là thời điểm các đội bóng, CLB thể thao được nghỉ dài ngày sau mùa thi đấu. Người dân Mỹ cũng được nghỉ 1 ngày để chào đón ngày lễ này. Lễ Lao động có hơn 100 năm trước, nhằm mục đích vinh danh những đóng góp của giới lao động cho Mỹ.

Theo Reuters, các ca nhiễm coronavirus đang gia tăng ở 22 trong số 50 tiểu bang của Mỹ, xu hướng đáng lo ngại vào ngày lễ Lao động theo truyền thống sẽ có những buổi họp mặt gia đình và tiệc tùng để đánh dấu sự kết thúc của mùa hè.

Cách đây khoàng 3 tuần, các ca mắc COVID-19 chỉ tăng ở ba tiểu bang Hawaii, Illinois và South Dakota, theo phân tích so sánh các ca bệnh trong khoảng thời gian từ ngày 8 - 22.8 với hai tuần qua. Hầu hết trong 22 tiểu bang này, số ca mắc COVID-19 gia tăng ở các khu vực ít dân cư hơn ở vùng Trung Tây và Nam.

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Đưa các sinh viên mắc COVID-19 từ trường về nhà là điều tồi tệ nhất có thể làm'