Theo Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, chủ trương mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất của Chính phủ với quan điểm tôn trọng tư vấn độc lập, lắng nghe ý kiến của Bộ GTVT và TP.HCM. Nếu cảm thấy cần mở rộng về phía bắc thì mở cả về 2 phía, nếu cần thì vẫn có thể lấy đất sân golf Tân Sơn Nhất để mở rộng.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: ‘Nếu cần, vẫn lấy đất sân golf mở rộng Tân Sơn Nhất’

02/04/2018, 19:13

Theo Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, chủ trương mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất của Chính phủ với quan điểm tôn trọng tư vấn độc lập, lắng nghe ý kiến của Bộ GTVT và TP.HCM. Nếu cảm thấy cần mở rộng về phía bắc thì mở cả về 2 phía, nếu cần thì vẫn có thể lấy đất sân golf Tân Sơn Nhất để mở rộng.

Sân bay và sân golf Tân Sơn Nhất - Ảnh: VnEconomy

Thông tin trên được nêu ra tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3, diễn ra chiều 2.4.

Sẵn sàng mở rộng sân bay về 2 phía nếu cần thiết

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, chủ trương mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất của Chính phủ với quan điểm tôn trọng tư vấn độc lập, lắng nghe ý kiến của Bộ GTVT và TP.HCM. Nếu cảm thấy cần mở rộng về phía bắc thì mở cả về 2 phía, nếu cần thì vẫn có thể lấy đất sân golf để mở rộng.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chọn phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía nam của công ty tư vấn độc lập của Pháp ADPI.

Đề xuất của ADPI là sẽ xây dựng thêm một nhà ga hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất với diện tích sàn 200.000m2, để có thể phục vụ 20 triệu hành khách mỗi năm ở phía nam, tức phía nhà ga hiện hữu.

Tổng vốn khái toán khoảng 18.000 tỉ đồng. Còn diện tích đất phía bắc, trong đó có sân golf Tân Sơn Nhất và 16ha đất do Bộ Quốc phòng quản lý sẽ được sử dụng để xây dựng công trình phụ trợ, như nhà ga hàng hóa, sửa chữa máy bay, logistic và chế biến suất ăn từ năm 2025 trở đi.

Giải pháp này sẽ giảm diện tích đất phải thu hồi, khoảnh cách giữa các nhà ga gần hơn cùng với giảm chi phí và thời gian thi công. Còn nếu xây dựng nhà ga có thể phục vụ được 20 triệu hành khách ở phía bắc thì sẽ tốn gấp đôi, với 36.000 tỉ đồng và khu vực nhà ga sẽ bị chia cắt, làm giảm công suất hạ cất cánh.

Như vậy, cả TP.HCM và ADPI đều không lựa chọn phương án xây dựng thêm đường băng thứ 3 như dư luận trước đây. Với 36 triệu hành khách được phục vụ ở sân bay Tân Sơn Nhất trong năm 2017, phương án xây dựng thêm 1 nhà ga hành khách ở phía nam sẽ nâng tổng công suất của sân bay Tân Sơn Nhất lên đến gần 60 triệu hành khách mỗi năm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh phương án này đã được thảo luận công khai minh bạch và cơ bản TP.HCM đã đồng ý. Hơn nữa, phương án này đảm bảo hiệu quả toàn diện từ sử dụng vốn, đất đai cũng như kinh tế, kỹ thuật và an ninh, an toàn.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ GTVT chỉ đạo ADPI phối hợp với tư vấn trong nước để hoàn thiện phương án trên cơ sở đảm bảo sử dụng đất tốt nhất cả ở phía nam và phía bắc, đồng thời tìm nguồn vốn và hoàn thiện hồ sơ pháp lý để nhanh chóng, quyết liệt khởi công xây dựng nhà ga mới sớm nhất, nhằm giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất hiện đã vượt 44% công suất quy hoạch đến năm 2020.

Thủ tướng khẳng định sau khi mở rộng, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có khả năng phục vụ tối thiểu 50 triệu hành khách mỗi năm. Đây cũng là sân bay lưỡng dụng, phục vụ cho cả dân dụng lẫn quân sự và được sử dụng lâu dài cùng với sân bay Long Thành.

Vì sao dự báo GDP giảm dần năm 2018?

Trả lời câu hỏi của phóng viên về 2 kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2018, đại diện Bộ KH-ĐT cho biết năm nay, quý 1 đạt mức tăng trưởng GDP rất cao do tiếp đà tăng trưởng của 2 quý cuối năm ngoái. Để duy trì được tốc độ tăng trưởng cao một cách liên tục thì khá khó khăn nên cơ quan chức năng đưa ra dự báo tăng trưởng giảm dần vào cuối năm.

"Năm 2017, chúng ta có một số yếu tố tăng trưởng đột biến như Samsung và Fomosa đi vào sản xuất, đóng góp tốt cho GDP. Năm 2018, quý 1, các nhân tố đột biến chưa định hình rõ nên cần tính toán một cách thực tế. Tình hình kinh tế thế giới cũng đang đi vào chu kỳ 10 năm suy thoái; Fed tăng lãi suất… cũng ảnh hưởng nhất định đến kinh tế Việt Nam", đại diện Bộ KH-ĐT cho hay.

Tại báo cáo “Tình hình sản xuất kinh doanh những tháng đầu năm và dự kiến kịch bản tăng trưởng năm 2018”, Bộ KH-ĐT đã nêu lên 2 kịch bản tăng trưởng của năm 2018. Theo cả hai kịch bản này, mức tăng trưởng GDP của quý sau đều thấp hơn quý trước.

Kịch bản thứ nhất: Tăng trưởng GDP năm 2018 đạt 6,7%. Trong đó tốc độ tăng trưởng GDP quý 1 là 7,47%, quý 2 là 6,83%, quý 3 là 6,61% và quý 4 là 6,25%.

Kịch bản thứ hai: Tăng trưởng GDP năm 2018 đạt 6,8%. Trong đó tốc độ tăng trưởng quý 1 là 7,47%, quý 2 là 6,8%, quý 3 là 6,72% và quý 4 là 6,46%.

Cũng theo Bộ KH-ĐT, qua so sánh các kịch bản tăng trưởng GDP năm 2018 với kết quả tốc độ tăng trưởng GDP năm 2017 theo từng quý và lũy kế quý 1, 6 tháng đầu năm, 9 tháng đầu năm và cả năm, mô hình tăng trưởng truyền thống quý sau cao hơn quý trước không còn được duy trì trong năm 2018.

Tỷ lệ chung cư đảm bảo an toàn PCCC thấp

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, tình hình cháy nổ thời gian qua là rất bức xúc, Thủ tướng rất quan tâm. Trong 3 tháng qua, trên toàn quốc đã xảy ra 1.000 vụ cháy nổ làm 33 người chết, 66 người bị thương, gây thiệt hại lớn về tài sản. Qua những vụ việc này, giá chung cư có phần giảm xuống.

"Chính phủ đã giao lãnh đạo các bộ ngành, địa phương báo cáo rõ vấn đề này. Hiện có thực trạng là tỷ lệ chung cư đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy rất thấp", ông Dũng nói.

Phóng viên cũng đề nghị Tổ công tác của Thủ tướng nên kiểm tra công tác phòng chống cháy nổ ở khu chung cư, Bộ trưởng Dũng nói: "Đây là đề nghị rất tốt, nhưng hiện Tổ phải tập trung kiểm tra nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng giao cho các bộ ngành; kiểm tra việc xây dựng thể chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Hơn nữa, Thủ tướng cũng đã giao người đứng đầu các bộ, chủ tịch các tỉnh chỉ đạo trực tiếp nội dung phòng chống cháy nổ".

Lam Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: ‘Nếu cần, vẫn lấy đất sân golf mở rộng Tân Sơn Nhất’