Chuyện Anh muốn "ly dị" với châu Âu (gọi là Brexit) đã khiến bùng nổ khẩu chiến giữa Anh với Liên hiệp châu Âu (EU), và Bộ trưởng Anh gọi EU là "địch thù".

Bộ trưởng Anh gọi EU là 'địch thù' trong vụ Brexit

Trần Trí | 15/10/2017, 06:49

Chuyện Anh muốn "ly dị" với châu Âu (gọi là Brexit) đã khiến bùng nổ khẩu chiến giữa Anh với Liên hiệp châu Âu (EU), và Bộ trưởng Anh gọi EU là "địch thù".

Tuần tới, nữ Thủ tướng Anh Theresa May sẽ cùng lãnh đạo EU họp thượng đỉnh, tiếp tục đàm phán Brexit (Anh rời khỏi EU).Nhưng ngày 12.10, Bộ trưởng Brexit Anh David Davis nhấn mạnh ở cuối vòng đàm phán thứ năm: Anh sẽ chỉ sẵn sàng thực hiện những cam kết tài chínhtrước đâykhi nào cuộc thương lượng mở ra khả năng quan hệ thương mại giữa Anh với EU.

"Vào quán bar uống bia mà không chịu góp tiền trả"

Sau đó,trưởng đoàn đàm phán EU Michel Barnier nói cuộc đàm phán “đang trong tình trạng bế tắc rất đáng phiền”.Ngày 13.10, ông Jean-Claude Juncker, chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) gây sức ép với bà May, nói quan điểm của Anh là không thể chấp nhận được.

Trong một diễn văn trước các sinh viên ở Đại học Luxembourg, ông nói: “Hiện tại, chúng tôi không thể tìm ra một sự nhượng bộ nào từ việc Anh cam kết tài chính. Vì thế, chúng tôi sẽ không thể nói hiện chúng ta có thể chuyển sang giai đoạn 2 của đàm phán nhằm định hình tương lai Anh - châu Âu”.

Ông Juncker so sánh Anh như những người bạn vào quán bar, gọi thật nhiều bia uống rồi bỏ về mà không góp tiền trả: “Nếu bạn vào quán, gọi 28 chai bia rồi bỗng vài người về mà không góp tiền trả, thì không thể chấp nhận được. Họ phải trả tiền”.

Trong lúc cử tọa cười ồ, ông nói thêm: "Tôi không hề trả đũa. Tôi không thù Anh. Người châu Âu chúng ta rất cảm ơn Anh đã làm nhiều việc cho châu Âu, trong, trước và sau chiến tranh, mọi nơi, mọi lúc, nhưng nay họ phải trả tiền”.

Sau tuyên bố "đòi tiền bia"của ông Juncker, Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond lập tức gọi EU là “địch thù” nhưng rồi rút lại. Ông nói: “Tôi tiếc đã chọn lời lẽ không hay, vàđã có ý nói chính phủ Anh phải đoàn kết để chống phe bên kia". Ông cũng khẳng định "Chúng tôi sẽ làm việc với bạn bè và đối tác EU để có một thỏa thuận Brexit có lợi cho cả hai”.

Sau đó, Số 10 Phố Downing (Dinh Thủ tướng Anh) khẳng định bà May hoàn toàn tin tưởng ông Hammond, dù có những lời kêu gọi bà cách chức Bộ trưởng của ông.

Ông Juncker đòi Anh "trả tiền uống bia"

Khoản tiền góp để Anh "ly dị"EU từ 60 đến 100 tỉ euro

Nhưng việc ông Hammond gọi EU là "địch thù"có nguy cơ làm hỏng quan hệ Anh với Brussels, vào lúc hai bên có thể không đạt được thỏa thuậnvì bế tắc ở một số lĩnh vực.

Theo báo Guardian, ước tính khoản tiền mà Anh phải đóng để thực hiện cuộc "ly dị"EU dao động từ 60 tỉ đến 100 tỉ euro (54 tỉ đến 90 tỉ bảng Anh) theo mong muốn của các nước EU, đặc biệt là Đức và Pháp, hai nền kinh tế đầu tàu của EU.

Nhưng Bộ trưởng Brexit Anh, ông Davis từng khẳng định đã thẳng thừng tuyên bố: "Chúng tôi sẽ khôngtrả 100 tỉ euro. Những gì chúng tôi phải làm là thảo luận chi tiết về quyền và nghĩa vụ mà Anh phải thực hiện”.

Báo Financial Timescho biết số tiền trên được các thành viên EU tính toán, dựa trên những phép tính tối đa hóa các khoản nợ mà Anh sẽ phải trả trong thời gian tới: các khoản thanh toán trợ cấp nông nghiệp sau khi Brexit (các khoản vay từ trước thời điểm thực hiện Brexit tới hạn phải trả) và chi phí quản lý của khối EU trong niên khóa 2019 -2020.

Anh sẽ phải mất ít nhất 2 năm để thực hiện đàm phán rời khỏi EU với 27 thành viên còn lại của khối. Mỗi nước lại sẽ đưa ra những yêu cầu khác nhau mà Anh và họ buộc phải đồng thuận.

Sau khi có được sự đồng thuận từ cả 27 thành viên EU, Anh mới chính thức được rời khỏi liên minh kinh tế, chính trị lớn nhất thế giới này.

Bích Ngọc (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13
một giờ trước Sự kiện
Sau ba ngày (16 - 18.5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc sáng nay 18.5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Anh gọi EU là 'địch thù' trong vụ Brexit