Những ngày qua, ở TP.HCM, Hà Nội và một số tỉnh thành trong cả nước diễn ra tình trạng khan hiếm sách giáo khoa (SGK), khiến phụ huynh phải đi nhiều nơi ở nhiều nhà sách, cửa hàng văn phòng phẩm tìm mua đủ bộ SGK cho con, nhất là SGK lớp 1, 6, 10.

Bộ GD-ĐT: Khẩn trương cung ứng đủ sách giáo khoa cho năm học mới

nguyentuyet | 22/08/2018, 18:35

Những ngày qua, ở TP.HCM, Hà Nội và một số tỉnh thành trong cả nước diễn ra tình trạng khan hiếm sách giáo khoa (SGK), khiến phụ huynh phải đi nhiều nơi ở nhiều nhà sách, cửa hàng văn phòng phẩm tìm mua đủ bộ SGK cho con, nhất là SGK lớp 1, 6, 10.

Ngày 22.8, ông Phạm Hùng Anh, Cục trưởng Cục cơ sở vật chất, Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) cho biết, khi nắm được thông tin, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo Nhà Xuất bản Giáo dục (NXB GD) Việt Nam rà soát, nắm bắt ngay tình hình, xác định nguyên nhân và có giải pháp khắc phục kịp thời.

Theo ông Phạm Hùng Anh,nguyên nhân thiếu SGK năm naylàdo có sự đột biến về số lượng học sinh các lớp đầu cấp ở một số thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM. Đặc biệt là lượng SKG cho học sinh tiểu học và lớp 6 THCSở TP.HCM thiếu trầm trong, do tăngsố lượng học sinh đầu vào.Nguyên nhân khác là trước thông tin sắp thay SGK mới, một vài Công ty Sách - Thiết bị trường học địa phương năm nay đặt kế hoạch thấp để tránh tồn kho, nên đã ảnh hưởng đến kế hoạch in ấn, phát hành của NXB GD Việt Nam.

Cũng theo ông Hùng,hiện tượng thiếu sách chỉtạm thời ở một vài đầu sách. “Việc thiếu SGK phần lớn là thiếu một vài đầu sách trong bộ SGK. Những cửa hàng có hiện tượng thiếu SGK phần lớn là những cửa hàng nhỏ lẻ, không thuộc hệ thống cửa hàng, siêu thị sách của NXB GD Việt Nam” - ông Phạm Hùng Anh cho hay.

Trước tình hình trên, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo NXB GD Việt Nam khẩn trương cung ứng đủ SGK theo nhu cầu của học sinh, dù ở địa bàn nào, trước năm học mới. Chấm dứt ngay tình trạng phụ huynh phải đi khắp nơi mà không mua đủ sách học cho con.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ, NXB GD Việt Nam đã nhanh chóng, chủ động cung ứng bổ sung các đầu SGK còn thiếu, đặc biệt là các sách lớp 1, lớp 6, lớp 10 để phục vụ nhu cầu khách hàng. Hiện tại, các đầu SGK lớp 1 đã có đầy đủ tại hệ thống các cửa hàng của NXB GD Việt Nam tại Hà Nội và một số địa phương. Các đầu sách còn thiếu ở lớp 6, lớp 10 cũng đã và đang tiếp tục được nhanh chóng chuyển tới các cửa hàng để phục vụ nhu cầu của phụ huynh và học sinh.

Theo ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Tổng biên tập NXB GD Việt Nam, tính đến thời điểm ngày 20.8, NXB GD Việt Nam đã phát hành được 108,8 triệu bản SGK, đạt 105% kế hoạch năm nay và vượt 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Cho đến thời điểm hiện nay, việc phục vụ SGK cho học sinh và giáo viên năm học mớiđã cơ bản đầy đủ.

Cùng với đó, dự trữ một số lượng SGK nhất định tại các cửa hàng, siêu thị thuộc đơn vị thành viên của NXB GD Việt Nam để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu phát sinh về SGK. Tăng cường thêm nhiều đoàn giám sát việc phát hành SGK tại các địa phương trong cả nước, đảm bảo không để xảy ra thiếu sách, sốt sách. Nhanh chóng nắm bắt những khu vực thiếu sách cục bộ, nhằm cung ứng bổ sung.

Hiện NXB GD Việt Nam đã chuẩn bị các phương án triển khai in gấp, vận chuyển nhanh SGK đến các đại lý, nhà sách khi cần thiết. Bên cạnh đó, NXB GD Việt Nam còn lập nguồn SGK dự phòng để có thể kịp thời phục vụ học sinh ở một số địa phương trong trường hợp xảy ra thiên tai lũ lụt.

Tú Viên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GD-ĐT: Khẩn trương cung ứng đủ sách giáo khoa cho năm học mới