Phía Trung Quốc ngày 22.4 ngỏ ý sẵn sàng tiến hành đàm phán sau khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết đang cân nhắc một chuyến công du sang quốc gia châu Á này để thảo luận về các bất đồng thương mại giữa hai nước.

Bộ trưởng Mỹ sang Trung Quốc bàn cách giải quyết căng thẳng thương mại

Cẩm Bình | 23/04/2018, 10:40

Phía Trung Quốc ngày 22.4 ngỏ ý sẵn sàng tiến hành đàm phán sau khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết đang cân nhắc một chuyến công du sang quốc gia châu Á này để thảo luận về các bất đồng thương mại giữa hai nước.

Trong tuyên bố ngắn gọn của mình, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết đã nhận được thông tin về ý định sang Bắc Kinh để bàn về các vấn đề kinh tế, thương mại của phía Mỹ, và phía Bắc Kinh hoan nghênh điều này.

Tuyên bố được đưa ra một ngày sau khi Bộ trưởng Mnuchin thông báo đang cân nhắc một chuyến công du Trung Quốc. Ông không tiết lộ thời gian cụ thể, đồng thời khẳng định bản thân “lạc quan một cách thận trọng” về khả năng đạt được thỏa thuận có thể giúp giải quyết căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Theo báo The Wall Street Journal, việc tái khởi động những đàm phán chính thức là dấu hiệu cho thấy tình trạng bế tắc trong vấn đề thương mại giữa hai nước, với một loạt kế hoạch đánh thuế - trả đũa, có khả năng chấm dứt.

Về phía Washington, sau khi công bố danh sách 1.300 mặt hàng (trị giá 50 tỉ USD) bị đánh thuế 25%, Tổng thống Donald Trump lại cân nhắc khoản thuế bổ sung 100 tỉUSD với hàng hóa Trung Quốc.

Nhiều nhóm kinh doanh hy vọng chính quyền sớm công bố danh sách mặt hàng bị áp thuế, một số nhà vận động chính trị tiết lộ danh sách đã gần hoàn tất. Tuy nhiên đến nay, Mỹ vẫn chưa cóđộng tĩnh gì. Động thái trì hoãn công bố này có thể là cách thức “nhắn nhủ” với Trung Quốc rằng Mỹ có ý định đàm phán, đồng thời khuyến khích Bắc Kinh duy trì sức ép với CHDCND Triều Tiên, The Wall Street Journal nhận xét.

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung có triển vọng được giải quyết - Ảnh: Livemint

Vào cuối tháng 3 vừa qua, The Wall Street Journal từng cho biết trong bức thư gửi đến Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Bộ trưởng Mnuchin và Đại diện Thương mại Robert Lighthizer yêu cầu Bắc Kinh cắt giảm thuế nhập khẩu ô tô, mua nhiều linh kiện bán dẫn hơn và nới lỏng quy định để công ty Mỹ dễ dàng tiếp cận lĩnh vực tài chính hơn. Ngoài ra, ông Mnuchin cũng cân nhắc sang Bắc Kinh hội đàm với ông Lưu.

Trong lúc căng thẳng thương mại giữa hai bên thời gian qua chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, Trung Quốc lại công bố chính sách mới, cam kết mở cửa hơn nữa nền kinh tế.

Bộ trưởng Mnuchin ngày 21.4 cho biết đã gặp Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) Dịch Cương tại cuộc họp mùa xuân của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF). Theo một nguồn tin, ý định sang Bắc Kinh của quan chức Mỹ đã được ông Dịch báo lại với Phó thủ tướng Lưu.

“Rất có thể chuyến thăm sẽ thành hiện thực”, nguồn tin này đánh giá.

Cẩm Bình (theo The Wall Street Journal)
Bài liên quan
Chồng và cháu gái bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt
Bị cáo Chu Lập Cơ và Trương Huệ Vân có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Thời gian và nguồn lực có hạn, làm việc nào cần dứt điểm việc đó
“Làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó trong bối cảnh công việc nhiều, yêu cầu cao, thời gian và nguồn lực có hạn”, Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Mỹ sang Trung Quốc bàn cách giải quyết căng thẳng thương mại