Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng có mặt tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng nay, ông khẳng định sức khỏe bình thường, đã đi làm trở lại.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Sức khỏe của tôi bình thường

Bùi Trí Lâm | 23/03/2020, 16:05

Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng có mặt tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng nay, ông khẳng định sức khỏe bình thường, đã đi làm trở lại.

Sáng 23.3, Ủyban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề lớn của dự án Luật Đầu tư (sửa đổi).

Tại đây, Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết: “Sức khỏe của tôi bình thường và hiện đã đi làm trở lại. Không ai trong đoàn công tác của Bộ bị dương tính với COVID-19. Công việc vẫn được điều hành một cách bình thường, đáp ứng được yêu cầu”.

Bộ trưởng Dũng cho biếthiện Bộ đang tập trung trình Chính phủ về các giải pháp ứng phó với phòng chống dịch bệnh COVID-19, duy trì sản xuất, duy trì tăng trưởng theo mục tiêu Quốc hội đề ra.

Liên quan đến dịch vụ kinh doanh đòi nợ, theo Bộ trưởng Dũng, đây là vấn đề hiện còn nhiều ý kiến băn khoăn. Thực tế đây là vấn đề được điều chỉnh bởi các quy định về quan hệ dân sự, nhưng khi rà soát 217 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ này tại Hà Nội và TP.HCM thì thấy rằngkhông có đơn vị nào hoạt động lành mạnh, chủ yếu là các băng nhóm xã hội đen, cho vay nặng lãi, ép người vay trả lãi suất cao, dẫn đến tình hình an ninh trật tự phức tạp, trong khi đóng góp của lĩnh vực này không đáng bao nhiêu.

Mặt khác, theo ông Dũng, việc thiết kế thiết chế quản lý chặt chẽ là rất khó, là thách thức lớn cho cơ quan soạn thảo. Từ đó, ông Dũng đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cân nhắc vấn đề này.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh, về nội dung ngànhnghề bị cấm đầu tư kinh doanh, tại Kỳ họp thứ 8 vừa qua, đa số ý kiến đại biểu quốc hội đề nghị giữ nguyên các phụ lục 1, 2 và 3 của Luật Đầu tư về các ngànhnghề cấm đầu tư kinh doanh, không giao Chính phủ quy định chi tiết và bổ sung quy định cho phép Ủy ban Thường vụ Quốc hội sửa đổi, bổ sung để phù hợp với thực tiễn, tránh áp dụng tùy tiện.

Đối với vấn đề cấm đầu tư kinh doanh dịch vụ đòi nợ, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho biếttại kỳ họp vừa qua, nhiều ý kiến đại biểu đề nghị không nên cấm “kinh doanh dịch vụ đòi nợ”, vì đây là vấn đề thị trường. Cần quy định điều kiện kinh doanh chế tài quản lý chặt chẽ hơn, tăng cường hệ thống tòa án, các tổ chức hòa giải các cấp, tránh vấn đề xã hội phát sinh.

Tuy nhiên cũng có một số ý kiến tán thành với tờ trình của Chính phủ, cấm “kinh doanh dịch vụ đòi nợ” vì thời gian qua có nhiều doanh nghiệp lợi dụng việc kinh doanh dịch vụ này để biến tướng thành các băng nhóm cưỡng đoạt tài sản, cho vay nặng lãi, hoạt động tín dụng đen gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội, gây áp lực lên con nợ dẫn tới nhiều hệ lụy.

Liên quan đến vấn đề này, ông Thanh cũng cho biết có ý kiến phân tích rằng, nên giữ nguyên như dự thảo luật đã trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8, cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ, vì các lý do sau: quan hệ giữa bên cho vay và bên vay là quan hệ dân sự; nhà nước đã có đầy đủ hệ thống pháp luật, cơ quan quản lý và thiết chế để bảo đảm thi hành và bảo vệ quyền, nghĩa vụ của các bên trong quan hệ dân sự theo nguyên tắc nhà nước pháp quyền hiện đại; các quan hệ xã hội phải được điều chỉnh bằng pháp luật.

Bên cạnh đó, thời gian qua, mặc dù đã có quy định về hoạt động kinh doanh dịch vụ đòi nợ nhưng nhiều doanh nghiệp, cá nhân lợi dụng để biến tướng thành các băng nhóm xã hội, tội phạm nhằm cưỡng đoạt tài sản, gây áp lực đối với con nợ, cho vay nặng lãi, hoạt động tín dụng đen, gây mất trật tự, an toàn xã hội, dẫn tới nhiều hệ quả xấu đối với xã hội.

Hơn nữa, đóng góp của ngànhnghề này không đáng kể so vớitác động tiêu cực đối với xã hội, cũng như nguồn lực nhà nước phải bỏ ra để khắc phục và trấn áp, xử lý hậu quả tội phạm.

Cho ý kiến về vấn đề này, đa số ý kiến của Thường trực Ủy ban Kinh tế thống nhất cho rằng việc thuê một đơn vị trung gian đứng ra thu hồi nợ xuất phát từ nhu cầu thực tế của cuộc sống, đáp ứng nhu cầu của khách hàng khi các công ty kinh doanh dịch vụ đòi nợ sử dụng các công cụ, biện pháp đạt kết quả, phù hợp với các quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, thời gian qua do chưa có quy định rõ ràng, chặt chẽ về các yêu cầu, điều kiện phải tuân thủ đối với hoạt động này nên đã nảy sinh một số trường hợp biến tướng, lạm dụng, có dấu hiệu vi phạm trật tự, an toàn xã hội, xâm phạm đến sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của công dân.

Vì vậy, đề nghị không nên cấm đối với hoạt động kinh doanh này, mà thay vào đó, cần bổ sung quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đòi nợ, bảo đảm quản lý nhà nước chặt chẽ đối với loại hình kinh doanh dịch vụ đòi nợ.

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
7 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Sức khỏe của tôi bình thường