Giá gas, giá xăng dầu cùng nhiều mặt hàng tiêu dùng tăng mạnh gần tết, đang gây áp lực lớn lên tình hình lạm phát cuối năm.

Bộ Tài chính nói gì khi giá xăng dầu, gas tăng mạnh gần tết?

Tuyết Nhung | 02/12/2021, 18:58

Giá gas, giá xăng dầu cùng nhiều mặt hàng tiêu dùng tăng mạnh gần tết, đang gây áp lực lớn lên tình hình lạm phát cuối năm.

Giá gas, giá xăng dầu cùng nhiều mặt hàng tiêu dùng tăng mạnh thời gian qua đã tác động trực tiếp tới các doanh nghiệp và người dân, nhất là trong bối cảnh trên đà phục hồi kinh tế sau thời gian dài giãn cách xã hội. Giá những mặt hàng thiết yếu này tăng còn ảnh hưởng lớn đến chỉ số giá tiêu dùng (chỉ số CPI) năm 2021. Yếu tố này có thể trở thành tác nhân đẩy lạm phát lên cao. Vì vậy, đòi hỏi phải có các giải pháp khống chế từ phía cơ quan quản lý.

gia-xang.jpg

Trao đổi với báo giới về vấn đề này ngày hôm nay (2.12), đại diện Bộ Tài chính cho biết, diễn biến tăng giá nguyên liệu trên thế giới đã có những tác động trực tiếp và gián tiếp đến mặt bằng giá trong nước, nhất là đối với những mặt hàng có mức giá được tham chiếu từ giá thế giới hoặc chịu tác động từ giá nhập khẩu. Tuy nhiên, trong bối cảnh lạm phát 10 tháng đầu năm được kiểm soát ở mức thấp (CPI bình quân 10 tháng đầu năm tăng 1,81%), thì việc giá nguyên vật liệu tăng cao chưa tạo áp lực lớn lên việc thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát trong năm 2021.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá ngày 26.10 vừa qua, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá yêu cầu phải kiểm soát lạm phát ở mức khoảng 2%, để góp phần hỗ trợ sản xuất, thúc đẩy phát triển kinh tế và đời sống xã hội, trong trường hợp bất thường dự kiến cũng không vượt quá 2,5%.

Tuy nhiên, Ban chỉ đạo cũng nhận định áp lực lạm phát trong năm 2022 là rất lớn, nhất là khi xu hướng các nước đầu cơ, tích trữ các mặt hàng chiến lược khiến giá cả nguyên liệu tăng cao, đặc biệt trong thời điểm đầu năm 2022 khi nhu cầu tiêu dùng theo quy luật tăng trong dịp Tết Nguyên đán cũng như tổng cầu nền kinh tế sẽ có những hồi phục khi dịch bệnh được kiểm soát.

Để đảm bảo tỷ lệ lạm phát đạt được như mục tiêu đề ra, đại diện Bộ Tài chính cho biết sẽ điều hành giá xăng dầu linh hoạt, bảo đảm giá xăng dầu trong nước phản ánh, bám sát diễn biến giá thành phẩm xăng dầu thế giới. Đồng thời, sẽ tính toán mức trích lập và chi sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu phù hợp để tạo dư địa cho công tác điều hành giá trong các tháng cuối năm.

Bộ Tài chính sẽ theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường, cung cầu mặt hàng thịt lợn, đặc biệt là trong các thời điểm cuối năm, cận Tết Nguyên đán để có các biện pháp điều tiết cung cầu phù hợp, tránh tình trạng giá có biến động đột biến khi nguồn cung gián đoạn từ việc tái đàn.

Trong thời điểm Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, cơ quan này đặc biệt kiểm tra, giám sát việc kê khai, niêm yết giá của các đơn vị vận tải để tránh tình trạng bán vượt giá vé so với quy định.

"Đối với các hàng hóa, dịch vụ do nhà nước định giá thì sẽ tiếp tục giữ ổn định giá để đảm bảo công tác kiểm soát lạm phát chung cũng như góp phần hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân. Bộ sẽ chủ động các phương án để có thể điều chỉnh được một số hàng hóa, dịch vụ khi điều kiện cho phép", đại diện Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Bài liên quan
PV GAS và Tập đoàn AES ký “Thoả thuận các điều khoản chính của Hợp đồng liên doanh dự án kho cảng LNG Sơn Mỹ”
Ngày 28/10/2020, trong khuôn khổ Diễn đàn thương mại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương được tổ chức tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký “Thoả thuận các điều khoản chính của Hợp đồng liên doanh dự án kho cảng LNG Sơn Mỹ” giữa PV GAS và Tập đoàn AES (Hoa Kỳ)

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng dự lễ khởi công cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng
7 giờ trước Sự kiện
Sáng 21.4, tại huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Tài chính nói gì khi giá xăng dầu, gas tăng mạnh gần tết?