Một nghị sĩ Nga tuyên bố chiến dịch can thiệp quân sự của Nga ở Syria gần kết thúc, chính phủ Syria sắp tái lập quyền kiểm soát ở vùng biên giới phía đông và bọn khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) sắp thất trận hoàn toàn.

Nga sẽ đánh thắng IS ở Syria vào cuối năm 2017?

Trần Trí | 31/10/2017, 18:51

Một nghị sĩ Nga tuyên bố chiến dịch can thiệp quân sự của Nga ở Syria gần kết thúc, chính phủ Syria sắp tái lập quyền kiểm soát ở vùng biên giới phía đông và bọn khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) sắp thất trận hoàn toàn.

Ngày 30.10,ông Vladimir Shamanov, Chủ tịch ủy ban quốc phòng Hạ viện Nga nói với giới truyền thông nhà nước Nga: ông hy vọng cuối năm 2017, quân đội Syria có Nga yểm hộ và các chiến binh có Iran ủng hộ sẽ đánh thắng bọn IS ở cứ điểm cuối cùng của chúng ở tỉnh Deir Ezzor (đông Syria).

Ông nói với hãng thông tấn TASS: “Nhìn chung, có thể nói các nhiệm vụ lớn của chiến dịch quân sự Nga ở Syria đã gần hoàn thành. Chúng tôi hy vọng cuối năm nay, quân chính phủ sẽ tái lập quyền kiểm soát vùng biên giới phía đông của Cộng hòa Syria và bọn IS sẽ không còn tồn tại như một tổ chức quân sự nữa”.

Cùng ngày, ông Viktor Bondarev, Chủ tịch ủy ban quốc phòng Thượng viện Nga nói: 95% lãnh thổ Syria đã được giải phóng khỏi bọn IS, và việc “Nga giảm hiện diện ở Syria khi kết thúc chiến dịch giải phóng sẽ là động thái tự nhiên và hợp lý”.

Tuy nhiên, Moscow đã ký thỏa thuận dài hạn với Damascusđể Nga duy trì các căn cứ không-hải quân ở vùng biển phía tây Syria, một hậu cứ mạnh của chính phủ Assad từ khi bùng nổ nội chiến năm 2011.

Nga can thiệp quân sự từ ngày 30.9.2015theo đề nghị của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, và đã giúp quân đội chính phủ chiếm lại nhiều vùng đất mà bọn IS từng chiếm từ năm 2011.

Tuyên bố của ông Shamanov trùng với việc Nga nỗ lực cùng Iran và Thổ Nhĩ Kỳ, nhằm đạt được một giải pháp chính trị cho nội chiến Syria 6 năm qua, và chính phủ Syria cũng lên án việc Lực lượng Syria Dân chủ (SDF, có Mỹ yểm trợ) đánh bọn IS ở Syria.

Vào lúc quân đội Syria tiếp tục tái chiếm đất của bọn IS trên đường hành quân đến vùng biên giới phía đông giáp Iraq, các quan chức Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ cũng bắt đầu vòng đàm phán thứ bảy, giữa chính phủ Syria với lãnh đạo các nhóm nổi dậy ở Astana (thủ đô Kazakhstan).

Nga-Iran-Thổ Nhĩ Kỳ muốn hoàn tất kế hoạch lập 4 vùng phi chiến sự trên toàn Syria, nhằm bảo đảm dân lành không bị lọt vào cuộc nội chiến đẫm máu.

Hãng tin nhà nước Nga RIA Novosti dẫn một nguồn tinở Astana: quốc hội Syria quyết sửa đổi hiến pháp sẽ họp từ đầu tháng 11.

Trong khi đó, trưởng đoàn đàm phán Nga Alexander Lavrentyev nói các đoàn đàm phán đang bàn về ý tưởng trên, vốn do Tổng thống Nga Vladimir Putin gợi ra hồi đầu tháng 10.

Theo Reuters, dùchính phủ Syria thành công trong việc tái chiếm nhiều vùng đất, họ vẫn vấp phải những ổ kháng cự của quân nổi dậy, gồm vài nhóm do Thổ Nhĩ Kỳ chống lưng, và nhất là quân SDF đang kiểm soát một khu vực lớn ở phía bắc Syria. SDF cũng đã giải phóng thủ phủ tự xưng Raqqa của bọn IS hồi giữa tháng 10.

Hãng thông tấn Syria dẫn một nguồn tin chính thức của Bộ Ngoại giao Syria: Bộ lên án sự hiện diện không được cho phép của Mỹ ở Raqqa và ở bất kỳ nơi nào của Syria.

SDF đánh bọn IS và chống quân đội Syria, nên căng thẳng gia tăng khi hai bên đều muốn kiểm soát tỉnh Deir Ezzor nhiều dầu mỏ. Tuy nhiên, khi vị thế của ông Assad được cải thiện, và khi SDF nghi ngờ Mỹ không muốn gắn bó lâu dài với họ ở Syria, lãnh đạo SDF đã tỏ ý sẵn sàng đổi các mỏ dầu chiếm được ở Deir Ezzor để có quan hệ tốt với chính phủ Syria, cùng có thêm quyền tự trị lớn hơn ở phía bắc, theo những thông tin của Viện nghiên cứu chiến tranh (Mỹ) cùng các chuyên gia khác.

Vĩnh Thụy (theo Newsweek)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 người chết, 78 người bị thương do bão số 3
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Tính đến 17 giờ ngày 7.9, bão số 3 đã làm 4 người chết, 78 người bị thương và gây mất điện diện rộng tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga sẽ đánh thắng IS ở Syria vào cuối năm 2017?