Các quan chức Anh khẳng định rằng chính quyền tự trị tại Bắc Ireland cần phải nhanh chóng hòa giải, lập liên minh lãnh đạo nếu không London sẽ trực tiếp điều hành ngân sách của vùng đất tự trị này.

Anh ra tối hậu thư cho chính quyền tự trị Bắc Ireland

Hà Ngọc Bách | 01/11/2017, 07:48

Các quan chức Anh khẳng định rằng chính quyền tự trị tại Bắc Ireland cần phải nhanh chóng hòa giải, lập liên minh lãnh đạo nếu không London sẽ trực tiếp điều hành ngân sách của vùng đất tự trị này.

Hiện các nhà đàm phán của Ailen Sinn Fein và đảng Liên minh dân chủ Anh (DUP) đang thực hiện đàm phán nhằm tái lập chính quyền chia sẻ quyền lực tại khu tự trị này vốn đã bị sụp đổ từ hồi tháng 1.

Chính phủ Anh khẳng định nếu vài ngày tới hai bên không thể thống nhất kế hoạch thành lập chính quyền thì họ sẽ áp đặt quyền hạn trực tiếp điều hành khu vực này trong vấn đề tài chính. Đây là lần đầu tiên trong nhiều thập niênqua Anh sẽ trực tiếp điều hành Bắc Ireland vì nhiều cơ quan thiết yếu cần phải có kinh phí hoạt động.

Một khi ngân sách của Ireland được trực tiếp điều hành bởi Anh thì chính quyền London hoàn toàn có thể tiếp quản, điều hành luôn bộ máy nhà nước tại Bắc Ireland trực tiếp nếu tình hình chính trị trong khu tự trị này không tự hòa hoãn được, theo Reuters.

Tuy nhiên, hành động này của chính quyền Anh có thể sẽ gây mất ổn định khu vực, khi nhiều người Bắc Ireland không thích điều ấy.

Ngày 30.10, Thư ký của Bắc Ireland (đại diện của London tại Bắc Ireland) James Brokenshire nói rằng ông sẽ cân nhắc đề xuất London tiếp quản chi ngân sách tại Bắc Ireland nếu tình hình đàm phán gây dựng chính quyền địa phương mới không có tiến bộ. Tuy nhiên, ông từ chối cho biết thời điểm có thể ra quyết định nói trên.

DUP và Sinn Fein chia sẻ quyền lực tại Bắc Ireland trong 2 thập niênqua, sau thỏa thuận hòa bình vào năm 1998 kết thúc 3 thập niênbạo lực tại khu vực này. Sinn Fein rút lui khỏi chính quyền địa phương hồi tháng 1 với lý do là không được coi trọng như một đối tác chính trị bình đẳng.

Ái Vi (theo Reuters)
Bài liên quan
Ảnh hưởng bão số 3: Hà Nội có 1 người chết, 6 người bị thương, 402 cây xanh đổ, gãy cành
Tính đến 7 giờ ngày 7.9, trên địa bàn TP.Hà Nội có 1 người bị chết và 6 người bị thương do cây đổ, 402 cây xanh bị đổ, gãy cành.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 người chết, 78 người bị thương do bão số 3
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Tính đến 17 giờ ngày 7.9, bão số 3 đã làm 4 người chết, 78 người bị thương và gây mất điện diện rộng tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh ra tối hậu thư cho chính quyền tự trị Bắc Ireland