Theo đó, doanh nghiệp nhập khẩu ô tô các loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống sẽ không cần giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng đủ điều kiện do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Bỏ quy định chứng minh bảo hành, bảo dưỡng chính hãng khi nhập khẩu ô tô

tuyetnhung | 13/03/2017, 20:49

Theo đó, doanh nghiệp nhập khẩu ô tô các loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống sẽ không cần giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng đủ điều kiện do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Theo thông tin từ Bộ Công Thương ngày 13.3, Bộ này đã ban hành Thông tư 04/2017/TT-BCT về việc sửa đổi, bổ sung Thông tư 20/2011/TT-BCT quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ô tô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Theo đó, nhằm giảm bớt quy định trong thủ tục nhập khẩu ô tô loại dưới 9 chỗ ngồi, Bộ Công Thương đã quyết định bãi bỏ Khoản 2 Điều 1 Thông tư 20/2011/TT-BCT quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ô tô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Cụ thể, Điều 1 Thông tư 20/2011/TT-BTC hiện quy định: thương nhân nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống khi làm thủ tục nhập khẩu, ngoài việc thực hiện các quy định hiện hành, phải nộp bổ sung giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ô tô đó hoặc hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ô tô đó đã được cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hoá lãnh sự theo quy định của pháp luật.

Quy định này cũng yêu cầu thương nhân nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ phải có giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô đủ điều kiện do Bộ Giao thông Vận tải cấp.

Tuy nhiên, Thông tư 04/2017/TT-BCT đã bãi bỏ quy định phải nộp giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô đủ điều kiện khỏi danh mục giấy tờ bắt buộc khi làm thủ tục nhập khẩu.

Bãi bỏ quy định về giấy chứng nhận bảo hành, bảo dưỡng, nhưng theo nội dung thông tư sửa đổi lần này, doanh nghiệp muốn nhập ô tô vẫn phải có giấy chỉ định hoặc ủy quyền là nhà nhập khẩu, phân phối chính hãng; hoặc hợp đồng đại lý chính hãng theo quy định. Yêu cầu nàythời gian qua đã làm nóng dư luận, gây nên những tranh cãi khá gay gắt trong cộng đồng doanh nghiệp

Theo nhiều chuyên gia kinh tế, vấn đề sửa đổi Thông tư 20 hiện nay đang được xem là "thuốc thử" thực sự cho quyết tâm cải thiện môi trường kinh doanh của Chính phủ.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên - Môi trường khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bỏ quy định chứng minh bảo hành, bảo dưỡng chính hãng khi nhập khẩu ô tô