Liên quan tới việc điều tra bất thường trong chấm thi tại Hòa Bình, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT đã khẳng định có dấu hiệu can thiệp trên phiếu trả lời trắc nghiệm của một số thí sinh để tăng kết quả thi.

Bộ GD-ĐT khẳng định Hòa Bình có sự can thiệp điểm thi

Hải Yến | 02/08/2018, 21:45

Liên quan tới việc điều tra bất thường trong chấm thi tại Hòa Bình, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT đã khẳng định có dấu hiệu can thiệp trên phiếu trả lời trắc nghiệm của một số thí sinh để tăng kết quả thi.

Ông Mai Văn Trinhcho biết vừa qua Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 đã tổ chức chấm thẩm định tại một số địa phương, trong đó có chấm thẩm định tại Hội đồng thi ởSở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình. Qua kết quả chấm thẩm định và rà soát quy trình thì thấy có dấu hiệu bất thường trong kết quả thi và đặc biệt ở trong quy trình chấm bài thi trắc nghiệm. Sau khi có báo cáo của Hội đồng chấm thẩm định, ngày 24.7, Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi Bộ Công an đề nghị điều tra xác minh làm rõ.

“Với vai trò chủ trì của Bộ Công an và Bộ GD-ĐT phối hợp, trong những ngày vừa qua đã tiến hành điều tra xác minh. Bước đầu cho thấy đã có dấu hiệu của việc can thiệp trên phiếu trả lời trắc nghiệm của một số thí sinh để làm tăng kết quả thi của những em này”, ông Trinh khẳng định.

Ông Trinh cho hay, hiện nay, các cơ quan chức năng đang tích cực điều tra làm rõ. Đây là việc thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng, với tinh thần nghiêm túc của Bộ GD-ĐT và Bộ Công an, để điều tra làm rõ, xử lý đúng người, đúng tội, mang lại công bằng cho thí sinh. “Chúng tôi hy vọng kết quả điều tra sẽ sớm có, sẽ thông tin đầy đủ tới dư luận”, ông Trinh nói.

Trả lời câu hỏi vì sao vào ngày 23.7, Bộ GD-ĐT lại có thông cáo khẳng định kết quả chấm thẩm định tại tỉnh Hòa Bình không có gì bất thường, ông Trinh cho hay, với chức năng của Hội đồng chấm thẩm định là chấm trên các bài thi của thí sinh thì kết quả không thay đổi là không có gì lạ, một khi kết quả của bài thi đã được can thiệp.

Chiều cùng ngày, làm việc với báo chí, ông Nguyễn Đức Lương - Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hòa Bình - thông tin trong quá trình rà soát, Sở GD-ĐT Hòa Bình phát hiện một số vấn đề cần báo cáo Trưởng ban chỉ đạo thi của tỉnh, Bộ GD-ĐT và Công an tỉnh Hòa Bình, khi đó, sự việc liên quan đến ai sẽ triệu tập người đó để làm rõ.

Ông Lương thông tin công an đang làm việc với toàn bộ tổ chấm trắc nghiệm gồm 5 người, trong đó có ông Nguyễn Khắc Tuấn, chuyên viên Phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT Hòa Bình; ông Đỗ Mạnh Tuấn, Phó hiệu trưởng trường THCS và THPT nội trú huyện Lạc Thủy; ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT Hòa Bình. Và hiện nay ông Lương từ chối cung cấp danh tính hai cán bộ còn lại và nói không nắm được việc có đơn tố cáo về khâu chấm thi của Hòa Bình hay không.

Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Bùi Văn Cửu, Phó chủ tịch UBNDtỉnh Hòa Bình khẳng định, chủ trương của tỉnh là sẽ không bao che nếu có sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia 2018. "Hiện Công an tỉnh Hòa Bình đang vào cuộc xác minh, điều tra. Quan điểm của tỉnh là sẽ phải làm sáng tỏ các nghi vấn và xử lý nghiêm nếu có sai phạm, không bao che và không có vùng cấm, để trả lại công bằng cho các em học sinh và cho kỳ thi" - ông Cửu khẳng định. Cũng theo ông Cửu, Hòa Bình sẽ làm nghiêm túc việc điều tra trong vụ việc này, nếu có sai phạm sẽ xử lý nghiêm để đảm bảo sự công bằng cho các thí sinh.

Ông Nguyễn Đức Lương - Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hòa Bình

Nghi vấn điểm thi bất thường ở Hòa Bình được đặt ra khi kết quả phân tích điểm thi của tỉnh Hòa Bình cho thấy, với 27 trong tổng số 8.900 thí sinh dự thi môn toán đạt từ 9 điểm trở lên, chiếm 0,3%, Hòa Bình chỉ xếp sau Hà Giang (điểm giả, công bố lần đầu), còn vượt xa các tỉnh khác về tỷ lệ thí sinh đạt mức điểm này.

Cụ thể, tỷ lệ này của Hòa Bình cao gấp 5 lần tỷ lệ chung của cả nước (là 0,06%), gấp 3 lần ở Hà Nội (là 0,1%), gấp hơn 7 lần ở TP.HCM (là 0,04%) và Nam Định. Nếu xét điểm thi theo khối chính (A00, A01, B00, C00, C03, D01), trong 324 thí sinh cả nước được tổng điểm 27, Hà Giang có 67, Sơn La 26, Hòa Bình 22 em. Ở tổ hợp C03 (Toán, Ngữ văn, Lịch sử), cả nước có 10 thí sinh được 27 điểm trở lên, Hòa Bình có 2 thí sinh.

Trước đó, Bộ GD-ĐT đã quyết định chấm thẩm định tại Hòa Bình. Hội đồng chấm thẩm định đã rút toàn bộ phiếu trả lời trắc nghiệm gốc các bài thi đạt từ 8 điểm trở lên để chấm thẩm định. Kết quả cho thấy 100% bài thi trùng khớp kết quả chấm thi, không thay đổi điểm so với mức do Hội đồng thi Sở GD-ĐT Hòa Bình công bố ngày 11.7.

Dạ Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp ‘chết yểu’ ngày càng nhiều nhưng ngân hàng vẫn sinh lời cao từ cho vay
Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) cho rằng doanh nghiệp "chết yểu" gia tăng, tín dụng ảm đạm đang tạo thách thức lớn đối với đà phục hồi tăng trưởng 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GD-ĐT khẳng định Hòa Bình có sự can thiệp điểm thi