Chiều 11.12, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tổ chức hội thảo “Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội cho các nhà cung cấp dịch vụ và người sử dụng mạng xã hội, hướng tới xây dựng môi trường mạng lành mạnh, an toàn tại Việt Nam”.

Bộ quy tắc ứng xử trên MXH sẽ hạn chế tác động tiêu cực

Thu Anh | 11/12/2018, 21:55

Chiều 11.12, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tổ chức hội thảo “Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội cho các nhà cung cấp dịch vụ và người sử dụng mạng xã hội, hướng tới xây dựng môi trường mạng lành mạnh, an toàn tại Việt Nam”.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo cho biết, mạng xã hội (MXH) đang phát triển nhanh chóng tại Việt Nam. Bên cạnh tác động tích cực, MXH phần nào đó gây ảnh hưởng tiêu cực đến quyền lợi của tổ chức, cá nhân.

Thời gian qua Bộ TT&TT có nhiều giải pháp loại bỏ thông tin xấu, độc trên MXH nhưng không thể loại trừ mặt trái, chỉ có thể hạn chế mặt trái của nó. Mục tiêu của bộ quy tắc ứng xử là thúc đẩy tác động tích cực của MXH, hạn chế tối đa tác động tiêu cực, ngăn ngừa lan truyền thông tin xấu độc trên mạng.

Theo Báo cáo năm 2018 của Tổ chức We are Social, số lượng người sử dụng dịch vụ toàn cầu đã đạt 3,2 tỉ người, chiếm 42% dân số thế giới, tỷ lệ tăng trưởng hàng năm khoảng 13%/năm. Hiện nay số lượng người sử dụng MXH của Việt Nam đạt khoảng 55 triệu người, với tỉ lệ khoảng 57% dân số, riêng số lượng người sử dụng MXH qua điện thoại di động đạt khoảng 50 triệu người (52% dân số). Về thời lượng sử dụng Internet và MXH trong 1 ngày của người sử dụng Việt Nam đạt tương ứng khoảng 7 giờ và 2,5 giờ.

Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, Internet nói chung, MXH nói riêng đã đem lại cho đời sống kinh tế - xã hội những thành quả tích cực không thể phủ nhận. Thông qua các trang mạng xã hội, người sử dụng có thể dễ dàng tiếp cận và chia sẻ thông tin một cách hiệu quả, với tốc độ nhanh chóng, nội dung phong phú, đa dạng.

Tuy nhiên, bên cạnh các tác động tích cực, môi trường mạng đã trở thành một không gian truyền bá những thông tin xấu độc, cùng với đó, những tin tức giả, những phát ngôn gây thù ghét đang trở nên tràn lan trên MXH, ảnh hưởng tiêu cực đến thuần phong, mỹ tục, nền tảng văn hóa và đạo đức của dân tộc, gây chia rẽ, thù hằn dân tộc, xúc phạm nhân phẩm, danh dự của cá nhân, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Đại diện MXH TikTok chia sẻ tại Hội thảo - Ảnh: T.Anh

Nhà báo tham gia MXH phải đưa thông tin chính xác, tin cậy

Trên cơ sở nghiên cứu, phân tích hiện trạng hoạt động cung cấp, sử dụng MXH tại Việt Nam hiện nay, đánh giá về những mặt được và chưa được, tham khảo kinh nghiệm quốc tế,Bộ Quy tắc ứng xử trên MXH được xây dựng theo các chuẩn mực và thông lệ quốc tế về xây dựng bộ quy tắc ứng xử nói chung, bộ quy tắc ứng xử trên truyền thông nói riêng, không phân biệt đối xử giữa nhà cung cấp dịch vụ với người sử dụng trong và ngoài nước.

Cụ thể, các nhà cung cấp dịch vụ mạng phải công khai, bao gồm cả việc ban hành phiên bản tiếng Việt và giao diện để người dùng dễ dàng truy cập; công khai việc thu thập thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ…

Đại diện nhà cung cấp dịch vụ, ông Nguyễn Lâm Thanh (GĐ chính sách công tại Việt Nam, MXH TikTok) cho rằng, nhà cung cấp dịch vụ cần phải có trách nhiệm nhưng cũng rất cần sự đồng hành của nhiều chuyên gia. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần công cụ, chiến dịch quảng bá cho cách hành xử văn minh, lành mạnh, an toàn và thân thiện.

Về phía người dùng, Bộ quy tắc nêu rõ, người sử dụng không được lạm dụng chức vụ, quyền hạn khi ứng xử trên mạng xã hội; không ứng xử trên mạng xã hội trái với các chuẩn mực đạo đức công vụ và đạo đức nghề nghiệp…

Đặc biệt, PGS.TS Nguyễn Thị Trường Giang (Khoa Phát thanh – Truyền hình, Học viện Báo chí và Tuyên truyền) nhấn mạnh đến vai trò của các nhà báo khi tham gia mạng xã hội. Theo PGS.TS Nguyễn Thị Trường Giang, mỗi nhà báo khi tham gia mạng xã hội, dù họ không mang danh nghĩa cơ quan nhưng góc nhìn của họ vẫn là của một nhà báo; vì vậy thông tin mà họ đưa ra cần chính xác, tin cậy, vừa phải có trách nhiệm, vừa phù hợp với quan điểm của họ trên báo chí.

Thu Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ quy tắc ứng xử trên MXH sẽ hạn chế tác động tiêu cực