Số lượng ca mắc COVID-19 mới ở Mỹ giảm xuống trong phần lớn những ngày trong tháng 8.2020 nhưng bắt đầu tăng lên lại vào cuối tháng. Có nhiều yếu tố làm số ca bệnh tăng cao đột ngột và một trong số đó do các trường học trên khắp cả nước mở cửa trở lại.

‘Đưa các sinh viên mắc COVID-19 từ trường về nhà là điều tồi tệ nhất có thể làm'

Phạm Hồng Quân | 07/09/2020, 08:23

Số lượng ca mắc COVID-19 mới ở Mỹ giảm xuống trong phần lớn những ngày trong tháng 8.2020 nhưng bắt đầu tăng lên lại vào cuối tháng. Có nhiều yếu tố làm số ca bệnh tăng cao đột ngột và một trong số đó do các trường học trên khắp cả nước mở cửa trở lại.

Theo trang BGR, trên thực tế, 9 trong10 đợt bùng phát ca mắc COVID-19 tồi tệ nhất tại Mỹ diễn ra ở các thị trấn đại học.

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của quốc gia Mỹ và là thành viên của lực lượng đặc nhiệm coronavirus, đã xuất hiện trên The Today Show của kênh NBCvà cảnh báo rằng việc đưa sinh viên từ các trường đại học hoặc cao đẳng về nhà khi họ có kết quả dương tính với COVID-19 là "điều tồi tệ nhất bạn có thể làm".

“Giữ họ ở trường đại học ở một nơi đủ cách biệt với các sinh viên khác, nhưng không để về nhà vì họ có thể lây lan COVID-19 cho người thân”, cố vấn y tế Nhà Trắngnói thêm.

Nhiều trường đã thành lập ký túc xá với mục đích rõ ràng là cách ly những sinh viên có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 để họ có thể ở lại trường và phục hồi sức khỏe. Thế nhưng, một số trường lại đưasinh viên về nhà, nơi họ có thể lây lan vi rút cho gia đình và hơn thế nữa.

Điều này phản ánh lời khuyên của tiến sĩ Deborah Birx, thành viên đội đặc nhiệm coronavirus ở Nhà Trắng giống tiến sĩ Fauci. Bà Deborah Birx nói trong một cuộc họp báo cuối tuần trước rằng sinh viên nên cách ly ở trường và kêu gọi họ “không trở về nhà nếu bạn dương tính với COVID-19 vì sẽ lây lan vi rút sang gia đình, cô, chú, ông bà của bạn”.

Tiến sĩ Anthony Fauci nói đưa các sinh viên mắc COVID-19 ở ký túc xá về nhà là điều tồi tệ nhất có thể làm lúc này - ảnh:CNP/MEGA

Tiến sĩ Birx giải thích về điều đó trong cuộc gọi với các thống đốc Mỹ: Điều thực sự quan trọng là bạn phải kiểm tra với hiệu trưởng trường đại học của mình để đảm bảo họ cũng có kế hoạch cách ly và chăm sóc cho những sinh viên đã dương tính với COVID-19, ngay cả khi đã chuyển sang học trực tuyến. Điều thực sự quan trọng là những sinh viên này liên tục được kiểm tra, cách ly và chăm sóc và không quay trở lại các hộ gia đình nhiều thế hệ của họ, nơi có thể làm tăng đáng kể mức độ lây lan, đặc biệt vào cuối tuần trướcngày lễ Lao động (7.9)”.

Các đợt bùng phát ca mắc COVID-19 ở cao đẳng và đại học diễn ra từ khi sinh viên bắt đầu quay trở lại trường. Vì thế, bà Deborah Birx đưa ra cảnh báo đặc biệt quan trọng trước ngày lễ Lao động Mỹ khi sinh viên trên khắp cảnước lên kế hoạch đi nghỉ hoặc trở về nhà để gặp gia đình.

Hiện Mỹ ghi nhận6.460.250 ca mắc COVID-19 với 193.250 người chết và3.725.970 trường hợp phục hồi.

Ngày lễ Lao động ởMỹ rơi vào thứ 2 đầu tiên của tháng 9 chứ không phải1.5 như các nước khác. Đây cũng là thời điểm các đội bóng, CLB thể thao được nghỉ dài ngày sau mùa thi đấu. Người dân Mỹ cũng được nghỉ 1 ngày để chào đón ngày lễ này. Lễ Lao động có hơn 100 năm trước, nhằm mục đích vinh danh những đóng góp của giới lao động cho Mỹ.

Theo Reuters, các ca nhiễm coronavirus đang gia tăng ở 22 trong số 50 tiểu bang của Mỹ, xu hướng đáng lo ngại vào ngày lễ Lao động theo truyền thống sẽ có những buổi họp mặt gia đình và tiệc tùng để đánh dấu sự kết thúc của mùa hè.

Cách đây khoàng3 tuần, các ca mắc COVID-19chỉ tăng ở ba tiểu bang Hawaii, Illinois và South Dakota, theo phân tích so sánh các ca bệnh trong khoảng thời gian từ ngày 8 - 22.8 với hai tuần qua. Hầu hết trong 22 tiểu bang này, số ca mắc COVID-19 gia tăng ở các khu vực ít dân cư hơn ở vùng Trung Tây và Nam.

Xem thêm:Trung Quốc: Người từ Mỹ phải có kết quả âm tính với COVID-19 mới được lên máy bay

Nghiên cứu COVID-19 và tình dục, tiến sĩ khuyên đeo khẩu trang khi quan hệ với tình mới

Nhà khoa học nói về ca siêu lây nhiễm khiến 23 người đi cùng xe buýt mắc COVID-19

'2,3 triệu người Mỹ có thể chết vì COVID-19 nếu áp dụng miễn dịch cộng đồng'

Nhật Bản xem xét tiêm vắc xin COVID-19 miễn phí cho mọi người dân

Con trai Tổng thống Trump: Trung Quốc có thể lấy dữ liệu từ TikTok làm hại con bạn

Chính quyền Trump xem xét đưa nhà sản xuất chip hàng đầu Trung Quốc vào danh sách đen

‘Ấn Độ gây tổn thất cho Trung Quốc và chính họ, tạo cơ hội để Mỹ tiếp quản thị trường’

Chính sách đối ngoại của Trung Quốc khiến nhiều công ty ở Ấn Độ trả giá, cơ hội lớn cho Mỹ

Trung Quốc mong Ấn Độ nới lỏng lệnh cấm ứng dụng, quay lại hợp tác đôi bên cùng có lợi

Nhật trả tiền cho công ty chuyển nhà máy từ Trung Quốc sang Ấn Độ sau Việt Nam

Nhân Hoàng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Đưa các sinh viên mắc COVID-19 từ trường về nhà là điều tồi tệ nhất có thể làm'