Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết Bộ đã triển khai thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ, đồng thời xử lý cán bộ vi phạm.

Bộ GTVT nói gì về kết quả thanh tra cảng Quy Nhơn?

28/09/2018, 18:03

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết Bộ đã triển khai thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ, đồng thời xử lý cán bộ vi phạm.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông - Ảnh: Lam Thanh

Sẽ kiểm điểm cán bộ liên quan

Tại cuộc họp báo quý 3/2018, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết Bộ GTVT sẽ thực hiện theo kết luận của Thanh tra Chính phủ. Bộ trưởng đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan liên quan triển khai kết luận, đồng thời tiến hành kiểm điểm trách nhiệm.

Trước đó, Thanh tra Chính phủ công bố hàng loạt sai phạm trong thương vụ cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn. Đáng chú ý là việc Bộ GTVT đã ban hành 2 văn bản chuyển nhượng 26,01% cổ phần và chuyển nhượng 49% cổ phần tại Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn cho Công ty Hợp Thành theo phương thức thỏa thuận trực tiếp khi không báo cáo, chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép là trái thẩm quyền. Vì vậy, 2 văn bản này phải được xem xét, hủy bỏ; 75,01% cổ phần Vinalines đã chuyển nhượng cho Công ty Hợp Thành phải được xử lý thu hồi về sở hữu nhà nước.

Trong việc xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa, thẩm định giá cổ phần để thoái vốn nhà nước tại Công ty CP Cảng Quy Nhơn, Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn thuế ATC (ATC) xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa, thẩm định giá cổ phần để chuyển nhượng 26,01% cổ phần; Công ty Hợp danh Kiểm toán Việt Nam (CPA) thẩm định giá cổ phần để chuyển nhượng 49% cổ phần.

Bên cạnh đó, việc xây dựng, phê duyệt tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư chiến lược khi cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn đã không cụ thể điều kiện, tính chất ngành nghề kinh doanh cảng biển, thực tế, Công ty Hợp Thành đã được lựa chọn là nhà đầu tư chiến lược nhưng thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực cảng biển.

Ngoài ra, việc mua bán cổ phần lần đầu khi cổ phần hóa, Công ty Hợp Thành (nhà đầu tư chiến lược) đã chậm thanh toán tiền mua cổ phần với số tiền 46,8 tỉ đồng

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm trong quá trình thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại Cảng Quy Nhơn nêu tại Kết luận thanh tra.

Cơ quan thanh tra chuyển Kết luận thanh tra đến Ủy ban Kiểm tra Trung ương để xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với những cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý có liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm nêu tại kết luận thanh tra.

Bên cạnh đó, yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo, thực hiện việc thu hồi 75,01% cổ phần tại Công ty CP Cảng Quy Nhơn về sở hữu nhà nước vì Bộ GTVT đã cho phép Vinalines chuyển nhượng cho Công ty Hợp Thành theo phương thức thỏa thuận trực tiếp trái thẩm quyền, vi phạm quy định của pháp luật.

Nâng tuổi máy bay không liên quan đến FLC

Trả lời báo chí về Nghị định 92, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho biết trong quá trình sửa đổi Nghị định 92, có doanh nghiệp hàng không đề nghị cho phép doanh nghiệp nước ngoài mua tới 49% cổ phần thay vì 30% như trước để thu hút nguồn vốn, quản trị của doanh nghiệp nước ngoài.

Tuy nhiên cũng có doanh nghiệp cho rằng nên giữ ở mức độ 30%, vì nếu tỷ lệ vốn nước ngoài cao thì ảnh hưởng tới những quyết định quan trọng của hội đồng quản trị.

Sau đó, Bộ GTVT đã mời tất cả doanh nghiệp tới và đưa ra đề xuất nước ngoài được mua 34% cổ phần doanh nghiệp.

Theo ông Võ Huy Cường, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, Luật Doanh nghiệp quy định các chiến lược kinh doanh của Việt Nam có thể bị phủ quyết nếu nhà đầu tư nước ngoài chiếm 35% cổ phần. Do đó, việc nới tỷ lệ lên 34% cũng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mở rộng kinh doanh, thu hút nhân lực, quản trị nước ngoài vào doanh nghiệp, nhưng cũng tránh việc bị phủ quyết trong các quyết sách quan trọng.

Liên quan tới đề xuất nâng tuổi tàu bay, ông Ngọc cho biết trong quá trình họp xây dựng dự thảo thì có doanh nghiệp đề xuất tuổi tàu bay của Việt Nam quy định chặt chẽ quá, khiến các doanh nghiệp Việt muốn tham gia vào thị trường vận tải hàng không rất khó thuê được các tàu bay nước ngoài. Do đó, họ đề xuất nới tuổi tàu bay.

Nghiên cứu về đề xuất này, Bộ GTVT cho rằng so với tuổi bình quân của các nước trong khu vực và trên thế giới thì Việt Nam đang quá chặt chẽ. Do đó, Việt Nam có thể nới thêm được và nới thêm cũng chưa bằng các nước trên thế giới.

Cũng theo ông Ngọc, tuổi tàu bay có tác động đến an toàn hàng không nhưng không phải là yếu tố quyết định, ngoài ra còn quá trình bảo dưỡng, quá trình bay…

Trả lời về việc quy định này có liên quan gì đến hãng hàng không Bamboo sắp ra mắt hay không, ông Ngọc cho biết khi Bộ dự thảo nghị định này thì Bamboo Airways chưa tham gia vào thị trường vận tải nên không được họp mà do các doanh nghiệp khác đề nghị.

Lam Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GTVT nói gì về kết quả thanh tra cảng Quy Nhơn?