Theo Bộ trưởng Chu Ngọc Anh, báo chí, truyền thông có sức mạnh đặc biệt trong tất cả các lĩnh vực trong đó có KH&CN. Đây cũng là công cụ hữu hiệu, là cầu nối kết nối giữa nhà quản lý, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp và người dân.

Bộ trưởng Bộ KH&CN: Báo chí là cầu nối giữa ‘3 nhà’ và người dân

Thu Anh | 15/05/2018, 14:29

Theo Bộ trưởng Chu Ngọc Anh, báo chí, truyền thông có sức mạnh đặc biệt trong tất cả các lĩnh vực trong đó có KH&CN. Đây cũng là công cụ hữu hiệu, là cầu nối kết nối giữa nhà quản lý, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp và người dân.

Ngày 15.5 tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Lễ trao giải thưởng báo chí về KH&CN năm 2017. Theo thông tin từ Bộ KH&CN, trong 1 năm, tính đến ngày 31.12.2017, số lượng các tác phẩm báo chí về KH&CN tham dự Giải thưởng năm 2017 là hơn 700 tác phẩm thuộc 4 loại hình: Báo in, Báo điện tử, Phát thanh và Truyền hình. Ban tổ chức đã quyết định trao 4 Giải nhất, 4 Giải nhì, 4 Giải ba và 6 Giải phụ ấn tượng cho các tác phẩm/nhóm tác phẩm xuất sắc.

Phát biểu tại Lễ trao giải, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cho biết năm 2017 đã có hàng ngàn tin, bài, phóng sự, tọa đàm… liên quan đến các lĩnh vực hoạt động của KH&CN đã được đăng tải trên các phương tiện truyền thông đại chúng Trung ương và địa phương.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh: Báo chí, truyền thông có sức mạnh đặc biệt trong tất cả các lĩnh vực trong đó có KH&CN. Không chỉ là kênh cung cấp thông tin nhanh nhất, hiệu quả nhất về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với người dân, về những thành tựu KH&CN mới, phát hiện những nhân tố điển hình mới mà còn có vai trò định hướng dư luận và là kênh tập hợp ý kiến, đề xuất, nguyện vọng của nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp, người dân… phục vụ việc xây dựng các cơ chế, chính sách phát triển KH&CN. Đây cũng là công cụ hữu hiệu, là cầu nối kết nối giữa nhà quản lý, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp và người dân.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh phát biểu tại Lễ trao giải - Ảnh: Bộ KH&CN

Giải thưởng Báo chí về KH&CN là sự kiện lớn của những người làm báo viết về KH&CN được tổ chức hằng năm. Đây là sự ghi nhận của Bộ KH&CN trong việc góp phần vinh danh những nhà báo có tinh thần khoa học, những nhà báo đã nỗ lực hết mình, tìm tòi, phát hiện, phản ánh mọi lĩnh vực của Bộ KH&CN nói riêng và của ngành KH&CN nói chung đóng góp cho sự phát triển KH&CN của đất nước bằng chính các tác phẩm của mình. Thông qua các bài viết đã góp phần nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò của KH&CN trong thời kỳ phát triển và hội nhập.

Theo đánh giá của Hội đồng Chung tuyển Giải thưởng Báo chí về KH&CN, năm nay, các tác phẩm báo chí thuộc cả 4 loại hình báo in, báo điện tử, phát thanh và truyền hình đều có những tác phẩm tốt. Nhiều bài báo tập trung vào các vấn đề lớn của ngành như xây dựng cơ chế chính sách, chuyển giao công nghệ, cuộc CMCN 4.0 và những thách thức đối với Việt Nam.

Báo chí cũng kịp thời phản ánh những thành tựu nổi bật của KH&CN trong nhiều lĩnh vực như y tế, nông nghiệp, công nghiệp, CNTT… Nhiều tác phẩm cũng đề cập đến cơ chế chính sách để phát triển KH&CN, tôn vinh những đóng góp rất đáng quý của các nhà khoa học cũng như của người dân đối với ngành khoa học.

Các tác giả/nhóm tác giả đoạt giải Nhì - Ảnh: Bộ KH&CN

Các tác phẩm tham gia tập trung các giải pháp trọng tâm với mục tiêu đưa KH&CN phục vụ trực tiếp cho phát triển các ngành, lĩnh vực; hỗ trợ phát triển các sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao, các sản phẩm chủ lực, trọng điểm của quốc gia theo chuỗi giá trị; hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng, đổi mới công nghệ; cải thiện môi trường kinh doanh của doanh nghiệp; thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia; cải thiện Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII); tăng cường năng lực tiếp cận cuộc CMCN 4.0.

Thu Anh
Bài liên quan
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple tăng cường hỗ trợ Việt Nam phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo
Sáng 16.4, tại trụ sở chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple (Mỹ) Tim Cook đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
2 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Bộ KH&CN: Báo chí là cầu nối giữa ‘3 nhà’ và người dân