Bộ Giáo dục - Đào tạo điều chỉnh một số mốc thời gian xét tuyển đại học, cao đẳng để bảo đảm quyền lợi cho thí sinh dự thi đợt 2.

Bộ Giáo dục - Đào tạo điều chỉnh mốc thời gian xét tuyển đại học, cao đẳng

Hải Yến | 28/08/2020, 18:55

Bộ Giáo dục - Đào tạo điều chỉnh một số mốc thời gian xét tuyển đại học, cao đẳng để bảo đảm quyền lợi cho thí sinh dự thi đợt 2.

Theo kế hoạch, kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 năm 2020 sẽ diễn ra từ ngày 2 - 4.9. Để đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh tham dự kỳ thi của cả haiđợt, Bộ GD-ĐT quyết định điều chỉnh lùi một số mốc thời gian tuyển sinh so với lịch đã công bố trước đó.

Ngay sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT lần 2, Bộ GD-ĐT sẽ xác định và công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng các ngành đào tạo giáo viên, nhóm ngành khoa học sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề. Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT cũng điều chỉnh mốc thời gian tuyển sinh trình độ đại học.

Cụ thể, thời gian thí sinh bắt đầu được điều chỉnh nguyện vọng sẽ thực hiện sau khi các Sở GD-ĐT xét công nhận tốt nghiệp sơ bộ đợt 2. Trong đó, thời gian cho điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến là 7 ngày (từ ngày 19 - 25.9) và điều chỉnh nguyện vọng bằng phiếu là 9 ngày (từ ngày 19 - 27.9).

Các trường điều chỉnh, công bố mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển trước ngày 18.9thay vì trước 8.9 như thông báo trước đó. Thời gian các trường công bố kết quả trúng tuyển đợt 1 là trước 17 giờngày 5.10. Thời điểm nhập học của sinh viên năm thứ nhấtsẽ muộn hơn so với các năm trước.

Bộ GD-ĐT cũng điều chỉnh thời điểm tổ chức xét tuyển lọc ảo để kết hợp với điều chỉnh nguyện vọng của thí sinh thi đợt 2. Trước ngày 28.2.2021, các trường báo cáo kết quả tuyển sinh năm 2020.

Trước đó, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo các trường dành lại chỉ tiêu cho các thí sinh thi đợt 2 (27 địa phương với hơn 26.000thí sinh). Tuy nhiên, việc xác định chỉ tiêu cho thí sinh trên rất phức tạp với các trường (cụ thể là dành chỉ tiêu với từng ngành, từng tổ hợp của từng trường). Nếu lùi thời gian điều chỉnh nguyện vọng và xét tuyển thì quy trình sẽ giữ nguyên như năm 2019, đảm bảo tính ổn định, khách quan và công bằng cho thí sinh toàn quốc, giảm áp lực cho các trường.

Theo quy chế tuyển sinh, sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT thì các thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng. Như vậy, việc tổ chức điều chỉnh nguyện vọng chung cho cả hai đợt thi sẽ cho phép thí sinh đợt 2 tham gia điều chỉnh nguyện vọng cùng với thí sinh thi đợt 1.

Việc tổ chức điều chỉnh nguyện vọng chung cho cả hai đợt thi cũng sẽ khắc phục tình trạng: Do quy chế đã quy định điểm trúng tuyển lần 2 không được thấp hơn lần 1. Nếu thí sinh lần 2 đã biết điểm, có thể tập trung điều chỉnh nguyện vọng để đăng ký vào ngành đó, gây áp lực lên trường về chỉ tiêu và có thể không đảm bảo sự công bằng với thí sinh thi đợt 1. Do có sự điều chỉnh nên thời điểm nhập học và khai giảng của sinh viên năm thứ nhất sẽ phải lùi chậm lại ít nhiều.

Tin, ảnh: Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Giáo dục - Đào tạo điều chỉnh mốc thời gian xét tuyển đại học, cao đẳng