Trước việc thiếu người có chuyên môn trong hoạt động đăng kiểm, Bộ GTVT đề xuất cho phép sử dụng lực lượng đăng kiểm của công an, quân đội tham gia công tác kiểm định xe cơ giới tại các trung tâm đăng kiểm.

Bộ GTVT tìm cách giải bài toán thiếu nhân lực đăng kiểm

Hồ Đông | 10/03/2023, 14:41

Trước việc thiếu người có chuyên môn trong hoạt động đăng kiểm, Bộ GTVT đề xuất cho phép sử dụng lực lượng đăng kiểm của công an, quân đội tham gia công tác kiểm định xe cơ giới tại các trung tâm đăng kiểm.

Tính đến ngày 10.3, tại TP.HCM chỉ còn 10/19 trung tâm đăng kiểm với 22/48 dây chuyền đang hoạt động thực tế.  Đến sáng 10.3, toàn Hà Nội có 8 trung tâm đăng kiểm trong tổng số 31 trung tâm, hoạt động với 13 dây chuyền.

Ngoài việc hàng loạt các trung tâm đăng kiểm đã đóng cửa do bị điều tra sai phạm, phía Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng chỉ ra nguyên do tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực đăng kiểm viên hoạt động tại Hà Nội và TP.HCM đang diễn ra một cách trầm trọng. Nguồn lực nhân sự của Cục Đăng kiểm Việt Nam hiện đã được huy động tối đa song cũng không đủ để chi viện cho hệ thống trên cả nước.

Nếu không được các tỉnh lân cận hỗ trợ, các trung tâm đăng kiểm được mở cửa hoạt động trở lại, dự kiến trong tháng 3 sẽ có gần 30 nghìn xe tại TP.HCM quá hạn không được đăng kiểm. Con số này tăng lên thành hơn 70,7 nghìn xe trong tháng 4, lần lượt trong các tháng 5, 6, 7 là hơn 58 nghìn, hơn 56 nghìn và hơn 31,1 nghìn xe.

Đưa ra giải pháp, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang kêu gọi vận động đăng kiểm viên tại các trung tâm đăng kiểm ở các tỉnh thành chưa xảy ra tình trạng ùn tắc để hỗ trợ cho Hà Nội, TP.HCM và những điểm nóng khác; phê duyệt 142 chỉ tiêu xét tuyển tuyển dụng viên chức; xem xét ký hợp đồng chuyên gia với những cán bộ đăng kiểm đã nghỉ hưu có nhiều kinh nghiệm để nghiên cứu sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật, tập huấn nghiệp vụ đăng kiểm...

Trong kiến nghị gửi Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải  (GTVT) cũng đề nghị áp dụng trường hợp đăng kiểm viên đã bị thu hồi giấy chứng nhận (bao gồm cả đăng kiểm viên đã nghỉ hưu theo chế độ) được đánh giá lại để cấp giấy chứng nhận đăng kiểm viên.

Theo quy định hiện hành, các đăng kiểm viên phải có 12 tháng thực tập, thi cấp chứng chỉ. Tuy nhiên, trong bối cảnh nhân sự đăng kiểm viên đang thiếu nghiêm trọng, Bộ GTVT đề xuất tiếp nhận nhân viên có kinh nghiệm tại các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô, thực tập nghiệp vụ đăng kiểm từ 3 đến 9 tháng là được cấp chứng chỉ đăng kiểm viên.

Bộ GTVT cũng mong muốn cho phép các đơn vị đăng kiểm đã bị đình chỉ hoạt động (thời hạn 1 tháng hoặc 3 tháng theo quy định tại điều 10, nghị định số 139/2018) được hoạt động trở lại nếu đã đáp ứng được các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực.

Đặc biệt, Bộ GTVT còn đề xuất cho phép sử dụng lực lượng đăng kiểm của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia công tác kiểm định xe cơ giới tại các trung tâm đăng kiểm.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 69/TB-VPCP ngày 9.3.2023 thông báo kết luận của Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp nghe cáo cáo về công tác đăng kiểm phương tiện giao thông và giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tình hình hiện nay.

Để đảm bảo cung cấp dịch vụ công kịp thời cho người dân, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ GTVT trước mắt, cần khẩn trương huy động điều phối nhân lực đăng kiểm viên, cán bộ nghiệp vụ ở các địa phương khác để tăng cường cho các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội, TP.HCM kết hợp tăng ca, kíp để đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân.

Bộ GTVT phối hợp với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng huy động các đơn vị có chức năng, đủ điều kiện thực hiện hoạt động đăng kiểm của hai bộ tham gia hỗ trợ, đồng thời công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên - Môi trường khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GTVT tìm cách giải bài toán thiếu nhân lực đăng kiểm