Bộ trưởng Bộ GTVT phê bình nghiêm khắc tập thể lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam và cá nhân ông Vũ Quang Khôi, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam “do chưa có các giải pháp hữu hiệu để ngăn ngừa các nguy cơ tiềm ẩn gây mất an toàn giao thông đường sắt".

Bộ trưởng ‘phê bình nghiêm khắc’ Cục trưởng đường sắt

Trí Lâm | 01/08/2018, 11:27

Bộ trưởng Bộ GTVT phê bình nghiêm khắc tập thể lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam và cá nhân ông Vũ Quang Khôi, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam “do chưa có các giải pháp hữu hiệu để ngăn ngừa các nguy cơ tiềm ẩn gây mất an toàn giao thông đường sắt".

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa ký văn bản số 8157/BGTVT-TCCB ngày 26.7.2018 về việc xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan đến các vụ tai nạn giao thông đường sắt trong thời gian vừa qua.

Sau liên tiếp 5 vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng xảy ra cuối tháng 5, trong đó có 3 vụ do lỗi chủ quan của ngành đường sắt, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Cục Đường sắt Việt Nam nghiêm túc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan từ cấp Tổng công ty, Cục Đường sắt trở xuống. Cục Đường sắt và Tổng công ty Đường sắt đã báo cáo Bộ GTVT kết quả xử lý.

Sau khi xem xét báo cáo của Cục Đường sắt Việt Nam và Báo cáo của Tổ Công tác của Bộ GTVT, Bộ trưởng Bộ GTVT phê bình nghiêm khắc tập thể lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam và cá nhân ông Vũ Quang Khôi, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam “do chưa có các giải pháp hữu hiệu để ngăn ngừa các nguy cơ tiềm ẩn gây mất an toàn giao thông đường sắt, đặc biệt là trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước của Cục Đường sắt Việt Nam đối với hoạt động giao thông vận tải đường sắt, trách nhiệm trong công tác chỉ đạo đối với lực lượng làm công tác thanh tra, kiểm tra của Cục Đường sắt Việt Nam”.

Bộ trưởng giao Cục Đường sắt Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đánh giá lại quy trình quản lý an toàn đường sắt sau khi Tổng công ty sắp xếp, cổ phần hoá một số doanh nghiệp để bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện đáp ứng với tình hình thực tiễn.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng yêu cầu đơn vị này đánh giá, củng cố hoạt động của Thanh tra Cục Đường sắt Việt Nam nhằm tăng cường vai trò, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, đặc biệt là thanh tra, kiểm tra phải theo hệ thống, kiện toàn lực lượng thanh tra đường sắt mang tính chuyên nghiệp cao; giao Cục Đăng kiểm Việt Nam chủ trì, rà soát, tăng cường năng lực cho các cơ sở, trung tâm đăng kiểm để nâng cao chất lượng đăng kiểm phương tiện trên toàn quốc.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu cho lãnh đạo Bộ GTVT báo cáo Chính phủ sớm cân đối bố trí kinh phí thực hiện các hạng mục, dự án theo Quyết định 994/QĐ-TTg ngày 19.6.2014 của Thủ tướng Chính phủ về lập lại hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt trong lĩnh vực đường sắt.

Tiếp tục triển khai thực hiện Quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT với UBND các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, giao thông đường sắt, đặc biệt tại các điểm giao cắt cùng mức giữa đường bộ với đường sắt; Vụ An toàn giao thông chủ trì, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các cơ quan, đơn vị theo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt.

Trước đó, tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm, triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2018 diễn ra ngày 5.7 vừa qua, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện kiểm điểm lại vì Bộ chưa đồng ý với báo cáo đơn vị này trình lên.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh việc cần phải kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu sau khi xảy ra các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng vừa qua.

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng ‘phê bình nghiêm khắc’ Cục trưởng đường sắt