Theo Bộ GTVT, việc bổ sung quy định nhằm ngăn chặn tình trạng xe hợp đồng, xe du lịch “lách luật” chạy chở khách tuyến cố định.

Bộ GTVT đề nghị bổ sung quy định ngăn xe hợp đồng ‘lách luật’

Tú Viên | 24/10/2023, 16:00

Theo Bộ GTVT, việc bổ sung quy định nhằm ngăn chặn tình trạng xe hợp đồng, xe du lịch “lách luật” chạy chở khách tuyến cố định.

Bộ GTVT đang lấy ý kiến Nghị định sửa đổi, bổ sung các nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng ô tô, dịch vụ đào tạo và sát hạch lái xe.

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sau 3 năm triển khai thực hiện Nghị định số 10, một số quy định đối với loại hình xe hợp đồng, du lịch còn bất cập như: Khó xác định trong thực tế, hoặc phải có công cụ công nghệ thông tin để xác định, hoặc lực lượng chức năng gặp khó khăn khi xác định vi phạm đối với một số quy định.

Theo đó, để ngăn xe hợp đồng, xe du lịch núp bóng để chạy chở khách tuyến cố định, bảo đảm môi trường kinh doanh vận tải công bằng, lành mạnh, tạo thuận lợi cho công tác quản lý hoạt động vận tải, Bộ GTVT đề xuất bổ sung quy định:

ttxvccv.jpeg
Nếu vi phạm, đơn vị kinh doanh vận tải sẽ bị thu hồi giấy phép kinh doanh không thời hạn - Ảnh: TTXVN

Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng du lịch và lái xe không được quảng cáo hoặc đăng tải một trong các thông tin sau dưới mọi hình thức: Hành trình/lộ trình; điểm đầu/nơi đi, điểm cuối/nơi đến; chuyến xe có xác định giờ khởi hành/xuất phát; giá vé hoặc số tiền/hành khách (người); địa điểm đón, trả khách.

Trường hợp vi phạm nội dung trên, đơn vị kinh doanh vận tải sẽ bị thu hồi giấy phép kinh doanh không thời hạn.

Ngoài ra, nhiều Sở GTVT phản ánh, theo quy định tại Nghị định 10, từ ngày 1.1.2022, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng phải thực hiện cung cấp đầy đủ các nội dung tối thiểu của hợp đồng vận chuyển qua phần mềm của Bộ GTVT. Tuy nhiên, phần mềm này đến nay vẫn chưa được hoàn thiện. Các đơn vị kinh doanh vận tải đã lách quy định này để không gửi hợp đồng cũng như danh sách hành khách về các sở GTVT, đặc biệt đối với các đơn vị trá hình chạy tuyến cố định, gây khó khăn trong công tác quản lý.

Để khắc phục lỗ hổng này, dự thảo nghị định bổ sung quy định: Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng trước khi thực hiện vận chuyển hành khách phải cung cấp đầy đủ các nội dung của hợp đồng vận chuyển cho sở GTVT nơi cấp giấy phép kinh doanh vận tải qua email hoặc phần mềm.

Bộ GTVT đề xuất quy định: Xe khách hợp đồng mỗi chuyến đi chỉ được đón/trả khách tại một địa điểm đi/đến theo đúng hợp đồng. Xe hợp đồng không được đón, trả khách từ 3 ngày liên tiếp trở lên, hoặc trong 1 tháng có tổng trên 10 ngày đón/trả khách tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc một địa điểm cố định khác.

Sửa đổi trên theo đề nghị của UBND các địa phương, nhằm làm cơ sở xác định rõ vi phạm để xử lý, kiểm soát hoạt động của xe hợp đồng, hạn chế tình trạng xe hợp đồng chạy như tuyến cố định.

Về điểm đón trả khách, dự thảo cũng sửa đổi theo hướng giảm tần suất chuyến đi tối đa trong 1 tháng tại một điểm từ 30% xuống 10% và đưa ra 2 phương án về xác định phạm vi điểm đầu, điểm cuối hành trình xe đi.

Cụ thể, phương án 1, trong một tháng, mỗi xe hợp đồng không được thực hiện quá 10% tổng số chuyến có điểm đầu và cuối lặp lại; phạm vi điểm đầu và cuối được xác định theo địa giới hành chính cấp xã/phường. Việc xác định số chuyến xe trong tháng căn cứ theo thông tin thiết bị giám sát hành trình, hợp đồng vận chuyển, hoặc các biện pháp khác.

Phương án 2, cơ bản các quy định như phương án một, chỉ khác là sửa điểm đầu/cuối được xác định theo địa giới hành chính cấp huyện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
12 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GTVT đề nghị bổ sung quy định ngăn xe hợp đồng ‘lách luật’