Hội đồng Xuất khẩu sữa Mỹ đề nghị giảm thuế MFN (thuế nhập khẩu ưu đãi thông thường) đối với sữa bột tách kem; sữa bột nguyên kem; pho mát và sữa đông; albumin sữa. Tuy nhiên, Bộ Tài chính Việt Nam cho rằng cần giữ nguyên thuế để hỗ trợ ngành sữa trong nước ổn định phát triển.

Bộ Tài chính đề xuất chưa xem xét giảm thuế nhập khẩu sữa

TBTCO | 24/09/2019, 17:04

Hội đồng Xuất khẩu sữa Mỹ đề nghị giảm thuế MFN (thuế nhập khẩu ưu đãi thông thường) đối với sữa bột tách kem; sữa bột nguyên kem; pho mát và sữa đông; albumin sữa. Tuy nhiên, Bộ Tài chính Việt Nam cho rằng cần giữ nguyên thuế để hỗ trợ ngành sữa trong nước ổn định phát triển.

Lý do được Bộ Tài chính đưa ra là việc không tiếp cận với các sản phẩm nhập khẩu có giá cạnh tranh theo thuế MFN tiềm ẩn nguy cơ đối với việc bình ổn giá và việc giảm thuế MFN cho các sản phẩm nhập khẩu sẽ giúp tăng cường sức mạnh của ngành sữa Việt Nam.

Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam (AmCham Việt Nam) cũng kiến nghị xem xét giảm thuế suất thuế nhập khẩu sữa công thức cho trẻ em và sản phẩm dinh dưỡng y tế. Các mặt hàng này mức thuế suất MFN hiện tại là 10%, đề xuất giảm xuống 7%.

Ngoài ra, AmCham cũng đề xuất giảm thuế đối với một số chế phẩm thực phẩm dùng cho trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ và sản phẩm dinh dưỡng y tế khác, hiện đang có thuế suất từ 10-15%, giảm xuống còn từ 7-10%.

Bộ Tài chính cho rằng, theo cam kết WTO, thuế suất ưu đãi MFN và thuế suất ưu đãi đặc biệt quy định tại Nghị định số 125/2017/NĐ-CP và các nghị định của Chính phủ quy định về thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt FTA, các mặt hàng trên đều có mức thuế suất tùy từng thị trường, từ 0-10%.

Ví dụnhư mặt hàng sữa bột tách kem có mức thuế suất MFN là 5%; thuế tại Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) là 0%; thuế tại Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Úc, New Zealand (AANZFTA) là 0-5%. Kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này năm 2018 là 172,9 triệu USD, chủ yếu từ các nước có thuế suất MFN.

Mặt hàng pho mát và sữa đông có thuế suất MFN là 10%; ATIGA là 0%, AANZFTA là 0 - 4%. Kim ngạch nhập khẩu năm 2018 của mặt hàng này là 12,6 triệu USD, chủ yếu từ các nước có thuế suất AANZFTA…

Đối với chế phẩm sơ sinh dùng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thuộc các mã hàng 2106.90.81, 2106.90.89, thuế suất MFN là 15%, cam kết WTO là 20%. Kim ngạch nhập khẩu 2018 của mã hàng 2106.90.81 khoảng 600.000 USD, nhập khẩu từ Hà Lan, Bồ Đào Nha. Mã hàng 2106.90.89 là khoảng 2 triệu USD, nhập khẩu chủ yếu từ Hàn Quốc (50% tổng kim ngạch nhập khẩu), nhập khẩu từ Mỹ chỉ khoảng 214.000USD.

Qua số liệu kim ngạch nhập khẩu thống kê cho thấy mặt hàng sữa, phomat sữa đông, albumin được nhập khẩu chủ yếu từ các thị trường NewZealand, Singapore, Nhật Bản, Mỹ, Úc và đã được hưởng mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam ký kết (ATIGA, AANZFTA), cũng như sẽ tiếp tục được hưởng ưu đãi từ Hiệp định CPTPP và Hiệp định EAEUFTA (Việt Nam - Liên minh kinh tế Á Âu). Hiện nay trong nước đã có nhiều doanh nghiệp sản xuất được mặt hàng sữa và các sản phẩm từ sữa (Vinamilk, TH True Milk…).

Mặt khác, theo Quyết định số 1380/QĐ-BCT của Bộ Công thương về việc ban hành danh mục các mặt hàng không khuyến khích nhập khẩu, trong đó có các mặt hàng sữa thuộc nhóm 0402 và 0406.

Do vậy, tại dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 125/2017/NĐ-CP của Chính phủ, Bộ Tài chính đề xuất chưa xem xét giảm thuế các mặt hàng thuộc các nhóm nêu trên.

TTXVN
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Tài chính đề xuất chưa xem xét giảm thuế nhập khẩu sữa