Trước tin đồn trong vài tháng tới, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis sẽ rút khỏi chính phủ Tổng thống Donald Trump, vị cựu tướng thủy quân lục chiến nói: “Tôi không cho tin đó là nghiêm túc chút nào”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bác tin đồn rời khỏi chính phủ Trump

Trần Trí | 19/09/2018, 17:10

Trước tin đồn trong vài tháng tới, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis sẽ rút khỏi chính phủ Tổng thống Donald Trump, vị cựu tướng thủy quân lục chiến nói: “Tôi không cho tin đó là nghiêm túc chút nào”.

Theo Reuters ngày 19.9, khi trả lời các nhà báo tại trụ sở Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Mattis còn nói "tin đồn đó sẽ sớm chết yểu, và người gây ra tin đồn đó sẽ lại viết tin đồn khác. Ở thành phố này là vậy, cứ giữ sự khôi hài đi”.

Vào lúc Mỹ sẽ tổ chức cuộc bầu cử quốc hội giữa kỳ vào đầu tháng 11 tới, có nhiều tin đồn ông Trump sẽ thay đổi nhân sự chính phủ. Tướng Mattis trở thành tâm điểm chú ý của giới truyền thông Mỹ trong vài tuần qua, nhất là sau khi cuốn sách “Nỗi Sợ: Trump ở Nhà Trắng” xuất bản ngày 11.9, trong đó nhà báo kỳ cựu Bob Woodward của tờ Washington Post kể sau khi hay tin quân đội Syria dùng vũ khí hóa học (VKHH) giết dân thường hồi đầu tháng 4.2017, ông Trump gọi điện cho Bộ trưởng Mattis, giận dữ ra lệnh ám sát Tổng thống Bashar Assad.

Ông Mattis đáp sẽ thực hiện ngay mệnh lệnh, nhưng khi cuộc điện thoại kết thúc, ông nói với các trợ lý: “Chúng ta không làm gì cả. Chúng ta sẽ cẩn trọng hơn”.

Ông Mattis đã phủ nhận không hề nói câu này, và ngày 5.9, ông Trump nói ông Mattis sẽ vẫn là Bộ trưởng: “Chúng tôi rất hài lòng với ông ấy. Chúng tôi đã có nhiều thắng lợi”.

Nhưng một bài báo New York Times ngày 15.9 đưa tin ông Trump “chán Bộ trưởng Quốc phòng, có nhiều so sánh không hay về Mattis”.

Tờ báo Mỹ còn lưu ý bà Mira Ricardel được đưa vào Nhà Trắng năm 2018, giữ chức phó cố vấn an ninh quốc gia, và bà là người không ưa ông Mattis, theo một số cựu và đương kim quan chức.

Các quan chức phương Tây trong riêng tư đều khen tướng Mattis, người đang tăng uy tín trong khối NATO, vào lúc họ hoang mang với các chính sách của ông Trump về thương mại, về Iran và việc ông muốn làm thân với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tướng Mattis cũng từng công khai rằng ông không muốn chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khi ông Trump trúng cử tổng thống Mỹ. Ông Mattis từng rời quân ngũ năm 2013, nhận việc tại Đại học Stanford. Năm 2017, ông được ông Trump giới thiệu và Quốc hội Mỹ chuẩn thuận ông làm Bộ trưởng.

Bích Ngọc (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Quốc hội đã bỏ phiếu kín, thông qua nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ tại kỳ họp bất thường thứ 7 Quốc hội khóa 1 chiều 2.5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bác tin đồn rời khỏi chính phủ Trump