Với nhiều lý do, các cơ sở đào tạo lái xe ở TP Cần Thơ từ chối nhận học viên là bộ đội xuất ngũ, có thẻ học nghề miễn phí.

Bộ đội xuất ngũ gặp khó khi sử dụng thẻ học nghề

Nguyên Việt | 28/07/2022, 14:44

Với nhiều lý do, các cơ sở đào tạo lái xe ở TP Cần Thơ từ chối nhận học viên là bộ đội xuất ngũ, có thẻ học nghề miễn phí.

Tháng 1.2022, binh nhất Tăng Gia Huy, 21 tuổi, trú phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP.Cần Thơ ra quân sau 2 năm hoàn thành nghĩa vụ quân sự ở Trung đoàn 276, Sư đoàn 367, Quân chủng Phòng không – Không quân. Huy được đơn vị cấp thẻ học nghề vào ngày 13.1.2022.

Vài tuần sau khi trở về nhà, Huy được gia đình ủng hộ cho đi học lấy bằng lái xe, hạng C. Gia đình Huy đến Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và đào tạo lái xe cơ giới đường bộ Cần Thơ để xin học. “Nơi này trả lời là em chưa đủ tuổi học bằng C, cũng chưa có mở lớp mới nên đề nghị em để lại số điện thoại, thông tin, khi có lớp sẽ liên hệ. Nhưng nhiều tháng sau đó, em không thấy họ nhắn gọi gì”, Huy nói. Lo sợ thẻ học nghề chỉ có thời hạn 12 tháng kể từ ngày cấp, gần đây Huy tích cực tìm thêm những cơ sở đào tạo lái xe khác nhưng chỉ nhận được cái lắc đầu.

Chiều 20.7, mẹ của Huy đến Trường cao đẳng nghề số 9, chi nhánh Cần Thơ để xin cho con học cũng bị nhân viên nhà trường từ chối và không giải thích gì thêm.

huynh-va-huy.jpg
Huỳnh (bên trái) và Huy gặp nhiều khó khăn khi sử dụng thẻ học nghề sau khi xuất ngũ - Ảnh: Nguyên Việt

Kém may mắn hơn cả Huy, Huỳnh Tấn Huỳnh, 21 tuổi, trú phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ hiện đang rất khó khăn. Khi còn tại ngũ, Huỳnh ở cùng sư đoàn với Huy, cả hai ra quân cùng ngày. Đầu tháng 6.2022, khi đủ tuổi học bằng C, Huỳnh đến Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp đào tạo và sát hạch lái xe Chiến Thắng để xin nộp hồ sơ học. “Nhân viên của trung tâm nói với em rằng, nếu học em phải thuê xe, 500 ngàn đồng/giờ, nộp phí khám sức khỏe. Nếu quá trình học phải thuê xe như vậy sẽ tốn rất nhiều tiền nên em không đồng ý”, Huỳnh kể.

Trước khi nhập ngũ, Huỳnh học hết lớp 11. Hiện Huỳnh đang ở cùng ông nội và người cậu bị bệnh tâm thần. Mọi sự trong gia đình đều do một tay Huỳnh lo liệu. Trong lúc chờ học nghề, Huỳnh đăng ký làm shipper và nhiều công việc tay chân khác. Huy và Huỳnh cho hay, nhiều bạn bè xuất ngũ cùng thời điểm đều đang loay hoay vì những cơ sở dạy nghề không nhận học viên có thẻ học nghề. “Lúc tại ngũ em đã hoàn thành nhiệm vụ, không bị kỷ luật. Vậy mà ra quân rồi phải vất vả tìm chỗ học nghề như thế này, em rất buồn”, Huỳnh chia sẻ.

Một trường hợp khác xuất ngũ cùng ngày với hai thanh niên trên, vì muốn nhanh chóng học được nghề đã đồng ý đóng 4 triệu đồng tạm ứng cho một giáo viên dạy lái xe. Số tiền này được cam kết trong quá trình học, học viên không tự ý bỏ ngang và sau khi trung tâm thanh toán tiền cho giáo viên thì mới được hoàn lại cho học viên. Dù nộp tiền từ tháng 4, nhưng mới đây thanh niên này được cơ sở thông báo có thể sang năm mới tổ chức thi sát hạch, trong khi đó thẻ học nghề thì thời gian có hạn.

Lái xe là một trong những nghề mà bộ đội xuất ngũ ưu tiên lựa chọn vì thời gian học ngắn. Ở Cần Thơ, hiện có khá nhiều cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe. Ngày 20.7, trong vai người có thẻ học nghề, PV đã liên hệ qua điện thoại với bộ phận văn phòng, tuyển sinh của nhiều cơ sở đào tạo lái xe. Ban đầu, các cơ sở đều tư vấn nhiệt tình, nhưng khi đề cập đến thẻ học nghề thì tất cả đều từ chối với những lý do khác nhau.

cty-co-phan-ben-xe-tau-pha-can-tho.jpg
Một trung tâm đào tạo lái xe ở TP.Cần Thơ - Ảnh: Nguyên Việt

Trong đó, Trường Cao đẳng nghề số 9, chi nhánh Cần Thơ ở phường An Thới, quận Bình Thủy từ chối với lý do trường sắp giải thể. Trung tâm dạy nghề Màu hoa đỏ, phường Thới An Đông, quận Bình Thủy chỉ nhận hồ sơ của học viên bình thường có đóng học phí, còn thẻ học nghề của bộ đội xuất ngũ thì trung tâm đã ngưng nhận trong năm nay vì chưa nhận hướng dẫn của Sở LĐ-TB-XH về vấn đề thanh quyết toán. Còn Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp đào tạo và sát hạch lái xe Chiến Thắng ở phường Phú Thứ, và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp đào tạo và sát hạch lái xe cơ giới đường bộ Tây Đô ở phường Ba Láng, cùng quận Cái Răng lấy lý do đã nhận đủ số lượng học viên có thẻ học nghề để từ chối.

PV đã liên hệ Giám đốc Sở LĐ-TB-XH để tìm hiểu vấn đề trên nhưng chưa nhận được phản hồi. Ông Dương Tấn Hiển - Phó chủ tịch thường trực UBND TP Cần Thơ cho biết bộ đội xuất ngũ có thẻ học nghề sẽ được học nghề miễn phí, sau đó cơ quan nhà nước sẽ thanh toán lại khoản tiền dạy nghề này cho cơ sở đào tạo.

“Sở LĐ-TB-XH có nhiệm vụ hoàn tất hồ sơ để thanh toán khoản này”, ông Hiển nói và cho biết sẽ kiểm tra lại vấn đề này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
FPT, Vinaconex 'đau đầu' về giải phóng mặt bằng tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc
Tại hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy hoạt động công nghệ cao tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, đại diện Vinaconex, FPT cho biết còn nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ đội xuất ngũ gặp khó khi sử dụng thẻ học nghề