Một quan chức cấp cao giấu tên tiết lộ: Bộ Ngoại giao Mỹ đang âm thầm liên lạc trực tiếp với giới ngoại giao CHDCND Triều Tiên, bất chấp Tổng thống Donald Trump gọi nỗ lực đàm phán là phí thời gian.

Bộ Ngoại giao Mỹ bí mật tiếp xúc với Triều Tiên, dù ông Trump cho rằng vô ích

Cẩm Bình | 01/11/2017, 10:57

Một quan chức cấp cao giấu tên tiết lộ: Bộ Ngoại giao Mỹ đang âm thầm liên lạc trực tiếp với giới ngoại giao CHDCND Triều Tiên, bất chấp Tổng thống Donald Trump gọi nỗ lực đàm phán là phí thời gian.

Trong khi Tổng thống Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-unlời qua tiếng lại khiến nguy cơ xảy ra xung đột tăng cao, thì Đặc phái viên phụ trách vấn đề Triều Tiên Joseph Yun của Bộ Ngoại giao Mỹ đã liên lạc với phái bộ Bình Nhưỡng tại Liên Hợp Quốc. Kênh liên lạc mà ông Yun sử dụng mang tên “kênh New York” (New York Channel).

Ông Yun là một trong những quan chức Mỹ góp phần quan trọng trong quá trình thương lượng,để Bình Nhưỡng trả tự do cho sinh viên Mỹ Otto Warmbier vào tháng 6 vừa qua. Ông cũng đang phụ trách công tác đàm phán để thả 3công dân Mỹ khác.

Thông tin việc Đặc phái viên Yun âm thầm liên lạc trực tiếp với giới chức ngoại giao Triều Tiên được đưa ra, sau khi Tổng thống Trump từng cho biết ông không đánh giá cao chuyện đàm phán với “Người tên lửa”, từ mà ông Trump dùng để gọi Chủ tịch Kim Jong-un.

Tuy nhiên quan chức giấu tên cho hay: “Công tác này (liên lạc với Triều Tiên) thực sự thì không hề bị giới hạn ở cả tần số và chất lượng liên lạc”.

Cũng theo quan chức trên, một trong những điểm mà ông Yun đưa ra với những người tham gia đối thoại phía Bình Nhưỡng là đề nghị nước này dừng thử tên lửa và hạt nhân.

Quan chức cũng cho biết: “Cái chết của sinh viên Warmbier trước đó là một nhân tố, nhưng nhân tố có ảnh hưởng lớn nhất, khiến liên lạc Mỹ - Triều bị đóng băng chính là những vụ thử tên lửa và hạt nhân. Tuy nhiên, thứ mà Mỹ muốn đạt đến cuối cùng là dàn xếp bằng ngoại giao chứ không phải chiến tranh”.

Tổng thống Trump (trái) cho rằng đàm phán với Triều Tiên là nỗ lực phí thời gian - Ảnh: Express

Trước đó trong chuyến thăm Trung Quốc, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson xác nhận Washington đã trực tiếp liên lạc với Triều Tiên về chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của nước này.Theo Ngoại trưởng, công tác liên lạc diễn ra trực tiếp và Mỹ đã mở ra 2 đến 3 kênh liên lạc. Tuy nhiên, ông từ chối tiết lộ về nội dung cũng như tần suất liên lạc.

Ông cũng nhấn mạnh, mục đích trước hết của việc liên lạc trực tiếp đơn giản là tìm hiểu xem Triều Tiên thực sự muốn thảo luận gì. Nhưng Bộ Ngoại giao Mỹ sau đó nói rằng không có dấu hiệu nào cho thấy Triều Tiên hào hứng với đối thoại.

Ngày 17.10, Ngoại trưởng Tillerson tiếp tục khẳng định những nỗ lực ngoại giao với Triều Tiên sẽ được tiến hành “cho tới khi quả bom đầu tiên được thả xuống”.

Tuy nhiên, những nỗ lực ngoại giao đang gặp phải nhiều thách thức từ phía Tổng thống Trump. Trong bài phát biểu trước Liên HợpQuốc, ông đã đe dọa sẽ “hủy diệt hoàn toàn” Bình Nhưỡng nếu nước này gây nguy hiểm cho Mỹ và đồng minh.

Khi Ngoại trưởng Tillerson tiết lộ chuyện liên lạc, ông Trump cho rằng Ngoại trưởng đang lãng phí thời gian.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Tìm thấy mảnh vỡ tên lửa đạn đạo của Triều Tiên tại Ukraine
Trong báo cáo vừa trình lên một ủy ban thuộc Hội đồng Bảo an, đội ngũ giám sát viên trừng phạt của Liên Hợp Quốc xác định mảnh vỡ tên lửa rơi xuống thành phố Kharkiv (Ukraine) ngày 2.1 là từ tên lửa đạn đạo dòng Hwasong-11 của CHDCND Triều Tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Ngoại giao Mỹ bí mật tiếp xúc với Triều Tiên, dù ông Trump cho rằng vô ích