Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT), trong tổng số 345 điều kiện đầu tư, kinh doanh, Bộ đề xuất bãi bỏ, sửa đổi 118 điều kiện (chiếm 34,2%), trong đó bãi bỏ 65 điều kiện, sửa đổi theo hướng rút gọn 53 điều kiện; rà soát đối với 508 thủ tục hành chính.

Bộ Nông nghiệp cắt giảm hàng loạt thủ tục sau chỉ đạo của Thủ tướng

Trí Lâm | 25/10/2017, 19:27

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT), trong tổng số 345 điều kiện đầu tư, kinh doanh, Bộ đề xuất bãi bỏ, sửa đổi 118 điều kiện (chiếm 34,2%), trong đó bãi bỏ 65 điều kiện, sửa đổi theo hướng rút gọn 53 điều kiện; rà soát đối với 508 thủ tục hành chính.

Ngày 25.10, Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng dẫn đầu đã làm việc với Bộ NN-PTNT.

Liên quan tới việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Tổ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết ông và đoàn công tác đã đi khảo sát trực tiếp tại các cửa khẩu, từ đó cho thấy những bất cập liên quan đến công tác kiểm tra chuyên ngành.

Cụ thể là tình trạng chồng chéo, một mặt hàng phải chịu sự điều chỉnh của nhiều quy định khác nhau, dẫn đến kiểm tra trùng lặp. Thậm chí, nhiều mặt hàng phải chịu các hình thức quản lý, kiểm tra khác nhau của nhiều đơn vị của Bộ, ví dụ như kén tằm, côn trùng vừa phải kiểm dịch động vật vừa phải kiểm dịch thực vật. Một số sản phẩm khác cũng “chịu chung số phận” như động vật tươi sống, thức ăn chăn nuôi, thủy sản, sản phẩm thủy sản…

Bên cạnh đó, rất nhiều sản phẩm cũng được Tổ công tác điểm tên là phải chịu kiểm tra chuyên ngành của hai hay nhiều bộ, ngành khác nhau như nhóm mặt hàng sữa và các sản phẩm từ sữa; sữa chua, sữa bột, phô mai; thức ăn gia súc; nguyên liệu làm bánh kẹo có nguồn gốc động vật; men sống; cà phê, ca cao, ngũ cốc; máy kéo nông nghiệp…

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị, đối với vấn đề kiểm tra chuyên ngành còn chồng chéo này, Bộ NN-PTNT công bố với báo chí, doanh nghiệp, người dân để biết “từ nay trở đi cái gì bỏ, cái gì không bỏ, cái gì tiếp tục rà soát sửa đổi”.

Tổ trưởng Tổ công tác đề nghị Bộ đề xuất cách thức quản lý, kiểm tra chuyên ngành đối với danh mục hàng hóa hiện nay đang chồng chéo giữa Bộ NN-PTNT với Bộ Công Thương, Bộ Y tế. Theo đó, một mặt hàng chỉ giao cho một bộ chủ trì quản lý kiểm tra chuyên ngành. Bên cạnh đó, khẩn trương rà soát sửa đổi bổ sung các quy định liên quan đến kiểm tra chuyên ngành theo hướng một mặt hàng chỉ điều chỉnh bởi một văn bản và do một đơn vị chức năng thuộc Bộ làm đầu mối chịu trách nhiệm quản lý kiểm tra.

Vấn đề thứ hai là danh mục hàng hóa thuộc diện phải kiểm tra chuyên ngành nhưng chưa có mã HS, chưa có quy chuẩn, tiêu chuẩn, dẫn đến phạm vi hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành rộng, chồng chéo…

Hiện nay Bộ đã ban hành được 645 quy chuẩn kỹ thuật và tiêu chuẩn Việt Nam; còn 13 quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và 127 quy chuẩn Việt Nam chưa ban hành. Tổ công tác đề nghị Bộ trưởng rà soát, ban hành văn bản hợp nhất các danh mục để thuận tiện cho doanh nghiệp và cơ quan hải quan; ban hành danh mục phải có mã số HS phù hợp; khẩn trương ban hành 13 quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và 127 quy chuẩn Việt Nam, hoàn thành trong năm 2018.

Đối với những vướng mắc về danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu thuộc diện quản lý chuyên ngành, Nghị định 39/2017/NĐ-CP (do Bộ NN-PTNT xây dựng, trình ban hành) có những điều khoản quy định không rõ ràng, khó khăn khi thực hiện, không áp dụng quản lý rủi ro, vẫn kiểm tra tất cả các lô hàng nhập khẩu.

Danh mục thủy sản thuộc diện quản lý chuyên ngành được quy định tại nhiều văn bản, trùng lắp về hàng hóa nhưng không thống nhất về số lượng, tên hàng. Từ đó, Tổ công tác đề nghị Bộ rà soát, hợp nhất, chuẩn hóa các danh mục thủy sản để doanh nghiệp và cơ quan hải quan thuận lợi trong việc tra cứu, áp dụng.

Theo báo cáo của Bộ NN-PTNT, trong tổng số 345 điều kiện đầu tư, kinh doanh, Bộ đề xuất bãi bỏ, sửa đổi 118 điều kiện (chiếm 34,2%), trong đó bãi bỏ 65 điều kiện, sửa đổi theo hướng rút gọn 53 điều kiện. Bộ tiếp tục tổ chức rà soát đối với 508 thủ tục hành chính còn hiệu lực và đề xuất bãi bỏ, đơn giản hóa 287 thủ tục (chiếm 56,5 %), gồm bãi bỏ 81 thủ tục, đơn giản hóa 205 thủ tục.

Bộ đã rà soát, đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa 18/40 thủ tụckiểm tra chuyên ngành đạt tỉ lệ 45%theo hướng hợp nhất thủ tục kiểm tra an toàn thực phẩm và thủ tục kiểm dịch; nhập 2 thủ tục đăng ký kiểm dịch và khai báo kiểm dịch; thời gian kiểm tra chuyên ngành đã rút ngắn như kiểm tra lô hàng thủy sản xuất khẩu, thời gian rút ngắn từ 5-7 ngày xuống còn 8 giờ/lô hàng, kiểm dịch thực vật đã rút ngắn thời gian giải quyết từ 24 giờ xuống còn không quá 4 giờ đối với đường bộ, đường hàng không và không quá 10 giờ đối với đường biển…

Chỉ tính riêng hoạt động kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật giảm khoảng 654,4 tỉ đồng (ước tính cắt giảm 108.524 ngày công, chiếm tỷ lệ cắt giảm là 66,7%); kiểm dịch thực vật giảm khoảng 178,1 tỉ đồng.

Thời gian tới, Bộ tiếp tục rà soát để xem xét cắt bỏ 1 lệ phí: Lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm dịch động vật (tiết kiệm chi phí khoảng 9,5 tỉ đồng/năm). Mục tiêu Bộ NN-PTNT đặt ra là đến năm 2018 cơ bản các thủ tụcliên quan đến xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập, quá cảnh hàng hóa và khoảng 80% hồ sơ thuộc lĩnh vực Bộ NN-PTNT quản lý sẽ thực hiện theo Cơ chế Một cửa quốc gia.

Trịnh Giang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
12 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Nông nghiệp cắt giảm hàng loạt thủ tục sau chỉ đạo của Thủ tướng