Theo Bộ GTVT, phương án giữ nguyên trạm hiện tại và giảm mức thu, như từ 35.000 đồng xuống còn 15.000 đồng đối với xe con, là phương án ưu việt nhất trong bối cảnh hiện tại.

Bộ GTVT đề xuất giữ nguyên BOT Cai Lậy, chỉ giảm mức thu

Trí Lâm | 03/05/2018, 21:08

Theo Bộ GTVT, phương án giữ nguyên trạm hiện tại và giảm mức thu, như từ 35.000 đồng xuống còn 15.000 đồng đối với xe con, là phương án ưu việt nhất trong bối cảnh hiện tại.

Không có chuyện năm 2025 vỡ quỹ bảo hiểm

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4 vào chiều 3.5, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu có liên quan tới dự báo vỡ quỹ bảo hiểm vào năm 2025 hay không, Phó tổng Giám đốc BHXH Việt NamĐào Việt Ánh cho hayBộ LĐ-TB-XH là cơ quan chủ trì xây dựng Đề áncải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công.

Ông Ánh nói "Với tư cách là cơ quan tổ chức thực hiện, tôi xin cung cấp một số thông tin.Tôi khẳng định không có chuyện đến 2025 mất cân đối thu chi quỹ hưu trí. Trước đây, tổ chức ILO có tính toán, nhưng là tính toán trước khi có Luật BHXH năm 2014. Như đã biết, Luật BHXH đã mở rộng đối tượng, đã thay đổi cách tính rất nhiều. Hiện nay số liệu mà các đồng chí vừa nêuhoàn toàn không chính xác”.

Theo ông Ánh, BHXH Việt Nam là cơ quan được tham gia xây dựng đề án,tất cả các thành viên khi xây dựng đề án đều cân nhắc rất nhiều yếu tố chứ không chỉ vấn đề cân đối quỹ, chẳng hạn vấn đề kinh tế, hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực, năng suất lao động, số lượng, cơ cấu, chất lượng nguồn nhân lực, bình đẳng giới và cân đối quỹ…

Tiếp tục theo dõi vụ AVG

Liên quan đến nội dung thực hiện kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ về việc MobiFone mua 95% cổ phần của Công ty AVG, thời gian quaMobiFone cũng như Bộ Thông tin -Truyền thông và các cơ quan đơn vị liên quan đang tích cực khẩn trương triển khai kết luận thanh tra này. Trong đó có nội dung các cổ đông AVG trả lại số tiền mà MobiFone đã thanh toán 95% cho cổ đông AVG. Thanh tra Chính phủsẽ tiếp tục theo dõi, tổng hợp, xem xét và xử lý.

Tính đến ngày 26.4.2018, tổng số tiền MobiFone đã nhận được từ đại diện cổ đông chuyển nhượng là 8.505 tỉ đồng, trong đó bao gồm số tiền MobiFone đã thanh toán cho nhóm cổ đông chuyển nhượng cổ phần khi mua 95% cổ phần AVG (8.445 tỉ đồng) và 59 tỉ đồng là tiền các cổ đông chuyển nhượng tạm trả cho các chi phí liên quan đến dự án và khoản lãi tạm tính cho số tiền MobiFone đã thanh toán.

Hiện nay, MobiFone cũng chưa thực hiện chuyển trả lại cổ phần cho nhóm cổ đông.

BOT Cai Lậy: Giữ nguyên hiện trạng và giảm mức thu

Trả lời về phương án giải quyết BOT Cai Lậy, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết Bộ đã trình Chính phủ 5 phương án khác nhau, có phân tích những ưu điểm và hạn chế của từng phương án và lượng hóa thành thời gian thu phí bao lâu, sau đó đã có kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ và đã có kết luận, đánh giá cao những phương án nghiên cứu rất kỹ lưỡng màBộ phối hợp với UBND tỉnh Tiền Giang và các bộngành khác liên quan đến vấn đề thu phí trong thời gian vừa qua.

Theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT sẽ chủ trì với UBND tỉnh Tiền Giang xem xét, xây dựng kế hoạch và phương án cụ thể và quyết định 1 trong nhữngphương án mà Bộ GTVT đã trình.

Trong đó, phương án 1 là giữ nguyên trạm hiện tại và giảm mức thu rất nhiều, như từ 35.000 đồng xuống còn 15.000 đồng đối với xe con. Đây là phương án ưu việt nhất trong bối cảnh hiện tại, ít xáo trộn nhất đến việc tổ chức giao thông nội đô thị xã Cai Lậy và ít tác động tiêu cực tới việc ô nhiễm môi trường ở khu đô thị đó.

Phương án 2 là đặt thêm 1 trạm nữa trên đường tránh và song song thu phí tại 2 trạm, khi hoàn vốn cho quốc lộ 1 thì dỡ trạm trên quốc lộ 1 và khi hoàn vốn trên đường tránh thì sẽ dỡ bỏ toàn bộ dự án.

Tuy nhiên, sau khi so sánh 2 phương án, Bộ GTVT thấy phương án 1 là ưu việt. Trên cơ sở kết luận của Thủ tướng Chính phủ, Bộ sẽ thực hiện chỉ đạo đó, đồng thời tiếp tục triển khai trên cơ sở phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Tiền Giang tính toán chi tiết về thời gian, dự thu và sẽ thông báo rộng rãi tới người dân.

Hà Nội xin cơ chế đặc thù xây đường sắt trên cao

Trả lời báo chí về việcTP.Hà Nội xin cơ chế đặc thù để giữ lại nguồn thu xây dựng 3 tuyến đường sắt trên cao,Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hayhiện nay vấnđề quy hoach đô thị, sắp xếp trật tự đô thị, giảm tải ùn tắc giao thông, đặc biệt của TP.Hà Nội và TP.HCM được Chính phủ cũng như chính quyền các cấp quan tâm, có nhiều giải pháp quyết liệt vềbố trí phân bổ vốn, huy động nguồn lực xã hội hóa…

Hôm nay, Chính phủ đã nghe TP.HCM và Bộ KH-ĐTlà cơ quan thẩm định báo cáo về 2 tuyến đường sắt điều chỉnh mức đầu tư tại TP.HCM. Còn TP.Hà Nội theo chương trình sẽ báo cáo Chính phủ về tuyến đường sắt số 2 từ Nam Thăng Long về phố Trần Hưng Đạo. Tuy nhiên, TP.Hà Nội chưa hoàn thiện các thủ tục và Bộ KH-ĐT chịu trách nhiệm trước Chính phủ về thẩm định dự án thì chưa nhận được đủ hồ sơ. Do đó, Chính phủ chưa có điều kiện xem xét việc này.

"Đây là công việc quan trọng trong giải quyết các điểm nghẽn về hạ tầng, vấn đề tập trung tại các thành phố. Hà Nội đang tiếp tục hoàn thiện các hồ sơ báo các cơ quan chức năng, các thông tin cơ chế huy động nguồn lực, để chính quyền các cấp thẩm định. Từ đó, Chính phủ sẽ báo cáo Quốc hội. Ngay khi có đầy đủ các thông tin chính thức, chúng tôi cũng sẽ báo cáo đầy đủ", Bộ trưởng Dũng nói.

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước về đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Dưới sự lãnh đạo của Đảng với phương pháp, cách thức cầm quyền dân chủ, khoa học, thường xuyên được đổi mới phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ từng thời kỳ, sự nghiệp cách mạng Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GTVT đề xuất giữ nguyên BOT Cai Lậy, chỉ giảm mức thu