Bộ Tài chính vừa lên tiếng về việc chậm điều chỉnh tăng chi phí kinh doanh mặt hàng xăng dầu.

Bộ Tài chính lên tiếng việc chậm tăng chi phí kinh doanh xăng dầu?

Tuyết Nhung | 21/10/2022, 17:22

Bộ Tài chính vừa lên tiếng về việc chậm điều chỉnh tăng chi phí kinh doanh mặt hàng xăng dầu.

xang-dau.jpeg

Về việc rà soát điều chỉnh các khoản chi phí định mức trong năm 2022, căn cứ số liệu, đề xuất của Bộ Công Thương và các thương nhân đầu mối cung cấp, năm 2022 Bộ Tài chính đã tính toán điều chỉnh cụ thể như sau:

Đối với chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam: đã được điều chỉnh 2 lần (lần 1 vào ngày 10.1.2022, theo đó đối với xăng RON92 lên mức 290 đồng/lít, lần 2 vào ngày 10.7.2022 tăng 60 đồng lên 350 đồng/lít).

Chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến cảng: đã được điều chỉnh 2 lần (lần 1 vào ngày 10.1.2022, theo đó đối với xăng RON92 lên mức 250 đồng/lít; lần 2 vào ngày 7.10.2022 tăng 40 đồng lên 290 đồng/lít).

Premium trong nước: cũng được điều chỉnh 2 lần (lần 1 vào ngày 10.1.2022, theo đó đối với xăng RON92 lên mức 970 đồng/lít; lần 2 vào ngày 7.10.2022 tăng 350 đồng lên 1.320 đồng/lít).

"Như vậy, Bộ Tài chính đã thường xuyên rà soát, cập nhật, điều chỉnh chi phí xăng dầu theo thực tế phát sinh và trên cơ sở rà soát số liệu có kiểm chứng tại doanh nghiệp", đại diện Bộ Tài chính khẳng định.

Bộ Công Thương đề nghị điều chỉnh một số chi phí đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu nhưng không gửi kèm số liệu và báo cáo cụ thể đánh giá mức độ biến động các khoản chi phí trên để Bộ Tài chính có cơ sở tính toán điều chỉnh theo quy định. Do đó, Bộ Tài chính đã có công văn 10859/BTC-QLG ngày 21.10.2022 đề nghị Bộ Công Thương cung cấp số liệu, báo cáo gửi về Bộ Tài chính trước ngày 25.10.2022.

Sau khi nhận được số liệu, báo cáo đánh giá của Bộ Công Thương và các thương nhân đầu mối kết hợp với số liệu kiểm chứng thực tế, Bộ Tài chính sẽ khẩn trương phối hợp với Bộ Công Thương rà soát đánh giá mức độ điều chỉnh các khoản chi phí có biến động bất thường theo quy định.

Đối với kiến nghị của Bộ Công Thương về việc thực hiện thông quan cho một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đang có nợ thuế lớn cũng như chưa đáp ứng được quy định về nhập khẩu, phân phối xăng dầu trong nước,

Trước đó, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi Bộ Tài chính và cho biết, theo báo cáo của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu và Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, thời gian gần đây, các chi phí kinh doanh xăng dầu tiếp tục tăng cao, nhất là chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam (chi phí tăng bất thường do các nhà cung cấp nước ngoài đã điều chỉnh mức phụ phí thị trường lên mức rất cao, chi phí vận chuyển tăng, tiếp cận nguồn hàng khó khăn...). Tại một số địa phương, Chi cục Hải quan đã ngừng thông quan đối với một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu do chưa thực hiện việc kết nối dữ liệu điện tử, chậm nộp thuế...

Đại diện Bộ Công Thương cho rằng từ cuối năm 2021 đến nay, các chi phí kinh doanh xăng dầu tăng (chi phí vận chuyển, premium… tăng) nhưng những chi phí này không được Bộ Tài chính rà soát, điều chỉnh tăng kịp thời trong giá cơ sở mặt hàng xăng dầu do Nhà nước điều hành (theo quy định việc điều chỉnh các chi phí này phải được thực hiện từ đầu tháng 7.2022 nhưng đến giữa tháng 10 mới được điều chỉnh) gây thiệt hại cho doanh nghiệp. Để hạn chế thua lỗ, các doanh nghiệp đã phải thu hẹp hoạt động kinh doanh.

Để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho thị trường trong nước, Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính kịp thời rà soát và điều chỉnh mức chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức... theo mức phù hợp với thực tế phát sinh thời gian vừa qua để tính đúng, tính đủ trong giá cơ sở xăng dầu theo quy định hiện hành, bảo đảm duy trì hoạt động cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, khuyến khích các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu cung ứng cho thị trường.

Bài liên quan
Sản lượng bán lẻ tăng mạnh nhưng 'đại gia' xăng dầu vẫn lỗ 780 tỉ đồng
Mặc dù sản lượng bán lẻ xăng dầu tăng mạnh nhưng lợi nhuận của Tập đoàn 9 tháng qua vẫn lỗ 780 tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Tài chính lên tiếng việc chậm tăng chi phí kinh doanh xăng dầu?