Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso ngày 4.6 thông báo ông tự nguyện bỏ khoản lương một năm của mình, để chịu trách nhiệm vụ bê bối sửa đổi tài liệu, bán đất thuộc sở hữu nhà nước với giá rẻ đáng ngờ.

Bộ trưởng Tài chính Nhật không lãnh lương vì bê bối đất công

Cẩm Bình | 05/06/2018, 20:27

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso ngày 4.6 thông báo ông tự nguyện bỏ khoản lương một năm của mình, để chịu trách nhiệm vụ bê bối sửa đổi tài liệu, bán đất thuộc sở hữu nhà nước với giá rẻ đáng ngờ.

Ông Aso một lần nữa xin lỗi người dân vì để xảy ra chuyện này, nhưng khẳng định không có ý định từ chức mà sẽ cố gắng lấy lại niềm tin.

Phát biểu trong họp báo, Bộ trưởng Aso cho biết sẽ có khoảng 20 quan chức của Bộ Tài chính (bao gồm cả ông Nobuhisa Sagawa, cựu lãnh đạo Cơ quan thuế quốc gia) bị trừng phạt bằng nhiều hình thức như phạt tiền, đình chỉ công tác, cắt giảm lương và cảnh cáo.

Theo điều tra do Bộ Tài chính tiến hành, ông Sagawa đã yêu cầu cấp dưới làm giả ít nhất 14 tài liệu liên quan đến vụ bán đất thuộc sở hữu nhà nước ở Osaka.

Phát biểu sau khi Bộ trưởng Aso tổ chức họp báo, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cho biết: “Hồ sơ chính phủ không được phép có bất kì sai lệch nào. Chính phủ với sự dẫn dắt của ông Aso sẽ thực hiện tất cả các biện pháp khả dĩ để đảm bảo điều này không tái diễn”.

14 tài liệu liên quan đến vụ bán đất thuộc sở hữu nhà nước cho đơn vị chủ quản trường Moritomo Gakuen bị sửa đổi - Ảnh: NHK World

Mảnh đất công tại Osaka được bán năm 2016 với mức giá chỉ bằng 1/7 giá thẩm định, cho đơn vị chủ quản trường Moritomo Gakuen. Vụ việc làm dấy lên nghi ngờ liệu có phải vì đơn vị chủ quản Moritomo Gakuen là bạn của phu nhân Thủ tướng Shinzo Abe nên được ưu đãi hay không. Bê bối này khiến Thủ tướng Abe và Bộ trưởng Taro phải đối mặt với áp lực đòi hai ông từ chức rất lớn.

Tuy nhiên, ông Abe khẳng định bản thân và vợ khôngthực hiện bất cứ hành vi sai trái nào liên quan đến vụ này, còn ông Aso cũng phủ nhận cáo buộc chính ông chỉ thị thực hiện sửa tài liệu.

Cẩm Bình (theo Straits Times)
Bài liên quan
Nhật Bản chạy đua giúp nông dân trồng lúa khi Trái đất nóng lên
Trên khắp Nhật Bản, nhiều biện pháp thích ứng khác nhau đang được thực hiện để giảm thiểu tác động của hiện tượng nóng lên toàn cầu đối với cây lúa.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Tài chính Nhật không lãnh lương vì bê bối đất công