Các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối phải chịu trách nhiệm đối với cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc hệ thống đóng cửa, thiếu hàng...

Thiếu xăng dầu, Hà Nội sẽ truy trách nhiệm các DN đầu mối

Tuyết Nhung | 17/10/2022, 08:00

Các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối phải chịu trách nhiệm đối với cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc hệ thống đóng cửa, thiếu hàng...

Sở Công Thương TP. Hà Nội đã có văn bản gửi đến các doanh nghiệp đầu mối và thương nhân phân phối xăng dầu, các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu đang có hoạt động kinh doanh trên địa bàn Hà Nội.

xd2.jpg

Theo đó, Sở Công Thương yêu cầu, các doanh nghiệp đầu mối có trách nhiệm đảm bảo nguồn hàng cho hệ thống xăng dầu trên địa bàn Hà Nội, bao gồm các cửa hàng bán lẻ trực thuộc vào các thương nhân đại lý, thương nhân nhượng quyền thương mại.

Doanh nghiệp đầu mối xăng dầu phải đảm bảo cung cấp hàng đầy đủ, đúng hợp đồng đã ký với thương nhân phân phối; chia sẻ lợi nhuận trong hệ thống phân phối cho các đại lý bán lẻ xăng dầu một cách hợp lý.

Sở Công Thương Hà Nội cũng gửi mẫu yêu cầu các doanh nghiệp báo cáo chi tiết về sản lượng dự kiến xăng dầu sẽ cung ứng cho thị trường Hà Nội trong quý 4 năm nay và quý 1/2023. Các cửa hàng bán lẻ xăng dầu không được đóng cửa, ngừng hoạt động khi không có lý do và chưa được sự chấp thuận của Sở Công Thương Hà Nội. Các doanh nghiệp phải gửi báo cáo về Sở Công Thương Hà Nội trước ngày 25.10.

"Các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối phải chịu trách nhiệm đối với cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc hệ thống đóng cửa không bán hàng hoặc bán hàng hạn chế, do thiếu hàng hoặc chiết khấu quá thấp, không đủ bù đắp chi phí, doanh nghiệp bán lẻ phải chịu lỗ trong thời gian dài", lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội nhấn mạnh.

Cùng với đó, Sở Công Thương Hà Nội sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng thực hiện kiểm tra, giám sát hoạt động của các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn, xử lý các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu nếu có vi phạm. Sở Công Thương cũng sẽ tổng hợp danh sách các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối có cửa hàng thuộc hệ thống phân phối ngừng bán hàng do thiếu hàng hoặc do chiết khấu quá thấp, không đủ bù đắp.

Sở Công Thương Hà Nội sẽ báo cáo Chính phủ, Bộ Công thương đề nghị thanh kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm các trường hợp giảm chiết khấu bất hợp lý hoặc không cung cấp đủ hàng cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, gây bất ổn thị trường.

Trong những ngày gần đây, có hiện tượng một số doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu xin đóng cửa hoặc tạm ngừng kinh doanh tập trung tại một số tỉnh, thành phố như TP.HCM, An Giang, Bình Phước, Đắk Lắk… (hiện tượng này không phải phổ biến, có hơn 100 cửa hàng đóng cửa trong tổng số 17.000 cửa hàng đang hoạt động).

Nguyên nhân chính của hiện tượng trên là do từ cuối năm 2021 đến nay, các chi phí kinh doanh xăng dầu tăng mạnh, các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu không có đủ nguồn tài chính để nhập hàng nên chủ yếu chỉ duy trì lượng hàng đủ để cung cấp cho hệ thống phân phối của doanh nghiệp mình và duy trì lượng dự trữ tồn kho theo quy định.

Nhiều doanh nghiệp đã giảm mạnh chiết khấu bán hàng để hạn chế việc lấy nhiều hàng của các đại lý bán lẻ, dẫn đến doanh nghiệp bán lẻ kinh doanh thua lỗ. Ngoài ra, tình hình bão lũ vừa qua cũng ảnh hưởng một phần đến việc giao hàng của các doanh nghiệp, dẫn đến gián đoạn hoặc thiếu hụt nguồn cung cục bộ tại một số địa phương.

Tuy nhiên, theo báo cáo của các doanh nghiệp đầu mối, lượng tồn kho của một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn vẫn đang được duy trì và bảo đảm cung ứng đủ nguồn hàng trong hệ thống như: Petrolimex tồn kho đến ngày 8.10 là khoảng 489 nghìn m3 (gồm 208 nghìn m3 xăng và 280 nghìn m3 dầu); PVOil còn khoảng 230 nghìn m3; Công ty xăng dầu Quân đội còn khoảng 19 nghìn m3; Saigon Petro còn khoảng 11 nghìn m3; Petimex Đồng Tháp còn khoảng 45 nghìn m3; Thanh Lễ còn khoảng 60 nghìn m3...

Trước tình hình trên, Bộ Công Thương đã kiến nghị Bộ Tài chính giảm các loại thuế liên quan đến mặt hàng xăng dầu (thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt). Đồng thời, sớm rà soát và gửi thông báo áp dụng mức chi phí đưa xăng dầu trong nước về đến cảng và premium trong nước theo mức phù hợp với thực tế phát sinh thời gian vừa qua để bảo đảm tính đúng, tính đủ trong giá cơ sở xăng dầu theo quy định hiện hành để khuyến khích các doanh nghiệp tăng lượng nhập hàng, bảo đảm duy trì nguồn cung xăng dầu ổn định cho thị trường.

Cùng với đó là phối hợp với Bộ Tài chính, điều hành giá xăng dầu bám sát diễn biến giá xăng dầu thế giới, phù hợp với diễn biến cung cầu xăng dầu trong nước để bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng dầu, khuyến khích các doanh nghiệp duy trì nguồn cung và hạn chế các hành vi đầu cơ găm hàng hoặc buôn lậu xăng dầu qua biên giới sang các nước lân cận.

Đồng thời, chỉ đạo các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối hỗ trợ để điều phối nguồn hàng, tăng cường cung ứng xăng dầu tại một số địa phương có hiện tượng thiếu xăng dầu cục bộ.

Bài liên quan
TP.HCM: Liệu có còn “khát” xăng dầu trong thời gian tới hay không?
Dù không khẳng định TP.HCM sẽ đáp ứng đầy đủ nguồn cung xăng dầu trong thời gian tới, nhưng Sở Công Thương cho rằng có cơ sở để các cửa hàng kinh doanh xăng dầu nhập hàng đầy đủ đảm bảo nguồn cung.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thiếu xăng dầu, Hà Nội sẽ truy trách nhiệm các DN đầu mối