Diễn ra trong vòng 54 giờ tại TP.HCM (từ ngày 19 đến 21.1), sự kiện khởi nghiệp Startup Weekend Tokyo 2018 đã thu hút sự tham gia của hơn 40 thành viên tới từ nhiều quốc gia.

Ý tưởng cà phê văn phòng không hóa chất thắng giải Startup Weekend

Anh Thư | 23/01/2018, 07:34

Diễn ra trong vòng 54 giờ tại TP.HCM (từ ngày 19 đến 21.1), sự kiện khởi nghiệp Startup Weekend Tokyo 2018 đã thu hút sự tham gia của hơn 40 thành viên tới từ nhiều quốc gia.

Sự kiện từng được tổ chức tại Nhật Bản, Philippines và đây là lần đầu tiên tổ chức phi lợi nhuận Nhật Bản Startup Weekend Tokyo mang đến Việt Nam, nhờsự phát triển kinh tế đáng chú ý, nguồn lao động trẻ dồi dào và có nhiều công ty có vốn đầu tư Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam.

Tại TP.HCM, bắt đầu từ ngày 19.1, mỗi người tham gia có 60 giây để phát biểu ý tưởng của mình. Ý tưởng được lựa chọn thông qua sự bỏ phiếu từ chính những thí sinh khác. Vào 5 giờ chiều ngày21.1, mỗi đội gồm 3 người trở lên bắt đầu tạo ra một sản phẩm và mô hình kinh doanh phù hợp với nhu cầu và trải nghiệm của người dùng.

Các thành viên trong cùng một đội được chọn một trong những vai trò như trong những vai trò như hacker, hustlervà designer. Hacker có vai trò phát triển sản phẩm dựa trên nhu cầu của khách hàng, hustler có vai trò đưa ra các giải pháp giải quyết vấn đề, còn các designer chịu trách nhiệm cải thiện sản phẩm, thương hiệu và trải nghiệm người dùng.

Trong 2 ngày đầu diễn ra sự kiện, các nhóm cònnhận được sự cố vấn từ các mentor. Vào ngày cuối cùng của sự kiện, mỗi độicó 5 phút để thuyết trình và 5 phút phản biện câu hỏi từ ban giám khảo. Cuối cùng, ban giám khảocông bố đội chiến thắng.

Ba tiêu chí chính của ban giám khảolà xác định đúng khách hàng, khả năng giải quyết vấn đề của khách hàng và mô hình kinh doanh. Kết quả cuộc thi được công bố bởi ông Adrian Tan, ngườitừng có kinh nghiệm cố vấn cho 300 đội startup và ông Shirakawa, đại diện của Techbase - công ty con của Yahoo! Nhật Bản.

Mỗi người sẽ có 60 giây để trình bày ý tưởng kinh doanh của mình. Sau đó sẽ có 5 ý tưởng được lựa chọn vào vòng sau. Những người tham gia sẽ lần lượt tập hợp lại thành một đội cho mỗi ý tưởng. Trong ngày thứ hai, các đội sẽ cùng nhau xây dựng lên một mô hình kinh doanh dựa trên các ý tưởng đã được lựa chọn đó.

Cuối cùng nhóm An’s Coffeeđã giành chiến thắng với ý tưởng cung cấp cà phê văn phòng không có hóa chất và tốt cho sức khỏe. Kết quả của An’s Coffeeđược đánh giá là vượt trội so với các đội khác bởi tầm nhìn mang tính xã hội, trong khi cà phê là sản phẩm không thể thiếu đối với người dân Việt Nam.

Một số ý tưởng kinh doanh đáng chú ý khác có thể kể đến là ứng dụng đánh giá năng lực ngôn ngữ hay dịch vụ điện thoại thông minh giúp kết nối người nước ngoài và người bán hàng địa phương.

Ông Nakamoto, đại diệnStartup Weekend cho biết: “Sự kiện lần này rất có ý nghĩa đối với xu hướng toàn cầu hóa hiện nay. Tôi mong muốn có thể tiếp tục được tổ chức các sự kiện tương tự trên khắp thế giới để hỗ trợ cho các doanh nhân trong tương lai”.

Startup Weekend khác với các cuộc thi ý tưởng kinh doanh khác ở mục đíchtìm ra vấn đề khó khăn của khách hàng, sau đó người tham gia sẽ xây dựng sản phẩm với mô hình kinh doanh theo nhóm, luôn đặt câu hỏi nhằm xác minh lại liệu rằng giả thuyết có phù hợp và vấn đề có được giải quyết hay không. Đây là một thách thức để cho thấy các nhà khởi nghiệp có thể đạt được hiệu quả đến mức nào trong vòng 54 giờ.

Với slogan “No talk, all action”, những người tham gia sẽ xem xét kế hoạch kinh doanh của mình và cải thiện nó bằng các chuyến đi thực tế ở bên ngoài, lắng nghe những chia sẻ của người tiêu dùng chứ không chỉ có những cuộc thảo luận đơn thuần trong phòng họp.

Sự kiện được điều hành bởi những thành viên đã từng tham gia trước đâyvà được hỗ trợ bởi các thành viên có uy tín khác. Nhờ đó cộng đồng của Startup Weekend đanglớn mạnh và phát triển thêm.

P.V
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Thời gian và nguồn lực có hạn, làm việc nào cần dứt điểm việc đó
“Làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó trong bối cảnh công việc nhiều, yêu cầu cao, thời gian và nguồn lực có hạn”, Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ý tưởng cà phê văn phòng không hóa chất thắng giải Startup Weekend