Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Bộ GD-ĐT vừa cho biết đang xem xét việc tổ chức lễ khai giảng năm học mới vào ngày 5.9 bằng hình thức trực tuyến.

Bộ GD-ĐT xem xét việc năm học mới có thể khai giảng online

17/08/2020, 11:30

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Bộ GD-ĐT vừa cho biết đang xem xét việc tổ chức lễ khai giảng năm học mới vào ngày 5.9 bằng hình thức trực tuyến.

Bộ GD-ĐT đã có sẵn phương án năm học 2020-2021 có thể khai giảng online nếu dịch COVID-19 diễn biến phức tạp

Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT) cho biết Bộ đã chuẩn bị sẵn phương án, kịch bản cho năm học 2020-2021. Khi dịch bệnh COVID-19 đang lan rộng thì các trường có thể khai giảng năm học mới bằng hình thức online. "Các trường học, đặc biệt là ở địa phương vẫn đang áp dụng lệnh giãn cách xã hội, nếu có điều kiện thì việc tổ chức được khai giảng trực tuyến sẽ tốt hơn. Các trường có thể sử dụng một phòng, căng phông khai giảng và học sinh ở nhà vẫn có thể hát, xem diễn văn nghệ, nghe phát biểu của hiệu trưởng. Lễ khai giảng có thể diễn ra ngắn gọn và những thông điệp của nhà trường vẫn được gửi tới được học sinh" - ông Thành trao đổi.

Ông Thành cũng cho rằng, tùy mỗi hoàn cảnh, địa phương có thể linh động và sẽ có nhiều cách tổ chức lễ khai giảng, miễn sao vẫn giữ được ý nghĩa, truyền được không khí ngày khai giảng đến học sinh, thể hiện thông điệp "tạm dừng đến trường nhưng không ngừng việc học". Tuy nhiên, ông Thành cho hay vẫn hy vọng rằng từ nay đến ngày tựu trường, dịch bệnh sẽ được khống chế để nhiều học sinh có thể đến trường và dự lễ khai giảng truyền thống đúng nghĩa. "Trường hợp bất khả kháng thì Bộ GD-ĐT sẽ có hướng dẫn cụ thể để các trường cách thực hiện. Chúng tôi cũng đã yêu cầu các trường học đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, dạy học trực tuyến để ứng phó trong tình hình dịch bệnh", ông Nguyễn Xuân Thành cho hay.

Hiện Bộ GD-ĐT đã công bố Dự thảo quy chế dạy học trực tuyến và sẽ ban hành trước thời điểm năm học mới bắt đầu, để dạy học online trở thành phương thức dạy học chính thức trong nhà trường. Dự thảo Thông tư đưa ra 3 hình thức tổ chức dạy học trực tuyến, đó là dạy học trực tuyến hỗ trợ dạy học trực tiếp, giáo viên có thể cung cấp tài liệu, học liệu, giao nhiệm vụ và giám sát, hướng dẫn học sinh tự học, chuẩn bị cho các hoạt động dạy học trực tiếp. Thứ hai, dạy học trực tuyến thay thế một phần quá trình dạy học trực tiếp, giáo viên giao cho học sinh một số nội dung tự học ở nhà để tăng thời gian luyện tập, thực hành, trải nghiệm làm việc nhóm, thảo luận khi học sinh ở trường. Thứ ba, dạy học trực tuyến thay thế hoàn toàn quá trình dạy học trực tiếp. Theo đó, các hoạt động của tiến trình dạy học được tổ chức thực hiện hoàn toàn thông qua môi trường internet. Hình thức này chỉ áp dụng khi học sinh không thể đến trường.

Tin, ảnh: Dạ Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GD-ĐT xem xét việc năm học mới có thể khai giảng online