Kỳ thi THPT 2019 đang đến gần, trong chiều 21.2, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã chia sẻ một số giải pháp chống gian lận thi cử trong kỳ thi THPT 2019 tới đây.

Bộ GD-ĐT đẩy mạnh chống gian lận trong kỳ thi THPT 2019

Hải Yến | 22/02/2019, 17:22

Kỳ thi THPT 2019 đang đến gần, trong chiều 21.2, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã chia sẻ một số giải pháp chống gian lận thi cử trong kỳ thi THPT 2019 tới đây.

Ông Mai Văn Trinh cho biết BộGD-ĐT đã đưa ra một số giải pháp mới, chủ yếu về mặt kỹ thuật được đưa ra ở tất cả các khâu nhằm khắc phục những hiện tượng tiêu cực đã xảy ra năm ngoái.

- Kỳ thi THPT 2018 đã có những tiêu cực đáng tiếc xảy ra, vậy trong năm 2019, Bộ GD-ĐT đã có những giải pháp gì để không xảy ra hiện tượng gian lận như năm ngoái?

Năm 2019 sẽ giữ một cách ổn định phương thức thi như các năm trước, tuy nhiên sẽ có những giải pháp điều chỉnh về mặt kỹ thuật để kỳ thi diễn ra an toàn và nghiêm túc hơn. Đặc biệt sẽ không để xảy ra tình trạng tiêu cực như năm ngoái vì việc gian lận có thể xảy ra ở tất cả các khâu, do đó trong tất cả các khâu của kỳ thi trong năm 2019, Bộ GD-ĐT đều có các giải pháp để điều chỉnh.

Thứ nhất: Khâu sắp xếp phòng thi. Mỗi Hội đồng thi sẽ lựa chọn một số điểm thi dành cho các thí sinh tự do. Tại các điểm thi đó, các thí sinh lớp 12 THPT, học viên giáo dục thường xuyênvà thí sinh tự do được trộn chung theo vần ABC để sắp xếp phòng thi với sự trợ giúp của phần mềm.

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT)

Thứ 2:Khâu in sao đề thi, tiếp tục thành công trong những năm trước, năm 2019 tăng cường các giải pháp để đảm bảo in sao tuyệt đối an toàn, bảo mật, đủ số lượng, đảm bảo chất lượng. Phụ trách khâu in sao đề thi sẽ là đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT. Khu vực in sao đề thi phải đảm bảo cách ly, tổ chức thành 3 vòng độc lập. Đặc biệt, nhân sự tham gia ban in/sao đề thi được lựa chọn kỹ càng.

Thứ 3: Khâu vận chuyển đề thi/bài thi, trong dự thảo Quy chế nói rõ trách nhiệm các bên liên quan, trong đó nhấn mạnh việc vận chuyển đề thi, bài thi luôn có sự giám sát của công an.

Thứ 4: Vềcoi thi có một số điều chỉnh. Trong đó, tăng cường khâu giám sát và thanh tra khu vực thi theo hướng thực chất hơn. Năm nay, việc niêm phong túi đựng bài thi được quy định cụ thể, chi tiết hơn. Sẽ sử dụng một loại tem niêm phong chung theo mẫu, dùng vật liệu dễ rách, trên đó có chữ kýcủa cán bộ coi thi thứ nhất, cán bộ coi thi thứ 2 và của phó trưởng điểm thi đến từ trường ĐH, CĐ. Sau khi dán tem niêm phong, có một bước nữa là phủ keo dính trong lên tem, bảo đảm mọi can thiệp đều bị phát hiện.

Thứ 5: Quy định chặt chẽ hơn việc bảo quản đề thi/bài thi tại các điểm thi. Theo đó, yêu cầu có công an bảo vệ và camera an ninh giám sát khu vực này 24/24 giờ; phó trưởng điểm hoặc thư ký của trường đại họctrực ban đêm.

Thứ 6: Việc chấm thi. Khu vực chấm thi có camera an ninh giám sát 24/24 giờ. Cùng với đó, chấm bài thi tự luận quy định rõ hơn việc bốc thăm, phân chia bài thi, chấm 2 vòng… Về chấm kiểm tra, ngoài chấm kiểm tra ngẫu nhiên, những bài điểm cao sẽ được lựa chọn để chấm kiểm tra, phát hiện gian lận (nếu có). Một điều chỉnh lớn trong chấm thi năm nay là sẽ giao cho các đại họcđủ năng lực chấm bài thi trắc nghiệm. Quy trình chấm thi trắc nghiệm điều chỉnh rõ ràng, cụ thể, chi tiết hơn.

- Mặc dù Bộ GD&ĐT tiếp tục có nhiều giải pháp kỹthuật đề ngăn chặn tiêu cực, nhưng vẫn có ý kiến bày tỏ băn khoăn về độ tin cậy của kỳ thi khi giao kỳ thi về cho địa phương, ông nghĩ sao?

Nghi vấn đặt ra là có cơ sở, nhưng điều đó cũng không đồng nghĩa với việc là nếu không giao cho địa phương thì tiêu cực được triệt tiêu. Nênvấn đề là chúng ta cần phải có quy trình chặt chẽ, cùng với đó là giám sát, thanh tra. Về coi thi, trong phòng thi vẫn bảođảm có 2 cán bộ coi thi, 1 cán bộ tại địa phương và 1 cán bộ đến từ các trường đại học. Năm nay, vai trò của phó trưởng điểm thi đến từ các trường đại học được tăng cường thêm, cụ thể thêm trong tổ chức và quyết định những nội dung quan trọng trong tổ chức tại điểm thi. Với giải pháp như vậy sẽ hướng đến khâu nghiêm túc, an toàn tại điểm thi.

- Để người dân lấy lại niềm tin cho kỳthi này, ông có thông điệp nào gửi đến các địa phương, các đơn vị sẽ trực tiếp tổ chức kỳthi?

Nhìn lại cách thức mà Bộ GD-ĐT cùng Bộ Công an cùng các bộ ngành liên quanxử lý các tiêu cực thi cử tại một số địa phương vừa qua, có thể thấy những sai phạm này rất cá biệt.

Mọi điều chỉnh năm 2019 chủ yếu hướng tới các thầy cô giáo, các cán bộ tham gia tổ chức kỳthi, còn với các em căn bản vẫn giữ ổn định. Do đó, các em hãy yên tâm, tham khảo kỹđề thi tham khảo; đồng thời chuẩn bị tâm lý vững vàng trước kỳ thi sắp tới.

Các văn bản hướng dẫn kèm theo quy chế thi sẽ sớm được ban hành để trong tháng 3, Bộ sẽ tổ chức tập huấn cho các địa phương và các đại học, cao đẳng. Từ ngày 1.4, học sinh có thể bắt đầu đăng ký dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GD-ĐT đẩy mạnh chống gian lận trong kỳ thi THPT 2019