Chiều 26.3 (giờ địa phương), tại Điện Matignon, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc hội kiến với Thủ tướng Pháp Edouard Philippe.

Bộ Khoa học-Công nghệ ký Ý định thư hợp tác với Tập đoàn Airbus

TTXVN | 27/03/2018, 13:24

Chiều 26.3 (giờ địa phương), tại Điện Matignon, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc hội kiến với Thủ tướng Pháp Edouard Philippe.

Tại cuộc hội kiến, Thủ tướng Edouard Philippe đánh giá cao chuyến thăm của Tổng bí thư tới Cộng hòa Pháp, coi đây là dấu mốc quan trọng thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước. Nhìn nhận về quan hệ song phương, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Philippe đánh giá cao chất lượng và sự năng động trong hợp tác giữa hai nước với những lĩnh vực hợp tác hết sức phong phú, toàn diện và hiệu quả, từ hợp tác chính trị, ngoại giao, kinh tế, an ninh, quốc phòng, đến hợp tác văn hóa, y tế, khoa học, giáo dục đào tạo, pháp luật và tư pháp, hợp tác giữa các địa phương.Hai bên khẳng định mong muốn làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược trong giai đoạn mới; nhất trí tăng cường trao đổi, tiếp xúc, nhất là tiếp xúc cấp cao, nâng cao hiệu quả các cơ chế đối thoại, hợp tác trên các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực kinh tế, tăng cường phối hợp chặt chẽ trong các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hội kiến với Thủ tướng Pháp Edouard Phillippe - Ảnh: TTXVN

Tổng bí thư và Thủ tướng Pháp nhấn mạnh hợp tác kinh tế luôn đóng một vai trò rất quan trọng trong tổng thể quan hệ hai nước, nhất trí quyết tâm đưa quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư phát triển mạnh mẽ hơn nữa để tương xứng với quan hệ về chính trị, văn hóa và tiềm năng còn rất lớn của hai nước. Thủ tướng Pháp bày tỏ vui mừng trước việc hai nước đã ký nhiều hợp đồng, các văn kiện hợp tác về kinh tế trong chuyến thăm; khẳng định Chính phủ Pháp sẽ thúc đẩy triển khai thực hiện có kết quả các dự án, thỏa thuận giữa hai bên, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương và doanh nghiệp Pháp mở rộng hợp tác cùng có lợi với Việt Nam, mong muốn Chính phủ Việt Nam tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Pháp đầu tư tại Việt Nam.

Cũng chiều 26.3, tại trụ sở Quốc hội ở thủ đô Paris, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc hội Francois De Rugy đã dự Lễ kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Pháp (1973-2018).

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Tổng bí thư cho rằng hai bên cần phải nỗ lực hơn nữa để phát huy tiềm năng hợp tác kinh tế giữa hai nước, triển khai hiệu quả thực chất các dự án, khẳng định Việt Nam sẵn sàng tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Pháp đầu tư tại Việt Nam để Pháp tham gia sâu hơn vào quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Việt Nam và sẵn sàng là cầu nối để các doanh nghiệp Pháp tiếp cận thị trường ASEAN và các nước thành viên của hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Hai bên bày tỏ mong muốn cùng nhau đẩy nhanh việc hoàn tất ký kết và phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) trong năm 2018, tạo động lực mới cho hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam với Pháp và EU. Tổng bí thư đề nghị Chính phủ Pháp tăng cường hỗ trợ, hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Pháp.

Tổng bí thư chỉ rõ, trong suốt 45 năm qua, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, nước Pháp luôn là đối tác hàng đầu của Việt Nam ở châu Âu cũng như trên thế giới. Từ nhiều năm nay, Pháp không chỉ là nhà tài trợ song phương hàng đầu châu Âu cho Việt Nam mà còn là đối tác hợp tác với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực. Trong hợp tác giữa hai nước, giáo dục -đào tạo đại học và nghiên cứu khoa học luôn chiếm vị trí ưu tiên. Hàng trăm thỏa thuận đã được ký kết giữa các trường đại học và trung tâm nghiên cứu của hai nước, hiện có khoảng 7.000 sinh viên và thực tập sinh Việt Nam đang theo học tại Pháp. Trường đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội và sắp tới Trường đại học Quản lý châu Âu (EMU) đang tham gia vào mạng lưới đồ sộ về hợp tác văn hóa, giáo dục giữa hai nước, mang tới cho sinh viên Việt Nam nhiều cơ hội học tập và trải nghiệm trong môi trường quốc tế...

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc hội Francois De Rugy đã chứng kiến ký kết 6 văn bản, thỏa thuận hợp tác giữa hai bên: Ý định thư hợp tác giữa Bộ Khoa học -Công nghệ và Tập đoàn Airbus Defence and Space về công nghệ vũ trụ; Chương trình hợp tác năm 2018 giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và Hội đồng Công chứng tối cao Pháp; Thỏa thuận giữa Viện Hàn lâm Khoa học công nghệ với Viện Nghiên cứu phát triển Pháp về nghiên cứu và quy hoạch tài nguyên môi trường biển; Bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Sở hữu trí tuệ (Việt Nam) và Viện Sở hữu công nghiệp quốc gia Pháp về hợp tác trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ; Hợp đồng giữa Vietnam Airlines với Air France và Công ty Kỹ thuật máy bay Air France Industry; Biên bản ghi nhớ về việc mua 24 máy bay giữa hãng Tre Việt (Bamboo Airways, FLC, Việt Nam) và Tập đoàn Airbus.

Theo TTXVN/Tin tức

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Khoa học-Công nghệ ký Ý định thư hợp tác với Tập đoàn Airbus