Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper hôm 3.8 nói rằng ông ủng hộ việc triển khai tên lửa tầm trung, phóng từ mặt đất ở châu Á trong tương tai gần, một ngày sau khi Mỹ rút khỏi hiệp ước kiểm soát vũ khí mang tính bước ngoặt.

Bộ Quốc phòng Mỹ muốn triển khai tên lửa để đối phó Trung Quốc?

Hoàng Vũ | 04/08/2019, 09:14

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper hôm 3.8 nói rằng ông ủng hộ việc triển khai tên lửa tầm trung, phóng từ mặt đất ở châu Á trong tương tai gần, một ngày sau khi Mỹ rút khỏi hiệp ước kiểm soát vũ khí mang tính bước ngoặt.

Khi được hỏi liệu Mỹ có cân nhắc đặt các tên lửa như vậy tại châu Á hay không, Bộ trưởng Esper nói với các phóng viên tháp tùng tới Sydney (Úc) rằng: “Đúng, tôi muốn như vậy. Tôi muốn tên lửa được triển khai những tháng tới nhưng những việc thế này thường mất nhiều thời gian”.

Các bình luận của ông Esper cũng có thể làm gia tăng căng thẳng với Trung Quốc và làm dấy lên lo ngại về một cuộc chạy đua vũ trang trong tương lai.

Được biết, Mỹ chính thức rời bỏ hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) với Nga vào hôm 2.8 sau khi cáo buộc Moscow vi phạm hiệp ước, điều mà Điện Kremlin bác bỏ.

Cùng ngày, các quan chức cấp cao Mỹ cũng thừa nhận việc triển khai tên lửa tầm trung như vậy ở châu Á "sẽ mất vài năm nữa".

Theo Reuters, trong vài tuần tới, Mỹ sẽ ​thử tên lửa hành trình phóng từ mặt đất. Và trong tháng 11, Lầu Năm Góc dự kiến cũng sẽ thử tên lửa đạn đạo tầm trung. Cả hai vụ thử sẽ là thử nghiệm vũ khi thông thường và các tên lửa đều không mang đầu đạn hạt nhân.

Nhiều năm qua, giới chức Mỹ đã liên tục cảnh báo rằng Washington đang gặp bất lợi khi Bắc Kinh không ngừng phát triển lực lượng tên lửa phóng đất đối không càng tinh vi, trong khi Lầu Năm Góc không thể sánh bằngvì bị cản trở bởi hiệp ước INF với Nga.

Mỹ cho đến nay vẫn dựa vào các khả năng khác để đối trọng với Trung Quốc, chẳng hạn tên lửa phóng từ tàu hoặc máy bay. Tuy nhiên, những người ủng hộ tên lửa mặt đất thì cho rằng đây là cách tốt nhất để đối phó lại việc Trung Quốc phô diễn sức mạnh tên lửa trên đất liền.

“Tôi không thấy một cuộc đua vũ trang nào đang diễn ra, tôi chỉ thấy chúng tôi đang thực hiện các biện pháp chủ động để phát triển năng lực quân sự mà chúng tôi cần cho cả khu vực châu Âu và chắc chắn là ở khu vực này”, Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Esper nói, đề cập đến khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Mặc dù chưa có quyết định nào được đưa ra, nhưng về mặt lý thuyết, Mỹ có thể đặt các tên lửa dễ che giấu và cơ động trên đường ở những nơi như đảo Guam.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ không tiết lộ Washington đang cân nhắc đặt tên lửa ở đâu tại châu Á, nhưng ông dự kiến sẽ gặp các nhà lãnh đạo cấp cao trong khu vực trong chuyến thăm châu Á lần này.

Trong một dấu hiệu thể hiện tầm quan trọng của châu Á đối với Lầu Năm Góc và để đối trọng Trung Quốc, Bộ trưởng Esper đang có chuyến thăm tới khu vực, chỉ 2 tháng sau khi người tiền nhiệm của ông, Patrick Shanahan thực hiện chuyến thăm tương tự.

Tại Úc, ông Esper cùng Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo dự kiến sẽ tham gia vào các cuộc gặp với những người đồng cấp Úc. Các cuộc hội đàm này diễnra trong bối cảnh phương Tây đangngày càng lo ngại về sự ảnh hưởng của Trung Quốc tại khu vực Thái Bình Dương.

Bên cạnh đó, ngoài chủ đề Trung Quốc, các cuộc họp trongphần lớn chuyến thăm của ông Esper nhiều khả năng tập trung vào ảnh hưởng của việc Mỹ rút khỏi hiệp ước đối với châu Á và các vụ thử tên lửa gần đây của Triều Tiên.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Quốc phòng Mỹ muốn triển khai tên lửa để đối phó Trung Quốc?