Bộ trưởng Austin khẳng định: “Chúng tôi hiểu rõ về thách thức mà Trung Quốc đặt ra. Nhưng Trung Quốc không cao đến 10 feet - Mỹ vẫn ở đây mà".

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Trung Quốc không cao đến 10 feet

A.T | 05/12/2021, 16:19

Bộ trưởng Austin khẳng định: “Chúng tôi hiểu rõ về thách thức mà Trung Quốc đặt ra. Nhưng Trung Quốc không cao đến 10 feet - Mỹ vẫn ở đây mà".

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã nhắm mục tiêu vào Trung Quốc trong bài phát biểu hôm 4.12 tại Diễn đàn Phòng thủ Quốc gia Reagan.

Diễn đàn có sự tham gia của các nhà lãnh đạo hàng đầu khác trong ngành công nghiệp quốc phòng và đây là nơi để bày tỏ tầm quan trọng của việc tăng cường quan hệ giữa Mỹ và các quốc gia đồng minh, không chỉ ở Thái Bình Dương mà trên toàn cầu.

Tại diễn đàn, Bộ trưởng Austin tuyên bố: “Mỹ là một cường quốc Thái Bình Dương”, đồng thời nhận định: "Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là khu vực có nhiều cơ hội và thách thức thực sự. Một trong những thách thức đó là sự xuất hiện của Trung Quốc ngày càng độc đoán và chuyên quyền".

Các chuyên gia đã lên tiếng báo động về mối đe dọa mà Trung Quốc và Nga gây ra khi cả hai quốc gia tiếp tục tích cực xây dựng các hệ thống phòng thủ chưa từng thấy kể từ Thế chiến thứ hai.

"Chúng ta đang đối mặt với một thách thức ghê gớm", người đứng đầu Lầu 5 góc nói. "Trong chiến tranh và trong hòa bình, chúng ta luôn mạnh mẽ hơn khi làm việc cùng với đồng minh".

Ông Austin cho biết Mỹ sẽ không buộc các quốc gia phải lựa chọn quan hệ với Mỹ hoặc Trung Quốc. Bộ trưởng Quốc phòng cho biết, chính quyền Biden đang tìm cách tăng cường khả năng răn đe chống lại nguy cơ Trung Quốc tấn công Đài Loan, chứ không phải thay đổi hiện trạng trong khu vực.

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục leo thang ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương khi Bắc Kinh không ít lần tỏ ý định "thống nhất" Đài Loan kể cả bằng vũ lực.

Tại diễn đàn hôm qua, các quan chức cũng cho rằng Mỹ đang tiếp tục tuân thủ chính sách một Trung Quốc trong khi vẫn dành tâm sức để hỗ trợ cho các lực lượng phòng thủ của Đài Loan.

Bộ trưởng Austin khẳng định: “Chúng tôi hiểu rõ về thách thức mà Trung Quốc đặt ra. Nhưng Trung Quốc không cao đến 10 feet - Mỹ vẫn ở đây mà". Ông Austin dùng thành ngữ "không cao đến 10 feet" là để nhắc Trung Quốc đừng có tự mãn thái quá chứ không phải có ý thiếu tôn trọng Trung Quốc

Tham vọng quân sự của Trung Quốc đã mở rộng ra bên ngoài vượt quá phạm vi Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Bắc Kinh đã tiếp tục nỗ lực mở rộng chương trình hạt nhân và thử nghiệm tên lửa đạn đạo - điều khiến các quan chức an ninh Mỹ bày tỏ lo ngại về khả năng quốc phòng của Mỹ.

Ông Austin cho biết: "Chúng ta có những nhà khoa học vĩ đại nhất trên thế giới và chúng ta sẽ làm những gì cần thiết để tạo ra các khả năng giúp duy trì lợi thế đua tranh trong tương lai” và không ngại nêu đích danh: “Chúng ta đang cạnh tranh với Trung Quốc, nhưng chúng ta không nhất thiết phải xung đột”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Trung Quốc không cao đến 10 feet