Bộ Ngoại giao Trung Quốc mới đây đã lên tiếng chỉ trích hoạt động do thám trên không gian mạng với quy mô lớn của Mỹ và yêu cầu Washington giải thích vấn đề này một cách rõ ràng.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên án Mỹ là ‘đế chế tin tặc’

Hoàng Vũ | 19/02/2020, 06:04

Bộ Ngoại giao Trung Quốc mới đây đã lên tiếng chỉ trích hoạt động do thám trên không gian mạng với quy mô lớn của Mỹ và yêu cầu Washington giải thích vấn đề này một cách rõ ràng.

Trong một cuộc họp báo hôm 17.2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng lên án Mỹ là quốc gia lớn nhất thế giới làm gián điệp, ví Mỹ là một "đế chế tin tặc" liên quan đến bê bối của công ty Crypto AG Thụy Sĩ nắm giữ thông tin tình báo của 130 quốc gia, bị cho là công ty bí mật của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).

"Sự trơ trẽn của Mỹ trong các vấn đề về an ninh mạng không thể rõ rệt hơn nữa. Mỹ không có tư cách và không có quyền nói chuyện với các quốc gia khác. Sự thật và thời gian đã nhiều lần khẳng định rằng Mỹ là nhà nước lớn nhất tham gia hoạt động gián điệp trong không gian mạng, và đáng gọi là đế chế tin tặc”, ông Cảnh bình luận thông tin về Crypto AG.

Ông Cảnh Sảng nhắc lại rằng các báo cáo cho thấy suốt từ thời kỳ Chiến tranh lạnh đến những năm 2000, Mỹ đã sử dụng các thiết bị mã hóa của Công ty Crypto AG để do thám các quốc gia khác và đánh cắp hàng triệu USD.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói thêm rằng, hàng ngày Mỹ nghe lén khoảng 5 tỉđiện thoại di động trên toàn thế giới, trong hơn 10 năm đã chặn các cuộc trò chuyện qua điện thoại của Thủ tướng Đức Angela Merkel, hay kiểm soát hơn 3 triệu máy tính mỗi năm và cài cắm phần mềm độc hại vào hơn 3.600 trang web của Trung Quốc.

Theo ông Cảnh, việc Mỹ đánh cắp thông tin, tiến hành giám sát và gián điệp trên không gian mạng một cách bừa bãi nhưng có tổ chức và ở quy mô lớn nhắm vào các đối tượng là chính phủ, doanh nghiệp và cá nhân nước ngoài là "một sự thật mà ai cũng đã biết”.

"Đó là mánh khóe rẻ tiền khi Mỹ hành động theo cách đóng vai nạn nhân tấn công mạng nhưng lại giống như một tên trộm hét lên: Bắt lấy thằng ăn cắp", nhà ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh.

Ông Cảnh cũng kêu gọi Washington phải giải thích rõ ràng với cộng đồng quốc tế về vấn đề này, cũng như những bê bối trước đó như vụ ròrỉ thông tin WikiLeaks hay các thông tin do cựu nhân viên tình báo Edward Snowden công bố.

"Những tiết lộ của WikiLeaks và Snowden vẫn chưa lắng xuống và những lời giải thích vẫn đang chờ được sáng tỏ. Bây giờ cộng thêm vào cả sự cố với Crypto AG, đây là một vấn đề mà Mỹ cần phải làm rõ với thế giới".

Những bình luận của Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra sau khi Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr tuần trước đã tiến hành truy tố 4 sĩ quan thuộc quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA), vì cáo buộc đột nhập hệ thống máy tính của Cơ quan báo cáo tín dụng Mỹ Equifax làm lộ thông tin 150 triệu người Mỹ năm 2017.

"Đây là một vụ xâm nhập có chủ ý và càn quét thông tin cá nhân của người dân Mỹ. Một điều chắc chắn là các cơ quan hành pháp của chúng tôi đang đối phó tội phạm mạng - đặc biệt là những hành động được chính phủ nước ngoài bảo trợ - với mức độ nghiêm túc nhất”, người đứng đầu Bộ Tư pháp Mỹ nhấn mạnh.

Đây là một động thái mới nhất trong một chiến dịch của chính quyền Washington nhằm triệt phá các hoạt động gián điệp của Trung Quốc tại Mỹ. Kể từ năm 2018, Mỹ đã phát hiện hàng loạt quan chức, doanh nhân và học giả Trung Quốc tìm cách tiếp cận bí mật trong nhiều lĩnh vực của nước này.

Trang Nhung (theo Sputnik, RT, TASS)
Bài liên quan
Người Trung Quốc bán hàng xuyên biên giới đối mặt tương lai u ám nếu TikTok bị cấm ở Mỹ
Điều hành một số cửa hàng sinh lời trên TikTok cho công ty thương mại điện tử Uebezz, Luo Ziyan từng khiến các nhà buôn khác ở Nghĩa Ô, trung tâm xuất khẩu phía nam Thượng Hải (Trung Quốc) phải ghen tị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên án Mỹ là ‘đế chế tin tặc’