Sau khi “quyết liệt” định thi công thêm 1 dự án BOT tại miền Tây thì chỉ sau 4 tháng phê duyệt, dự án này đã được Bộ GTVT thống nhất ngưng, dù đã chi hơn 1,1 tỉ đồng.

Bộ GTVT rút lại quyết định phê duyệt 1 dự án BOT dù đã... lỡ chi 1,1 tỉ đồng

Văn Vĩnh | 23/01/2018, 14:35

Sau khi “quyết liệt” định thi công thêm 1 dự án BOT tại miền Tây thì chỉ sau 4 tháng phê duyệt, dự án này đã được Bộ GTVT thống nhất ngưng, dù đã chi hơn 1,1 tỉ đồng.

Đó là dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, cải tạo quốc lộ 53 đoạn Ba Si (Trà Vinh) - Long Hồ (Vĩnh Long) theo hình thức BOT. Đây là tuyến đường huyết mạch, nối Trà Vinh với Vĩnh Long.

Chiều hôm qua22.1, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Vĩnh Long cùng các đơn vị có liên quan về việc ngưng triển khai dự án này.

Đây là dự án đã được Bộ GTVT phê duyệt phương án tổng thể trên địa bàn 2 tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh theo quyết định số 2737/QĐ-BGTVT, ngày 25.9.2017. Dự án có tổng chiều dài gần 45km.

Quang cảnh buổi làm việc chiều 22.1 - Ảnh: Thanh Ngọc

Trước đó, tháng 10.2017, ông Trần Văn Rón - Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long đã chỉ đạo UBND các huyện và Sở TNMT, chậm nhất đến tháng 12.2017 phải giao mặt bằng phục vụ việc thi công dự án BOT này, sau khi tỉnh Vĩnh Long làm việc với Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật và Ban Quản lý dự án Thăng Long, Công ty TNHH Đầu tư BOT quốc lộ 53.

Dự án này mục đích là đầu tư xây dựng công trình nâng cấp cải tạo quốc lộ 53 đoạn Long Hồ - Ba Si có tổng chiều dài tuyến hiện hữu là 44,6km và tuyến tránh dài 17,64km; điểm đầu tại Km11+500 thuộc địa phận xã Long An, H.Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long; điểm cuối tại Km56+350 thuộc địa phận xã Phương Thạch, H.Càng Long, tỉnh Trà Vinh.

Toàn dự án này có 11 cây cầu dự kiến được nâng cấp sửa chữa và 2 cầu được phá dỡ xây dựng mới. Tổng mức vốn đầu tư hơn 1.222 tỉ đồng. Thời gian thu phí hoàn vốn khi đó dự kiến là 20 năm 8 tháng với mức phí thấp nhất 30.000 đồng, cao nhất 180.000 đồng.

Đây là dự án mà khi ông Nguyễn Văn Thể còn là Thứ trưởng Bộ GTVT, đã giao Vụ Kế hoạch Đầu tư chủ trì tham mưu trình Bộ GTVT việc ký ban hành quyết định cho phép chuyển đổi hình thức đầu tư dự án sang đầu tư theo hình thức BOT!

Tại Vĩnh Long, dự án đi qua 4 huyện của tỉnh gồm: Long Hồ, Mang Thít, Tam Bình và Vũng Liêm với tổng chiều dài 32km, có tổng số hộ bị ảnh hưởng 3.132 hộ. Theo Ban Giải phóng mặt bằng quốc lộ 53, về tiến độ và khối lượng thực hiện dự án toàn tuyến cùng đơn vị đo đạc đã thực hiện hơn 1,1 tỉ đồng.

Sau khi có quyết định dừng, Ban này kiến nghị Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án Thăng Long chỉ đạo Công ty TNHH Đầu tư BOT quốc lộ 53 đoạn Long Hồ - Ba Si chuyển trả chi phí phục vụ công tác giải phóng mặt bằng này.

Ngày 22.1, theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, việc ngừng triển khai dự án phù hợp với chủ trương chung của Quốc Hội. Thứ trưởng yêu cầu UBND tỉnh Vĩnh Long cùng các ngành có liên quan báo báo sớm nhất cho Bộ GTVT để nhanh chóng có phương án dặm vá những đoạn hư hỏng trên quốc lộ 53, đảm bảo an toàn giao thông cho người dân đi lại trước Tết Nguyên đán 2018.

Hiện tại, sau khi khi có công điện của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, yêu cầu bảo đảm an ninh trật tự tại các Trạm BOT, thì tình hình tại một số “điểm nóng” ở miền Tây vẫn khá phức tạp.

Nhiều tài xế vẫn liên tục phản đối việc thu phí- Ảnh: Hàm Yên

Tại Trạm BOT Cần Thơ-Phụng Hiệp, liên tiếp những ngày qua, nhiều tài xế dừng xe tại làn thu phí rồi bỏ đi, khiến giao thông tắc nghẽn. Thậm chí, khi xả trạm, các tài xế vẫn không điều khiển xe đi!

Còn tại Trạm BOT Sóc Trăng, nhiều tài xế vẫn liên tục phản đối việc thu phí. Như trong ngày 20.1, theo lãnh đạo BOT Sóc Trăng, từ 9 giờ 50 đến 13 giờ 11, camera tại trạm thu phí ghi nhận 6 xe biển số TP.HCM và Sóc Trăng liên tục quay đầu để qua, lại trạm nhiều lần để tài xế tìm cách gây kẹt xe…

Thanh Ngọc
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GTVT rút lại quyết định phê duyệt 1 dự án BOT dù đã... lỡ chi 1,1 tỉ đồng