Mới đây, Bộ GD-ĐT đã công bố Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022 và công bố dự kiến ngày thi tốt nghiệp THPT.

Bộ GD-ĐT quy định ngưỡng đầu vào với các ngành và dự kiến ngày thi tốt nghiệp từ 6 - 8.7

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 18/04/2022, 09:53

Mới đây, Bộ GD-ĐT đã công bố Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022 và công bố dự kiến ngày thi tốt nghiệp THPT.

Tổ chức thi tốt nghiệp THPT từ ngày 6 - 8.7

Bộ GD-ĐT cho biết bộ đang lấy ý kiến các sở GD-ĐT để thống nhất thời gian tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Nhóm đối tượng thí sinh tự do vẫn đăng ký dự thi trên giấy như các năm trước và nộp tại những điểm tiếp nhận hồ sơ theo quy định của sở GD-ĐT để nhập dữ liệu lên hệ thống. Dự kiến, thời gian thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT từ ngày 28.4 đến 12.5. Dự kiến, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ diễn ra từ ngày 6 - 8.7 để phù hợp với diễn biến dịch COVID-19 cũng như việc ôn tập của các em.

Cũng theo thông tin từ Bộ GD-ĐT, hiện bộ cũng đã hoàn thành việc đăng ký học bạ điện tử và các trường chuẩn bị dữ liệu để đưa lên hệ thống. Năm nay thí sinh đăng ký xét tuyển bằng học bạ không cần phải gửi bản sao cho các trường do đã có sẵn dữ liệu. Các trường chỉ cần lên hệ thống lấy thông tin về điểm của thí sinh để xét tuyển.

hoc-sinh-12-6.jpg
Thí sinh trong một kỳ thi tuyển vào đại học

Những ngưỡng đầu vào quan trọng đối với các ngành nghề đặc biệt

Trao đổi với phóng viên tại buổi tư vấn tuyển sinh cho học sinh THPT năm 2022, bà Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT) cho biết năm nay kỳ thi có nhiều điểm mới nên trước khi đăng ký các thí sinh cần chú ý những quy định mới này. Đó là thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, CĐ sẽ thực hiện theo hình thức trực tuyến. Các nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh sẽ được ghi nhận vào hệ thống theo thời gian quy định là sau khi kết thúc kỳ thi THPT.

Đặc biệt các nguyện vọng đăng ký xét tuyển (theo các ngành, theo các phương thức) của thí sinh trên toàn hệ thống được từng trường xét tuyển trước và đưa lên phần mềm xử lý nguyện vọng - hệ thống hỗ trợ tuyển sinh của bộ (như năm 2021) và cho kết quả thí sinh trúng tuyển ở nguyện vọng cao nhất khi đáp ứng điều kiện của cơ sở đào tạo.

Cũng trong dự thảo quy chế tuyển sinh ĐH mới, Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các trường thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên và ngành đào tạo cấp chứng chỉ hành nghề thuộc lĩnh vực sức khỏe phải có học lực lớp 12 xếp loại giỏi trở lên, hoặc điểm xét tốt nghiệp THPT từ 8,0 trở lên đối với các ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên và các ngành y khoa, y học cổ truyền, răng - hàm - mặt, dược học.

Các học sinh học lực lớp 12 xếp loại từ khá trở lên hoặc điểm xét tốt nghiệp THPT từ 6,5 trở lên đối với các ngành giáo dục thể chất và huấn luyện thể thao, sư phạm âm nhạc, sư phạm mỹ thuật, ngành giáo dục mầm non trình độ cao đẳng, và các ngành điều dưỡng, y học dự phòng, hộ sinh, kỹ thuật phục hình răng, kỹ thuật xét nghiệm y học, kỹ thuật hình ảnh y học, kỹ thuật phục hồi chức năng.

Căn cứ yêu cầu bảo đảm chất lượng, Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các cơ sở đào tạo xác định và công bố ngưỡng đầu vào cho các ngành, nhóm ngành và phương thức tuyển sinh trước thời gian kết thúc đăng ký dự tuyển ít nhất 10 ngày. Đối với các ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên và các ngành đào tạo có cấp chứng chỉ hành nghề thuộc lĩnh vực sức khỏe, ngưỡng đầu vào do cơ sở đào tạo xác định không được thấp hơn quy định trên.

Bộ cũng yêu cầu các trường cần quy định phương án giải quyết các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình tuyển sinh, đồng thời công bố công khai trong đề án tuyển sinh của mình.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GD-ĐT quy định ngưỡng đầu vào với các ngành và dự kiến ngày thi tốt nghiệp từ 6 - 8.7