Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, quá trình triển khai dự án, tổng thầu xây dựng đường sắt tốt, nhưng vận hành đường sắt thì thiếu kinh nghiệm, vì thi công và vận hành tàu đường sắt đô thị là hai việc khác nhau.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Tổng thầu Trung Quốc làm dự án Cát Linh - Hà Đông thiếu kinh nghiệm vận hành

05/06/2019, 11:26

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, quá trình triển khai dự án, tổng thầu xây dựng đường sắt tốt, nhưng vận hành đường sắt thì thiếu kinh nghiệm, vì thi công và vận hành tàu đường sắt đô thị là hai việc khác nhau.

Bộ trưởng Bộ GTVT trả lời chất vấn về dự án chậm tiến độ, đội vốn - Arnh: VnEconomy

Tổng thầu thiếu kinh nghiệm vận hành

Tại phiên chất vấn trước Quốc hội sáng 5.6, trả lời chất vấn về dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết dự án này thực hiện theo hiệp định vay vốn giữa Việt Nam và Trung Quốc, trong đó tổng thầu do Trung Quốc chỉ định.

Quá trình triển khai dự án, tổng thầu xây dựng đường sắt tốt, nhưng vận hành đường sắt thì thiếu kinh nghiệm, vì thi công và vận hành tàu đường sắt đô thị là hai việc khác nhau. Bộ Giao thông Vận tải đã làm việc với các đơn vị liên quan của Trung Quốc nhiều lần để cải thiện tình hình, cố gắng đưa dự án sớm đi vào vận hành.

Hiện dự án đã hoàn thành 99% khối lượng xây lắp, còn 1% là một số hạng mục nhỏ và tổng thầu đang triển khai công tác chứng minh an toàn hệ thống.

"Bộ Giao thông Vận tải đã thuê một số tư vấn nước ngoài, trong đó tư vấn Pháp đứng đầu để đánh giá an toàn hệ thống. Nếu tổng thầu cung cấp thông tin không chuẩn thì tư vấn sẽ không thông qua phương án an toàn hệ thống", ông Thể nói.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải khẳng định đang cùng tổng thầu, đơn vị liên quan cố gắng kết thúc 1% phần việc còn lại của dự án, trong đó có việc chứng nhận tất cả thiết bị đảm bảo an toàn hệ thống; khi đó mới có thể vận hành thương mại tuyến đường sắt này.

DN trong nước nên liên doanh để thực hiện dự án lớn của quốc gia

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương nêu nhiều doanh nghiệp trong nước khó tham gia các dự án giao thông. Dự án giao thông lớn cần mời gọi đầu tư nước ngoài, ông Phương đề nghị Bộ trưởng cho biết nhận thức vấn đề này thế nào? Làm sao tạo điều kiện cho các DN trong nước tham gia? Phải làm gì để DN nước ngoài đầu tư vào Việt Nam đúng thời hạn và không gây vướng mắc, cản trở?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết cao tốc Bắc - Nam phía Đông là một dự án lớn. Chúng ta có 8 dự án PPP, nhưng nguồn lực ngân sách cũng khó khăn, nhiều DN đã đầu tư BOT giai đoạn trước nên nay nguồn lực rất hạn chế, tín dụng ngân hàng đầu tư nhiều cho BOT nên DN trong nước khó khăn nhiều về nguồn vốn.

Tuy nhiên, đây là dự án trọng điểm nên cần thực hiện đúng các quy định, đặc biệt về đấu thầu. Bộ GTVT đã cho đấu thầu quốc tế, thuê 2 tư vấn nước ngoài cùng chúng ta lập hồ sơ mời thầu, các bộ có liên quan cho ý kiến để cố gắng thực hiện đấu thầu thu hút nguồn vốn nước ngoài.

Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước, Bộ trưởng Thể khuyến cáo DN trong nước có thể liên doanh để có tài chính của DN đảm bảo 20% theo đúng nghị quyết của Quốc hội, hay thu xếp nguồn vốn tín dụng thuận lợi hơn. DN trong nước có thể liên doanh với DN nước ngoài.

“Chúng tôi nghĩ rằng với những dự án này nếu các DN liên doanh với nhau hoàn toàn có thể thực hiện được. Chúng tôi bán được 81 hồ sơ với 34 doanh nghiệp trong và ngoài nước. Chúng tôi sẽ cố gắng tháng 8 mở thầu để sơ tuyển và tháng 9 báo cáo Quốc hội việc đấu thầu”, ông Thể nói.

Lam Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Tổng thầu Trung Quốc làm dự án Cát Linh - Hà Đông thiếu kinh nghiệm vận hành