Sau nhiều ồn ào xung quanh cuộc thi Hoa hậu Đại dương 2017, đích thân Bộ trưởng Bộ VHTT-DL Nguyễn Ngọc Thiện đã yêu cầu kiểm tra, xử lý cuộc thi Hoa hậu Đại dương Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ VHTT-DL yêu cầu xử lý dứt điểm vụ Hoa hậu đại dương phẫu thuật thẩm mỹ

15/11/2017, 19:11

Sau nhiều ồn ào xung quanh cuộc thi Hoa hậu Đại dương 2017, đích thân Bộ trưởng Bộ VHTT-DL Nguyễn Ngọc Thiện đã yêu cầu kiểm tra, xử lý cuộc thi Hoa hậu Đại dương Việt Nam.

Hoa hậu Đại dương từng sửa mũi thì không còn là vẻ đẹp tự nhiên - Ảnh: BTC

Theo đó, căn cứ Báo cáo số 225/BC-TTr ngày 10/11/2017 của Thanh tra bộ VH-TT-DL về kết quả kiểm tra cuộc thi Hoa hậu Đại dương Việt Nam năm 2017, Văn phòng bộ VH-TT-DL thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện gửi Thanh tra Bộ, cục Nghệ thuật biểu diễn như sau: Giao Thanh tra Bộ chủ trì, phối hợp Cục Nghệ thuật biểu diễn khẩn trương xử lý dứt điểm vụ việc theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo Bộ trưởng trước ngày 24.11.

Trước hàng loạt những ồn ào sau khi cuộc thi này kết thúc, rất nhiều người đã cho rằng Hoa hậu Lê Âu Ngân Anh đã phẫu thuật thẩm mỹ tham dự cuộc thi. Hiện nay, chính BTC cuộc thi Hoa hậu Đại dương đã đứng ra nhận trách nhiệm bằng cách nộp phạt hành chính và "rút kinh nghiệm lần tổ chức sau" càng khiến dư luận ngạc nhiên. Bởi lẽ với hàng loạt lý do mà BTC cuộc thi đưa ra thì chính Hoa hậu Lê Âu Ngân Anh cũng không thể đứng một cách vô can.

Văn bản yêu cầu xử lý dứt điểm vụ Hoa hậu Đại dương 2017 Ngân Anh của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện - Ảnh: P.V

Theo Điều 19 Nghị định 79/2012 quy định, thí sinh dự thi người đẹp, người mẫu trong nước phải có các điều kiện sau: "Là nữ công dân Việt Nam, từ 18 tuổi trở lên, có vẻ đẹp tự nhiên". Quy định này được cụ thể hóa hơn tại Điều 6 Thông tư số 01: “Thí sinh có vẻ đẹp tự nhiên là thí sinh chưa thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ”. Như vậy, việc Ngân Anh cố tình vi phạm pháp luật, chứ không phải chỉ BTC cuộc thi vi phạm. Cô cũng đã 22 tuổi, hoàn toàn đủ tư cách để chịu trách nhiệm trước pháp luật về những hành vi mình làm.

Thêm vào đó, trong biên bản vi phạm hành chính lập ngày 8.11, ông Võ Việt Chung cũng tự nguyện ký Biên bản có hành vi vi phạm hành chính: "Đưa thí sinh thi người đẹp, người mẫu không đủ các điều kiện theo quy định" tại điểm B, khoản 1 Điều 4 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo". Theo đó, mức phạt tiền cho hành vi này là từ 2 đến 6 triệu đồng.

Theo Thanh tra Bộ, Công ty TNHH Võ Việt Chung cần cung cấp thêm tài liệu làm căn cứ xử phạt nên đến 23.11 mới có quyết định xử phạt. Bên cạnh đó, do Chánh Thanh tra bộ VHTT-DL Vũ Xuân Thành đã nghỉ hưu từ ngày 1.11.2017 nên "hiện tại chưa có Chánh Thanh tra ký quyết định xử phạt". Trong trường hợp đến thời hạn quy định mà chưa có người ra quyết định xử phạt, Thanh tra Bộ xin đề xuất lãnh đạo Bộ, chuyển hồ sơ cho Thanh tra sở Văn hoá, Thể thao TP.HCM ra quyết định xử phạt. Và chính cơ quan Thanh tra Bộ cho rằng, ông Võ Việt Chung chỉ thừa nhận sai sót và “xin rút kinh nghiệm” đồng thời tự nguyện nộp phạt hành chính là "hoàn toàn không thoả đáng”.

Hoa hậu Lê Âu Ngân Anh - Ảnh: BTC

Ở thời điểm này, việc Công ty TNHH Võ Việt Chung International - đơn vị tổ chức cuộc thi Hoa hậu Đại dương bị xử phạt hành chính là điều rất gần. Nhiều khả năng Sở VH-TT TP.HCM sẽ là đơn vị đưa ra quyết định xử phạt vì hiện tại vị trí Chánh thanh tra Bộ VH-TT-DL đang bỏ trống sau khi ông Vũ Xuân Thành nghỉ chế độ.

Và trong cuộc phỏng vấn mới đây, chính NTK Việt Hùng - người có kinh nghiệm 20 năm huấn luyện và hỗ trợ các người đẹp dự thi hoa hậu (trong đó có các Hoa hậu Phan Thu Ngân, Mai Phương Thúy), nhận định: "Theo tôi, nếu đã dính đến phẫu thuật thẩm mỹ dù chỉ một lần đều có thể tính là phạm quy. Đã làm và chưa từng làm là hai việc rất khác nhau". Nhà thiết kế nhấn mạnh: "Theo nguyên tắc nghề nghiệp của tôi, đã đụng dao kéo thì dù gỡ ra, thêm vào hay bớt đi vẫn tính là phạm quy, bởi như vậy không công bằng với các thí sinh khác chưa từng đụng dao kéo".

Ở trường hợp của Ngân Anh, cô chủ động công khai việc này vì cho rằng mình không phạm quy. Nhưng nhà thiết kế Việt Hùng cho biết: "Hành động như Ngân Anh có thể coi là một cách lách luật, bởi nếu không đi thi thì cô ấy đâu có nhu cầu tháo đệm mũi".

Dạ Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Bộ VHTT-DL yêu cầu xử lý dứt điểm vụ Hoa hậu đại dương phẫu thuật thẩm mỹ