Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản đề nghị Cục Quản lý chuyên ngành, sở GTVT các địa phương và các ban QLDA tăng cường kiểm soát công tác lựa chọn nhà thầu và quản lý thực hiện hợp đồng các dự án xây dựng công trình giao thông.

Bộ GTVT yêu cầu phải chặt chẽ quy định thực hiện dự án giao thông

H.Đ | 29/03/2023, 17:00

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản đề nghị Cục Quản lý chuyên ngành, sở GTVT các địa phương và các ban QLDA tăng cường kiểm soát công tác lựa chọn nhà thầu và quản lý thực hiện hợp đồng các dự án xây dựng công trình giao thông.

Nhằm đáp ứng đúng quy định pháp luật về đấu thầu, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị được giao làm chủ đầu tư có trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo nghiên cứu xây dựng hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu đảm bảo các tiêu chí đánh giá, xét thầu phù hợp quy định của pháp luật, phù hợp với tính chất, đặc điểm, điều kiện thực tế của gói thầu, dự án, đảm bảo lựa chọn được nhà thầu đủ điều kiện năng lực, kinh nghiệm, nguồn lực tài chính thực hiện gói thầu.

Bộ GTVT chỉ đạo trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu/hồ sơ đề xuất, cần lưu ý phân tích, đánh giá kỹ các giải pháp kỹ thuật, biện pháp thi công, huy động nhân sự, thiết bị, tài chính của nhà thầu đảm bảo thực hiện gói thầu đáp ứng chất lượng, tiến độ.

Các vấn đề về nguồn lực tài chính, cam kết cung cấp tín dụng của ngân hàng/tổ chức tín dụng và việc trùng lặp về nhân sự, máy móc thiết bị khi nhà thầu tham gia nhiều gói thầu cũng cần được rà soát, kiểm tra kỹ

Đặc biệt, Bộ GTVT chỉ đạo nghiêm cấm các hành vi dàn xếp, thông thầu, chia nhỏ gói thầu để chỉ định thầu, đặt ra các điều kiện bất hợp lý, không phù hợp, hạn chế sự tham gia của nhà thầu.

Về công tác quản lý hợp đồng, Bộ GTVT đặc biệt quan tâm đến vấn đề huy động nhân lực, máy móc của nhà thầu. Bộ yêu cầu: “Các nhà thầu xây lắp phải cung cấp thông tin và đăng ký với chủ đầu tư, tư vấn giám sát về nhân sự, thiết bị, máy thi công huy động đến công trường đảm bảo phù hợp với đề xuất trong hồ sơ dự thầu/hồ sơ đề xuất.

Việc thay thế nhân sự, thiết bị, máy móc chỉ được thực hiện khi được chủ đầu tư chấp thuận; nhân sự, thiết bị thay thế phải đảm bảo tương đương hoặc tốt hơn nội dung đã đề xuất. Tư vấn giám sát thường xuyên kiểm tra việc huy động, giải thể nhân sự, thiết bị, máy móc thi công của nhà thầu theo từng giai đoạn thi công”.

Ngoài ra, theo yêu cầu của Bộ GTVT, nhà thầu phải thiết lập hệ thống quản lý chất lượng, biện pháp tổ chức thi công, xây dựng tiến độ thi công tổng thể, chi tiết các hạng mục chính trên công trường đảm bảo khoa học, khả thi ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện dự án/gói thầu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
34 phút trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GTVT yêu cầu phải chặt chẽ quy định thực hiện dự án giao thông