Kỳ thi THPT 2018 đang đến gần, hiện nay Bộ GD-ĐT đã thông báo phương thức tổ chức các môn thi, bài thi của kỳ thi THPT Quốc gia trong những năm tới sẽ được giữ ổn định như năm 2017.

Bộ GD-ĐT giới hạn nội dung ôn tập và cách tính điểm trong kỳ thi THPT 2018

Hải Yến | 31/05/2018, 10:49

Kỳ thi THPT 2018 đang đến gần, hiện nay Bộ GD-ĐT đã thông báo phương thức tổ chức các môn thi, bài thi của kỳ thi THPT Quốc gia trong những năm tới sẽ được giữ ổn định như năm 2017.

Chia sẻ với phóng viên, ông Sái Công Hồng - Phó Cục trưởng Cục quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) khẳng định nội dung thi năm 2018 nằm trong chương trình lớp 12 và lớp 11. Nội dung thi năm 2019 bao gồm cả chương trình trung học phổ thông như Bộ GD-ĐT đã thông báo từ năm 2016. Tỷ lệ câu hỏi khó, dễ trong đề thi không khác nhiều so với các năm trước, tức là có 60% câu hỏi có kiến thức cơ bản, 40% câu hỏi có kiến thức nâng cao.

Bên cạnh đấy, ông Sái Công Hồng cũng cho biết việc công bố đề thi tham khảo nhằm mục đích giúp học sinh định hướng ôn tập và chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPT Quốc gia 2018. Sau khi công bố đề thi tham khảo, Cục quản lý chất lượng sẽ ghi nhận những phản hồi từ phía giáo viên, học sinh để xây dựng đề thi THPT Quốc gia chính thức được hoàn thiện. “Với kinh nghiệm của chúng tôi, các em học sinh học trong chương trình sách giáo khoa điểm sẽ cao và ít sai sót. Còn những học sinh muốn điểm cao ở những câu hỏi phân hoá, các em cần phải đào sâu kiến thức trong sách giáo khoa và nâng cao”, ông Hồng nói.

Trước thông tin đề thi tham khảo tổ hợp môn Khoa học tự nhiên khó hơn so với năng lực của học sinh, ông Hồng cho biết: “Những câu hỏi khó trong tổ hợp môn Khoa học tự nhiên chỉ khó ở hiện tượng hoá học, vật lý không phải khó về tính toán. Theo lộ trình định hướng, đề thi tổ hợp môn Khoa học tự nhiênsẽ có một số câu hỏi về phần thí nghiệm. Nếu các trường bỏ hoạt động thí nghiệm, học sinh sẽ khó khăn khi đi thi. Việc có những câu hỏi liên quan đến thí nghiệm trong đề thi THPT Quốc gia để giúp học sinh dần dần hội nhập với sách giáo khoa tới đây”.

Tiếp tục trả lời về cách tính điểm liệt tại kỳ thi THPT quốc gia 2018, đại diện Bộ GD-ĐT cũng cho haynăm 2018, các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp lấy điểm để xét công nhận tốt nghiệp phải đạt trên 1,0 điểm theo thang điểm 10. Những thí sinh đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật, hủy kết quả tất cả bài thi, các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp lấy điểm để xét công nhận tốt nghiệp đạt trên 1,0 điểm theo thang điểm 10 và có điểm xét tốt nghiệp từ 5 trở lên sẽ được công nhận tốt nghiệp THPT.

Như vậy, đối với ba môn thi độc lập. Điểm liệt là 1,0 điểm. Đối với môn tổ hợp, tuy thi 3 môn nhưng ba bài thi lại tính thang điểm 10 nên nếu ba môn cộng lại mà chỉ 1,0 là điểm liệt. Không được môn nào trong ba môn bị điểm 0. Điểm xét tốt nghiệp tính theo công thức quy định tại điều 37 của quy chế dự thi THPT Quốc gia.

Điểm liệt năm 2018 vẫn là 1,0 điểm - Ảnh:tuyensinh247

Quy định điểm xét tốt nghiệp THPT theo quy chế thi-Ảnh:tuyensinh247

Thời gian thi của kỳ thi THPT 2018 sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 25 đến 27.6.2018, ngày 24.6, thí sinh tập trung để làm thủ tục dự thi.

Thí sinh dự thi THPT quốc gia học chương trình THPT sẽ phải làm 5 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và hai bài thi tổ hợp là Khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Thí sinh có thể chọn dự thi cả hai bài thi tổ hợp, thí sinh học chương trình Giáo dục thường xuyên cũng có thể chọn dự thi thêm bài Ngoại ngữ để tăng cơ hội sử dụng kết quả xét tuyển đại học, cao đẳng.

Kỳthi THPT quốc gia năm 2018 được thực hiện với hai mục đích: Xét công nhận tốt nghiệp THPT đối với học sinh đã hoàn thành chương trình GD THPT và sử dụng kết quả thi vào việc tuyển sinh đối với các trường đại học, cao đẳng.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
một phút trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GD-ĐT giới hạn nội dung ôn tập và cách tính điểm trong kỳ thi THPT 2018