Sau nhiều ý kiến đóng góp từ phía các cơ quan, hiệp hội và người dân..., Bộ Tài chính vẫn bảo lưu quan điểm về đề xuất tăng khung thuế bảo vệ môi trường (thuế BVMT) với mặt hàng xăng lên tối đa 8.000 đồng/lít trong Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế bảo vệ môi trường mới nhất.

Bộ Tài chính bác bỏ kiến nghị tăng thuế BVMT với xăng lên tối đa 5.000 đồng/lít

tuyetnhung | 30/06/2017, 16:22

Sau nhiều ý kiến đóng góp từ phía các cơ quan, hiệp hội và người dân..., Bộ Tài chính vẫn bảo lưu quan điểm về đề xuất tăng khung thuế bảo vệ môi trường (thuế BVMT) với mặt hàng xăng lên tối đa 8.000 đồng/lít trong Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế bảo vệ môi trường mới nhất.

Vào ngày 29.6, Bộ Tài chính tiếp tục đưa ra dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế bảo vệ môi trường (BVMT). Theo đó, Bộ cho biết vẫnbảo lưu quan điểm tăng khung thuế BVMTđối với xăng từ 1.000 - 4.000 đồng/lít lên 3.000 - 8.000 đồng/lít.

Tại báo cáo giải trình lần này, Bộ Tài chính ghi nhận có rất nhiều ý kiến tham gia góp ý về đề xuất tăng khung thuế BVMT với xăng dầu. Cụ thể đến nay, Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) đã nhận được 63 ý kiến tham gia, trong đó 16 ý kiến tham gia của các Bộ, cơ quan ngang Bộ; 35 ý kiến tham gia của các tỉnh, thành phố; 12 ý kiến tham gia của các hiệp hội, doanh nghiệp và tổ chức khác.

Trong đó, có ý kiến đề nghị điều chỉnh tăng mức thuế tối đa trong khung thuế bằng 1,5 lần mức thuế tối đa trong khung thuế hiện hành (từ 4.000 đồng/lít lên 6.000 đồng/lít).

Có ý kiến đề nghị điều chỉnh tăng mức thuế tối đa đối với xăng lên 5.000 đồng/lít, vì xăng dầu là mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất, lưu thông và tiêu dùng. Do đó, khi tăng mức thuế sẽ ảnh hưởng lớn đến mọi mặt hoạt động của xã hội.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng việc tính toán điều chỉnh khung thuế không chỉ xem xét đến yếu tố cam kết quốc tế về cắt giảm dần thuế nhập khẩu, mà còn xem xét đến nhiều yếu tố khác như: xăng dầu là sản phẩm khi sử dụng gây tác động rất xấu đến môi trường cần có chính sách nhằm khuyến khích sử dụng năng lượng thay thế; giá bán lẻ xăng dầu của Việt Nam so với các nước trên thế giới, tỷ lệ thuế trên giá xăng dầu; và để chủ động ứng phó với tình hình kinh tế thế giới, đặc biệt là tác động do giá dầu thế giới có biến động lớn...

"Khung thuế này sẽ áp dụng cho lộ trình dài; mức thuế BVMT cụ thể đối với xăng vẫn áp dụng như hiện hành là 3.000 đồng/lít. Tùy vào điều kiện kinh tế - xã hội từng thời kỳ. Khi đề xuất mức thuế BVMT cụ thể đối với xăng dầu, Bộ sẽ phải đánh giá tác động của việc điều chỉnh mức thuế đến nền kinh tế trong nước, đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, tới giá bán lẻ xăng dầu và đời sống người dân, đảm bảo cùng với các giải pháp cải cách hành chính sẽ không làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam. Do đó, đề nghị giữ như quy định tại dự thảo Luật", Bộ Tài chính cho hay.

Ngoài ra, Bộ cũng cũng cho biết thêm có ý kiến băn khoăn tại dự thảo Luật chủ yếu đề cập đến việc tăng thuế BVMT đối với xăng dầu do cắt giảm thuế nhập khẩu mặt hàng này theo cam kết quốc tế. Điều này dẫn đến cảm nhận rằng hàng hóa khác (như than) gây ô nhiễm môi trường lớn nhưng lại không có đề xuất tăng thuế BVMT cao như xăng dầu.

Theo đó, đề nghị bổ sung giải trình tại dự thảo Tờ trình Chính phủ về lộ trình giảm thuế nhập khẩu với biểu khung thuế, cũng như đánh giá hiệu quả việc sử dụng chính sách thuế đối với xăng để lý giải cho việc đưa ra biểu khung thuế tại dự thảo Luật.

Tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật thuế bảo vệ môi trường ngày 14.1, Bộ Tài chính đề xuất khung mức thuế áp dụng cho xăng (trừ ethanol) là 3.000 - 8.000 đồng/lít so với mức 1.000 - 4.000 đồng/lít như hiện nay.

Nhiên liệu bay bị áp khung mức thuế từ 3.000 - 6.000 đồng/lít so với hiện nay là 1.000 - 3.000 đồng/lít.

Dầu diezel từ mức thuế hiện tại là 500 - 2.000 đồng/lít dự kiến bị tăng lên 1.500 - 4.000 đồng/lít.

Các loại dầu mazut, dầu nhờn và mỡ nhờn bị áp khung 900 - 4.000 đồng/lít,kg trong khi mức hiện nay chỉ là 300 - 2.000 đồng/lít,kg.

Các sản phẩm mới được đưa vào diện chịu thuế là xăng E5 và xăng E10 cũng bị đánh thuế bảo vệ môi trường với khung áp dụng 2.700 - 7.200 đồng/lít xăng E5 và 2.500 - 6.800 đồng/lít xăng E10.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Tài chính bác bỏ kiến nghị tăng thuế BVMT với xăng lên tối đa 5.000 đồng/lít