Hiện nay, Bộ GD-ĐT đã công bố dự thảo Quy chế thi THPT quốc gia 2017 với một số thay đổi so với năm 2016, điều này cũng đáp ứng được những thắc mắc của các em học sinh ở dạng đề thi mới này.

Bộ Giáo dục công bố Quy chế thi mới trong năm 2017

Hải Yến | 06/12/2016, 11:05

Hiện nay, Bộ GD-ĐT đã công bố dự thảo Quy chế thi THPT quốc gia 2017 với một số thay đổi so với năm 2016, điều này cũng đáp ứng được những thắc mắc của các em học sinh ở dạng đề thi mới này.

Kỳ thi THPT 2017 chỉ còn duy nhất một cụm thi tại các tỉnh, thành phố

Nhận được các ý kiến đóng góp của các chuyên gia giáo dục, Bộ GD-ĐT đã công bố quy chế mới cho kỳ thi THPT 2017, theo đó về cơ bản vẫn giữ nội dung chính trong công tác thi, tổ chức và ra đề thi... Tuy nhiên, ở mỗi tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương chỉ tổ chức 1 cụm thi do Sở GD-ĐT chủ trì dành cho thí sinh đăng ký dự thi tại tỉnh thành đó. Bộ GD-ĐT điều động cán bộ, giảng viên của các trường đại học, cao đẳng đến các cụm thi để phối hợp, hỗ trợ công tác tổ chức thi; thực hiện việc giám sát khâu in sao đề thi, coi thi, chấm thi và phúc khảo chứ không còn tổ chức 2 cụm thi như năm 2016 nữa.

Riêng các thí sinh tự do, đã tốt nghiệp THPT mà có nhu cầu thi Đại học thì được xếp phòng thi riêng ở địa điểm thi do chính Sở GD-DTD quyết định. Thí sinh hệ giáo dục thường xuyên được bố trí phòng thi riêng khi dự thi bài thi Khoa học xã hội.

Bộ GD-ĐT cũng khẳng định nếu phát hiện sai phạm nghiêm trọng trong kỳ thi, có thể trình Bộ trưởng GD-ĐT quyết định một trong các hình thức: Đình chỉ tạm thời hoạt động thi hoặc tổ chức thi lại trong Hội đồng thi hoặc trong cả nước; đình chỉ hoạt động, xử lý kỷ luật đối với lãnh đạo Hội đồng thi và thành viên của Hội đồng thi mắc sai phạm; đề xuất Bộ trưởng GD-ĐT thành lập Hội đồng chấm thẩm định, các đoàn thanh tra.

Kỳ thi THPT quốc gia 2017 diễn ra trong 2 ngày tháng 6 với các bài thi bao gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội. Chỉ bài thi môn Ngữ văn thực hiện theo hình thức tự luận, các bài thi còn lại theo hình thức trắc nghiệm. Mỗi bài thi Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội gồm 120 câu hỏi với 4 lựa chọn duy nhất một phương án đúng. Thời gian làm bài thi trắc nghiệm 150 phút. Bài thi ngoại ngữ cũng được tăng số câu hỏi lên thành 50 câu (trước là 40 câu) nhưng thời gian làm bài thi vẫn là 60 phút. Riêng môn Toán vẫn 50 câu hỏi trắc nghiệm và thời gian làm bài là 90 phút.

Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường tổ chức các dạng câu hỏi theo như định hướng thi THPT 2017

Bộ GD-ĐT cũng đã yêu cầu các trường THPT tổ chức kỳ thi kiểm tra học kỳ 1 cho các học sinh lớp 12 dạng câu hỏi và bài tập theo mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Đặc biệt không được tổ chức kỳ thi trắc nghiệm khách quan đối với các bài thi cuối kỳ và kiểm tra 45 phút.

Chia sẻ với báo điện tử Một Thế Giới, đại diện trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, với học sinhlớp 12, thời gian chuẩn bị và ôn thi không còn nhiều, do vậy phải tận dụng mọi cơ hội để làm quen với cách thi mới, đảm bảo đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi THPT quốc gia 2017. Nhà trường đã chủ động xây dựng ngân hàng câu hỏi và nghiên cứu cách ra đề dựa theo đề thi minh họa kỳ thi THPT quốc gia 2017 của Bộ GD-ĐT ngay từ đầu năm. Phải thừa nhận, giáo viên các bộ môn khá vất vả trong việc vừa dạy học vừa tổ chức làm đề thi, kiểm tra, nhưng đổi lại HS có điều kiện cọ xát, làm quen với hình thức thi mới.

Hiện nay Bộ GD-ĐT cũng đã tập huấn cho các Sở GD về hướng dẫn xây dựng các đề kiểm tra, đánh giá theo hình thức trắc nghiệm khách quan, phù hợp theo quy trình ra đề thi trong kỳ thi THPT quốc gia 2017 để chuẩn hóa. Đặc biệt Bộ GD-ĐT cũng ra quy định thành viên Ban chỉ đạo thi quốc gia không đến thanh tra, kiểm tra tại Hội đồng thi có cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh, chị, em ruột (gọi chung là người thân) dự thi trong năm tổ chức kỳ thi. Cũng không được ép các học sinh mua sách hướng dẫn, kiểm tra, luyện thi trắc nghiệm dưới bất kỳ hình thức nào.

Trước đó, Bộ GD-ĐT cũng đã chuyển công tác tuyển sinh về cho Vụ Giáo dục đại học quản lý thay vì để Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng quản lý như các năm trước.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Giáo dục công bố Quy chế thi mới trong năm 2017