Chia sẻ với phóng viên ngay lúc 1 giờ sáng ngày 17.7, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT thông tin đã xác nhận có sai phạm trong kết quả điểm thi tại tỉnh Hà Giang và hiện đã biết được đối tượng này là ai.

Bộ GD-ĐT xác nhận có người trực tiếp sửa điểm của thí sinh tại Hà Giang

Hải Yến - Nguyễn Tuyết | 17/07/2018, 05:57

Chia sẻ với phóng viên ngay lúc 1 giờ sáng ngày 17.7, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT thông tin đã xác nhận có sai phạm trong kết quả điểm thi tại tỉnh Hà Giang và hiện đã biết được đối tượng này là ai.

Theo quy trình thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD-ĐT thì việc tổ chức thi ở các địa phương sẽ có thanh tra cắm chốt của Bộ giám sát. Để đảm bảo tính khách quan, số cán bộ này là giáo viên, công chức giáo dục ở các tỉnh khác. Nhưng tới khâu chấm thi thì nhiều công đoạn, công việc lại do Sở GD-ĐT địa phương chủ trì, phụ trách. Khai thác kẽ hở này, một đường dây gian lận thi cử đã được hình thành tại Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang.

Sau khi kết thúc thi, ngày 29.6, Hà Giang bắt đầu quét bài thi trắc nghiệm gốc thành dữ liệu điện tử để đến ngày 3.7 hoàn tất, lưu đĩa CD gửi về Bộ GD-ĐT trước ngày 4.7. Dữ liệu sao này vừa dùng để gửi về Bộ lưu, kiểm tra, đối chiếu khi cần thiết, vừa dùng để chạy phần mềm chấm thi. Nhưng trước khi gửi về Bộ, đường dây gian lận này đã sửa chữa file tài liệu rồi dùng file đã sửa đó đưa vào phần mềm chấm thi, ra kết quả cao chót vót.

Sau khi sửa file điện tử, kết quả chấm thi như “đặt hàng”, đường dây này mới rút bài thi gốc bằng giấy ra, tô sửa lại cho khớp với dữ liệu điện tử đã chỉnh sửa trước đó. Thực tế, quá trình giám sát thi ở Hà Giang, trưa 6.7, thanh tra cắm chốt của Bộ GD-ĐT đã phát hiện một cán bộ Sở GD-ĐT tỉnh này vi phạm quy chế thi. Cụ thể, ông V.T.L ở phòng khảo thí, lợi dụng lúc đã hoàn tất chấm thi, mọi người ra về hết thì vào khu vực chấm thi, mở khóa mang bốn thùng bài thi ra ngoài.

Thời điểm đó, hành vi này chỉ được xác định là vi phạm quy chế mà chưa rõ mục đích vi phạm. Phải sau khi Bộ GD-ĐT tổng hợp kết quả thi THPT toàn quốc, công bố rộng rãi thì mới lộ ra việc Hà Giang điểm thi cao vọt trên mặt bằng chung khá thấp của cả nước do đề thi khó. Ông Trinh cũng cho biết qua đấu tranh ban đầu đã xác định được đối tượng gây ra vụ việc. Các cơ quan chức năng đang tiếp tục làm rõ, khi có kết quả sẽ xử theo quy định của pháp luật.

Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng cũng cho biết sau khi công bố kết quả thi ngày 11.7, nhận được phản ánh Hà Giang có điểm thi nghi vấn, Bộ GD.ĐT đã có văn bản chỉ đạo chủ động rà soát. Ngày 14.7, tổ công tác của Bộ GD-ĐT lên Hà Giang trực tiếp chỉ đạo, giám sát, xác minh vụ việc việc và đến nay đã có kết quả.

Theo nguồn tin, có ít nhất 98 trường hợp bị can thiệp làm sai lệch kết quả thực, dung sai bị sửa cao nhất lên đến 8,75 điểm, hiện nay các biện pháp kỹ thuật để đường dây này can thiệp vào dữ liệu thi đang tiếp tục được làm rõ.Trong số này có con, người nhà của lãnh đạo tỉnh, của lãnh đạo và cán bộ Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang. Khoảng 20 thí sinh trong số đó đã đăng ký nguyện vọng vào các trường của ngành công an, ngành mà nhiều năm qua lấy điểm rất cao.

Xem videoông Mai Văn Trinh trả lời phóng viên báo chí lúc 1 giờsáng ngày 17.7:

Diễn biến vụ điểm thi THPT 2018 cao bất thường ở Hà Giang

Ngày 11.7Bộ GD - ĐT thông báokết quả kỳ thi THPT Quốc gia 2018, sau đó một ngày thìxuất hiện nhiều nghi vấn vềđiểm thi của các thí sinhởtỉnh Hà Giang cao bất thường.

Cụ thể, ởkhối thi A1 xét tuyển đại học, Hà Giang có 36 bài thi đạt trên 27 điểm, trong khi cả nước chỉ có 76 học sinh đạt mức điểm này. Như vậy, Hà Giang (với 5.000 thí sinh) chiếm tới gần một nửa số bài thi đạt trên 27 của cả nước (gần một triệu em).

Riêng môn Vật lý, tỉnh Hà Giang có 65 điểm 9 đến 10, và có 28 bài đạt mức 8 đến 9 điểm. Tức là, số thí sinh đạt 9 đến 10 gấp đôi số em đạt 8 đến 9 điểm.

Đặc biệt, cả ba thí sinh ở tỉnh Hà Giang nằm trong danh sách có điểm cao nhất nước trong kỳ thi vừa qua đều có điểm thi thử thấp. Đây cũng là tỉnh có nhiều học sinh nhất trong danh sách điểm cao này.

Ngày 12.7, Bộ GD - ĐT ra công văn yêu cầu Sở GD-ĐT Hà Giang kiểm tra, rà soát toàn bộ các khâu của kỳ thi, báo cáo bằng văn bản về thi THPT quốc gia 2018 qua Cục quản lý Chất lượng trước ngày 17.7.

Ngày 14.7, đoàn công tác của Bộ GD-ĐTlên Hà Giang để phối hợp điều tra nghi vấn điểm thi cao bất thường.

Chiều 15.7, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, ông Trần Quý Đức xác nhận điểm thi tại tỉnh Hà Giang có nhiều bất thường và tỉnh đang phối hợp với Bộ GD-ĐT để khẩn trương phát hiện sai phạm nếu có.Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang khẳng định không có vùng cấm trong xử lý vi phạm trong kỳ thi THPT tại địa phương, sai đến đâu sẽ xử lý đến đó, kể cả có vấn đề hình sự.

Ngày 17.7Cục trưởng Cục quản lý chất lượng (Bộ GD - ĐT) Mai Văn Trinh xác nhận có sai phạm trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại Hà Giang.

Dạ Thảo - Tú Viên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GD-ĐT xác nhận có người trực tiếp sửa điểm của thí sinh tại Hà Giang